Vì sao mỹ phẩm siêu sang có giá 'cắt cổ'?

08/04/2013 08:31 AM | Marketing

Giá của một số loại mỹ phẩm cao cấp hàng đầu đã tăng vọt vào những tháng gần đây. Shiseido vừa tung ta loại kem chống lão hóa Clé de Peau Beauté, lọ 40 ml với giá hơn 1,6 triệu Won (gần 30 triệu đồng). Hồi đầu năm nay, Guerlain cũng ra mặt một gói 4 hộp kem 15ml với giá hơn 1,6 triệu Won và bắt đầu từ tháng 4, La Prairie được bán với mức giá 1,27 triệu Won một hộp kem 50 ml.

(1 Won = 18,312 đồng)

"Thành phần đặc biệt"

Các công ty mỹ phẩm khẳng định việc tăng giá này là không thể tránh khỏi vì các thành phần đặc biệt được sử dụng trong sản phẩm.

Shiseido quảng cáo rằng dòng sản phẩm Clé de Peau Beauté có một thành phần kỳ diệu được phát triển bởi trung tâm nghiên cứu riêng của hãng và một thành phần được phát triển tại Đại học Harvard sau 12 năm nghiên cứu. Họ tuyên bố những thanh phần này ngăn ngừa lão hóa da bằng cách tăng cường bạch huyết của da.

Khi được hỏi về mức giá đắt cắt cổ này, người phát ngôn của Shiseido cho biết, "Đó là điều không thể tránh khỏi vì chúng tôi sử dụng nguyên liệu đặc biệt. Chỉ với nước hoa, chúng tôi đã sinh ra một dạng thức mới của hoa hồng trong 11 năm qua".

La Prairie, loại kem được bán với giá hơn 1 triệu USD cho hộp 50ml, lại quảng cáo về hoạt chất "bạch kim" có các "ion âm" có khả năng khôi phục lại "cân bằng điện tích" trong da.

Tại Hàn Quốc, kinh đô mỹ phẩm ở châu Á, một lọ kem Hwanyugo 60ml trong dòng sản phẩm Whoo của LG Household & Health Care (Chăm sóc sức khỏe và Hàng gia dụng LG) có gí 680.000 Won, tương đương hơn 12 triệu đồng (1 Won = 18,312 đồng). Kem Hwanyugo được quảng cáo có "hơn 60" thành phần dược liệu Phương Đông.

Gói 2 hộp kem 45ml trong dòng sản phẩm V Selection của O Hui bán với giá 900.000 Won, tức hơn 16 triệu đồng. V Selection của O Hui được quảng cáo chứa hormon tăng trưởng của người.

Chiến lược giá

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết chiến lược là là vấn đề mấu chốt cuối cùng của các hãng mỹ phẩm. Khiến cho sản phẩm cho giá đủ đắt, và người ta sẽ mua nó đơn giản vì họ nghĩ rằng nó là sản phẩm độc quyền. Rốt cục, giá của các dòng sản phẩm khác nhau chênh lệch nhau nhiều cho dù sử dụng các thành phần tương tự. 

Một so sánh đơn giản đó là rất khó để có các sản phẩm có thành phần giống nhau hoàn toàn 100%, nhưng mức độ thay đổi của các thành phần không thể giải thích bởi công nghệ cao hay hiệu quả duy nhất.

Những nghi ngờ

Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi về hiệu quả của mỹ phẩm công nghệ cao. Một giáo sư da liễu (xin phép giấu tên) tại bệnh viện trường đại học nổi tiếng ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc nói rằng: "Mỹ phẩm chỉ có thể chứa một lượng rất nhỏ các hoạt chất chức năng được xác định là cao. Vì nếu sản phẩm chứa nhiều hơn mức độ cho phép của các chất này, thì nó sẽ được phân loại thành dược phẩm, chứ không phải mỹ phẩm nữa".

Ông Chung Jin-ho, một giáo sư Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc cho hay:"Bạn có thể nói rằng các sản phẩm đã được tạo ra và kiểm nghiêm cho một số chức năng giúp thực hiện một số đòi hỏi nhất định. Nhưng theo quy định về thuốc và thực phẩm của cơ quan chức năng nước này, thì không thể so sánh các chức năng của các sản phẩm khác nhau. Vì vậy không có cơ sở nào để khẳng định rằng các sản phẩm đắt tiền hơn thì tốt hơn những đồ rẻ hơn".

Bạch Dương

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM