Thương mại điện tử nhộn nhịp giữa mùa dịch

07/06/2021 15:30 PM | Kinh doanh

Thương mại điện tử (TMĐT) từ năm 2020 đã trở thành "cứu cánh" cho các doanh nghiệp đối phó với sự ảm đạm mùa dịch. Tận dụng mọi nguồn lực sẵn có của TMĐT, thương hiệu ngày càng trụ vững và bùng nổ trong chiến lược kinh doanh.

TMĐT tiếp tục là kênh kinh doanh hấp dẫn

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị trường TMĐT tại Việt Nam được dự báo sẽ còn tiếp tục phát triển nhanh bởi xu hướng tiêu dùng mới. Trong ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2020, các nền tảng trực tuyến của đã ghi nhận trên 113 triệu lượt xem và tương tác, 3,7 triệu đơn hàng được giao dịch trong 60 giờ, tăng 267% so với cùng kỳ.

Thương mại điện tử nhộn nhịp giữa mùa dịch - Ảnh 1.

Thực tế này phù hợp với những số liệu được Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) công bố trong đầu năm 2021. Theo đó năm 2020 thị trường TMĐT tại Việt Nam đạt 11,8 tỷ USD, tăng 18% so với năm trước và chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng trên cả nước. Với các chỉ số này Việt Nam hiện nằm trong Top 2 nước có tốc độ tăng trưởng bán lẻ lớn nhất trong khu vực ASEAN chỉ sau Indonesia. Các phân tích của GlobalData’s E-Commerce Analytics cho thấy với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 18% hiện nay, dự kiến vào năm 2024 quy mô thị trường có thể đạt 26,1 tỉ USD.

Sự xuất hiện của dịch bệnh, xu hướng tiêu dùng online gia tăng là những yếu tố buộc nhiều doanh nghiệp phải chuyển mình để thích nghi với hoàn cảnh mới. Bên cạnh việc xây dựng website bán hàng online thì việc mở rộng phạm vi hoạt động trên các nền tảng TMĐT là hướng đi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Tăng sức mạnh thương hiệu trên TMĐT

TMĐT ngày càng cho thấy vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh khi trở thành kênh đóng góp nguồn lợi nhuận hàng đầu cho doanh nghiệp trong mùa dịch, thu hút số lượng không nhỏ doanh nghiệp tham gia hoạt động. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Khi đó, sự đồng hành của các sàn TMĐT là rất cần thiết. Đơn cử như với Lazada, từ sự thấu hiểu những khó khăn trong hoạt động kinh doanh của đối tác, sàn TMĐT này luôn tạo điều kiện để giúp các thương hiệu đưa ra những chiến lược kinh doanh mới và thu hút người tiêu dùng.

Câu chuyện kinh doanh của thương hiệu Gà Ngon 3F được xem là ví dụ điển hình. Tận dụng sự phát triển và mở rộng của ngành hàng Tươi Sống trên Lazada, Gà Ngon 3F xác định đây sẽ chiến lược kinh doanh dài hạn mà thương hiệu hướng đến, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Điều này càng được thể hiện rõ nét hơn khi tham gia bán hàng trên Lazada chưa đầy 2 tháng nhưng gian hàng này đã cán mốc doanh thu đề ra chỉ trong thời gian 28 ngày, nhanh hơn so với dự kiến 17 ngày. Để có được kết quả kinh doanh khả quan như vậy, ngoài việc chủ động đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu khách hàng, nhãn hàng đã được đội ngũ Lazada tư vấn để tận dụng được tất cả các công cụ bán hàng và tham gia các sự kiện sale lớn nhỏ trên sàn. "Lazada luôn hướng tới các khách hàng là người tiêu dùng và nhà bán hàng, tôi nghĩ đó là lí do Lazada luôn đưa ra lời khuyên đúng giúp cho thương hiệu chúng tôi có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh." – đại diện thương hiệu Gà Ngon 3F chia sẻ.

Thương mại điện tử nhộn nhịp giữa mùa dịch - Ảnh 2.

Thương hiệu Gà Ngon 3F tích cực đưa ra các chương trình khuyến mãi trong Lễ hội mua sắm 6.6 "Ở nhà, săn hàng sale" của Lazada

Đặc biệt, vào các dịp lễ hội mua sắm, các thương hiệu cũng tận dụng và khai thác tối đa các công cụ như livestream trực tuyến trên LazLive, tối ưu hóa hiển thị banner, đo lường hiệu quả hoạt động của gian hàng.... Như với thương hiệu Nhựa Chợ Lớn, nhờ có sự đồng hành của Lazada nên chỉ trong thời gian ngắn đã lọt vào Top bán hàng doanh thu cao trong ngành hàng Mẹ và Bé. Theo chia sẻ của đại diện nhãn hàng, ngoài các hoạt động hỗ trợ từ phía đội ngũ LazMall, Nhựa Chợ Lớn đánh giá cao các sự kiện dành riêng cho shop thương hiệu và các chương trình sale diễn ra thường xuyên. Các sự kiện này giúp hoạt động kinh doanh của Nhựa Chợ Lớn khởi sắc khi chỉ tính riêng trong tháng 5/2021 doanh thu tăng hơn 800%, lượng truy cập tăng gần 400% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ sự hỗ trợ hiển thị và các tính năng công nghệ có sẵn trên sàn, các thương hiệu có thể giảm tải đi một phần vận hành, thay vào đó có thể tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả, tồn kho và dịch vụ sau bán hàng tốt sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng nhiều hơn, tăng khách hàng thân thiết và tăng sức cạnh tranh.

Hướng đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng

Hoạt động kinh doanh hiệu quả dựa trên việc vận hành thành công các tính năng, ứng dụng bán hàng và tham gia tích cực nhiều chương trình khuyến mại trên TMĐT giúp thương hiệu có nhiều cơ hội tiếp cận đến người dùng, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội tại một số địa phương như hiện nay. Do đó, nhiều thương hiệu đã tham gia và chuẩn bị cho Lễ hội mua sắm 6.6 "Ở nhà, săn hàng sale" từ ngày 6/6 – 10/6 của Lazada từ rất sớm để mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người dùng.

Theo chia sẻ của đại diện nhãn hàng đồng hồ và trang sức thời trang Curnon, trong lễ hội mua sắm 6.6 năm nay của Lazada, Curnon tiếp tục tận dụng triệt để những công cụ cho phép hiển thị giao diện phù hợp nhất với thương hiệu nhằm mang sản phẩm đến gần hơn với người dùng, đồng thời tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá lên đến 20% toàn gian hàng và miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 700.000 VNĐ. Cũng trong không khí háo hức đón chờ Lễ hội mua sắm 6.6, thương hiệu Nhựa Chợ Lớn đã chuẩn hóa sản phẩm dựa trên hành trình khách hàng cho gian hàng chính hãng trên Lazada, song song đó là việc chuẩn bị hàng tồn kho, tối ưu hóa giá bán với các chương trình ưu đãi nhằm mang đến sản phẩm với mức giá và dịch vụ tốt nhất cho người dùng trong dịp mua sắm.

Thương mại điện tử nhộn nhịp giữa mùa dịch - Ảnh 3.

Gian hàng Nhựa Chợ Lớn đã chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ hội mua sắm 6.6 trên Lazada

Lễ hội mua sắm 6.6 "Ở nhà, săn hàng sale" cũng là một trong những nỗ lực tiếp theo của Lazada nhằm mang đến những trải nghiệm mua sắm tiện lợi và tiết kiệm cho người tiêu dùng Việt, qua đó khuyến khích mọi người giữ tinh thần lạc quan, an tâm ở nhà chống dịch. Đồng thời, thông qua Lễ hội mua sắm lần này, Lazada cũng mong muốn đồng hành, tiếp sức cho các thương hiệu và nhà bán hàng tiếp tục duy trì kinh doanh ổn định để cùng nhau vượt qua giai đoan dịch bệnh đầy khó khăn này.

Thương mại điện tử nhộn nhịp giữa mùa dịch - Ảnh 4.

Để giúp khách hàng an tâm mua sắm, tận hưởng hè tại nhà, Lazada mang đến Lễ hội mua sắm 6/6 "Ở nhà săn hàng sale" với loạt khuyến mãi hấp dẫn:

- Ưu đãi đến 50%, miễn phí giao hàng toàn quốc cho đơn từ 0 đồng

- Voucher tích lũy thu thập mỗi ngày; Giảm tối đa đến 400k cho mỗi đơn hàng

- Triệu deal đồng giá 1k, 6k, 66k. Mua 2 giảm 6% hoặc 20% cho toàn nhà bán hàng

- Deal chớp nhoáng ngày 6/6: 0h - 2h - 12h - 19h - 24h; ngày 7-10/6: 0h - 12h - 19h - 24h

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM