Fanpage phải trả tiền cho Facebook mới sống được? Hoàn toàn sai!
Công ty phân tích số liệu trên mạng xã hội Socialbakers đã cung cấp những số liệu mới rất đặc biệt liên quan đến lượng organic reach trên Facebook sau khi mạng xã hội này tiến hành thay đổi thuật toán.
Nội dung nổi bật:
- Đúng là lượng organic reach (reach tự nhiên) của Fanpage trên Facebook đang sụt giảm sau khi mạng xã hội này thay đổi thuật toán. Nhưng đó chỉ là với những Fanpage làm nội dung kém.
- Thay vì tính đến việc trả tiền mua quảng cáo, các Fanpage nên dành thời gian nghĩ cho khách hàng của mình nhiều hơn.
Việc Facebook thay đổi thuật toán trên News Feed (bảng tin) được rất nhiều người dùng đón nhận. Với sự thay đổi này, họ sẽ ít phải ngồi đọc quảng cáo hơn và nhận được nhiều thông tin của bạn bè hay những thứ thực sự cần thiết với mình hơn.
Trong khi đó, các nhà tiếp thị lại rất đau đầu khi lượng organic reach (reach tự nhiên) liên tục sụt giảm.
Tuy nhiên, những thống kê dữ liệu lại đang cho thấy điều ngược lại. Chính sự thay đổi trong cách tính toán của Facebook đang là cơ hội tuyệt vời để các thương hiệu quảng bá hình ảnh của mình tới đúng khách hàng.
Trước hết, không thể phủ nhận đúng là có sự sụt giảm trong organic reach trên Fanpage Facebook. Facebook cũng thừa nhận điều này và đã giải thích nhiều lần về lý do.
Có thể nói một cách vắn tắt như sau. Thời gian của mỗi người là hữu hạn, trong khi mọi người và các doanh nghiệp cứ không ngừng chia sẻ thông tin cho nhau. Vì thế, Facebook phải thay đổi thuật toán để làm sao thông tin hiện trên News Feed của người dùng mạng xã hội này phải hiển thị những thông tin hữu ích nhất, chất lượng nhất.
Tuy nhiên, Socialbakers đã cung cấp những số liệu cho thấy sự thay đổi Facebook chỉ có lợi chứ không có hại cho những Fanpage làm tốt nội dung. Socialbakers đã thu thập số liệu từ 3 triệu Fanpages có lượng tương tác lớn nhất và chỉ ra rằng, những yếu tố quan trọng của một Fanpage, như lượng like, comment hay share của những trang này đều tăng trưởng 30% tính từ tháng 8/2013 đến tháng 1/2015.
Tất nhiên, đó là những Fanpage lớn nhất. Còn báo cáo của Facebook cho biết đang có khoảng 30 triệu fanpage kinh doanh nhỏ trên mạng xã hội này, đó là những mục tiêu chính của Facebook nhưng không được Socialbakers thống kê.
Tuy nhiên, những số liệu này cho các thương hiệu thấy rằng, Facebook vẫn là một kênh quan trọng để tiếp cận khách hàng. Trong đó, những Fanpage về lĩnh vực truyền thông đang thành công nhất. Biểu đồ dưới đây cho thấy trong số 50.000 Page có lượng tương tác cao nhất, có tới 10.000 Page thuộc lĩnh vực truyền thông.
Cuối cùng, điều quan trọng không nằm ở việc thay đổi thuật toán hay chi phí phải trả cho Facebook, điều quan trọng đó là các Fanpage đang tạo ra những nội dung gì phục vụ khách hàng của mình và nó đã thực sự chất lượng hay chưa.
Thông tin lượng reach trên Facebook Fanpage sẽ giảm dần về 0% là từ đâu?
Theo báo cáo của Social@Ogivly - một công ty lớn trong ngành quảng cáo, thì năm 2012, Facebook đã giảm lượng organic reach của các nội dung trên Fanpage xuống 16%. Tới cuối năm 2013, con số này tiếp tục giảm sâu hơn nữa.
Tới tháng 2/2014, phân tích của Ogilvy trên hơn 100 Fanpage của các thương hiệu, organic reach đã giảm tới 49% so với đỉnh của tháng 10/2013.
Từ đó Social@Ogivly nhận định lượng organic reach sẽ giảm về 0% trong một ngày không xa.
Số liệu mà Social@Ogilvy công bố
Tuy nhiên, dữ liệu được Ogilvy công bố chỉ thông qua khảo sát 100 Fanpages, trong khi số liệu mà SocialBakers công bố dựa trên dữ liệu của 3 triệu Fanpages, có tính cập nhật cao hơn, vì vậy, độ chính xác từ kết luận của Social Bakers đang tỏ ra đáng tin cậy hơn.
Thay vì tính đến việc trả tiền mua quảng cáo, các FanPage nên dành thời gian nghĩ cho khách hàng của mình nhiều hơn.
>> Facebook Fanpage dùng để làm gì?
Trang Lam