Tiếp thị di động sẽ tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam từ năm 2015
Sự kiện “Go mobile first” do Hiệp hội Mobile marketing toàn cầu MMA tổ chức tại TP.HCM ngày 30-7 đánh dấu sự trở lại của Diễn đàn tiếp thị di động (Mobile Marketing Association - MMA Forum) và giải thưởng The Smarties Awards 2015.
Sự kiện “Go mobile first” do Hiệp hội Mobile marketing toàn cầu MMA tổ chức tại TP.HCM ngày 30-7 đánh dấu sự trở lại của Diễn đàn tiếp thị di động (Mobile Marketing Association - MMA Forum) và giải thưởng The Smarties Awards 2015.
Bà Jasveen Kaur – Giám đốc Marketing và Đối tác MMA khu vực châu Á Thái Bình Dương đánh giá thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam trong năm qua cũng chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ, trong đó các hình thức quảng cáo trên di động đã trở nên đa dạng và thu hút người dùng. MMA dự báo thị trường tiếp thị di động sẽ tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam từ năm 2015.
Thống kê của We are Social (công ty có trụ sở tại Anh) cho thấy Việt Nam có dân số 90 triệu người nhưng có đến hơn 128 triệu thuê bao di động, 40 triệu người dùng Internet, 28 triệu tài khoản mạng xã hội – chủ yếu là facebook. Trong 28 triệu người dùng Facebook đó, 24 triệu người lướt mạng xã hội này bằng điện thoại. Mỗi ngày, các nhà nghiên cứu thị trường đếm được một người truy cập điện thoại khoảng 150 lần, mỗi lần cách nhau 6,5 phút.
Một nghiên cứu mới đây của Viện Gallup từ Mỹ cho thấy 43% người Việt Nam có Internet tại nhà, 94% có điện thoại di động, 37% có điện thoại thông minh (smartphone). Tỉ lệ người sử dụng Internet bằng di động lên tới 31% trong khi máy tính bàn là 18% và máy tính xách tay là 10%. 48% sử dụng điện thoại để đọc tin tức, trong khi 21% nghe tin từ radio và 19% đọc tin từ báo in.
Ông Phil Mattia - Trưởng bộ phận Moble, Giải pháp nhãn hàng khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Google cho biết báo cáo của Google về thị trường Việt Nam năm 2015 chỉ rõ 3 xu hướng. Thứ nhất, tương lai là di động khi hiện tại cứ 3 người Việt xem truyền hình thì một người vừa coi vừa sử dụng điện thoại, xem các nội dung không liên quan đến chương trình tivi. Thứ hai là người Việt Nam có xu hướng mua hàng trực tuyến tăng.
Thứ ba là xu hướng xem video ở Việt Nam là rất phổ biến. Google đo được cứ 6/10 người trưởng thành ở Việt Nam xem video online. Cứ 8/10 khách hàng người Việt lên mạng ít nhất một lần/ngày, những ngày trẻ, dưới 34 tuổi thì lên mạng thường xuyên.
Nghiên cứu của Google cũng cho thấy 71% dùng Internet vì lý do cá nhân, 77% lên mạng tìm thông tin đầu tiên. 36% vừa xem tivi vừa sử dụng một thiết bị khác, trong đó 90% là dùng smartphone.
Theo bà Phan Bích Tâm - Giám đốc MMA Việt Nam, vì thế giới mobile đang phát triển, nên các marketer cũng cần sớm triển khai chiến dịch của mình. Các công nghệ mới đang cung cấp nhiều cơ hội thú vị cho các marketer để tạo kết nối đa kênh, và có mối quan hệ sâu sắc, ý nghĩa hơn với mục tiêu của họ bằng cách cá nhân hóa chiến lược tiếp cận, và cấp quyền truy cập vào nội dung người tiêu dùng muốn, vào lúc họ muốn.
Những đổi mới này cho phép các marketer thu hút người tiêu dùng tại các điểm tiếp xúc khác nhau trong suốt toàn bộ quá trình mua sắm, và tạo ra một mối liên kết đã kéo dài vượt xa việc bán hàng. Và trong khi các kênh khác chủ yếu là những cuộc đối thoại một chiều, mobile đặt sức mạnh kết nối vào đầu ngón tay của người tiêu dùng.
Tận dụng độc đáo này của Mobile, MMA Forum Việt Nam 2015 diễn ra vào ngày 30-10-2015 tập trung vào cách thương hiệu có thể tiếp nhận và tiếp cận khách hàng mới và khác, với đầy đủ các tùy chọn có trong hộp công cụ mobile bao gồm quảng cáo progammatic, vị trí, video và nhiều hơn nữa.
Các cá nhân am hiểu công nghệ cao, bất kể tuổi tác, giới tính hay chủng tộc, sử dụng thiết bị di động để kết nối với bạn bè, các chiến dịch xã hội và các nhãn hàng yêu thích của họ, nhưng không khi nào có một giải pháp tối ưu cho tất cả. Mỗi phân khúc thể hiện sự khác biệt trong hành vi số của họ mà các marketer phải nhận thức được và MMA Forum Việt Nam 2015 sẽ cung cấp tất cả các điều này trong một ngày hội thảo và giúp thương hiệu của bạn đạt sự trưởng thành trong di động.
Cùng với MMA Forum Việt Nam 2015 là sự trở lại của giải thưởng The Smarties Awards 2015 dành riêng cho lĩnh vực tiếp thị di động, vinh danh những chiến dịch di động xuất sắc nhất. Hạn chót nộp hồ sơ cho giải thưởng là ngày 21-9-2015.