3 điều Big Data giúp PR trở thành người hùng
Công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) là một thuật ngữ hết sức thông dụng ở thời điểm này bởi nhiều lý do vô cùng chính đáng. Cũng có thể như nhiều người, bạn không hiểu Big Data là gì, từ đâu đến và có lợi ích gì cho bạn. Nhưng theo tờ PRDaily, thực tế, công nghệ xử lý dữ liệu lớn là chìa khóa để đưa PR đi từ chuyên nghiệp tới người hùng.
Để sống sót được trong thời đại kỹ thuật số – thời kỳ có trữ lượng thông tin khổng lồ về người dùng trên Internet, bạn cần hiểu được đầu vào và đầu ra của thông tin. Từ đó, bạn có thể cá nhân hóa, riêng biệt hóa thông điệp truyền tải tới từng khách hàng và bạn bè của họ.
Big Data – đơn thuần là dữ liệu lớn. Hàng ngày trong cuộc sống thực, có rất nhiều cuộc hội thoại bình luận về sản phẩm dịch vụ nhưng thật khó để thu thập hết được chúng, có quá nhiều yếu tố cách trở và gây nhiễu.
Tuy nhiên, khi mà Internet, mạng xã hội, diễn đàn,… đã trở thành cuộc sống thứ 2 của con người, một hướng đi mới được đề xuất cho lãnh đạo doanh nghiệp; đó là hãy làm PR – Marketing với công cụ Big Data. Người ta nói thông tin chính là tiền bạc.
Bởi vậy, Big Data là nguồn hết sức giá trị, giúp các chuyên viên PR tăng tốc bước vào một thế giới mới đầy thú vị, có được những hiểu biết sâu sắc hơn về người tiêu dùng. Với công cụ Big Data này, người làm Marketing có thể thông tin và định hướng khách hàng theo mục đích riêng của công ty.
3 điều mà dữ liệu lớn (Big Data) cải thiện hiệu quả PR của bạn:
1. Big Data xác định những người tạo ra ảnh hưởng
Các dữ liệu thời gian thực (Real-time Data) trên mạng xã hội có thể giúp bạn tìm ra những ai có tầm quan trọng, ảnh hưởng trong lĩnh vực bạn kinh doanh. Ai là người hay post, hay share các thông tin về sản phẩm, công việc kinh doanh hoặc thông tin về ngành thường xuyên nhất? Thu hút sự chú ý của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, bạn sẽ nắm rõ những điều diễn ra xung quanh công ty của mình hơn.
2. Big Data giải quyết các rào cản với người mua
Một phần quan trọng của PR ngày nay là xây dựng hoặc đẩy mạnh việc phát triển cộng đồng khách hàng và khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội. Đó là lý do tại sao bạn cần trả lời các câu hỏi, đóng góp vào các cuộc thảo luận và giúp công chúng hiểu được các khái niệm và các vấn đề có liên quan đến sản phẩm của bạn. Big Data giúp bạn tìm ra những điều mà khách hàng mong muốn biết và những vấn đề nào tạo ra được sự trung thành suốt đời của họ. Từ đó, bạn có thể giải quyết các khoảng cách giữa bạn với người tiêu dùng.
3. Điều chỉnh thông điệp và cách truyền thông điệp
Big Data tạo ra một kho thông tin kịp thời về thị trường với sự phân tích các dữ liệu lớn khiến thật dễ dàng để phát hiện ra các xu hướng mới trong cái cách mà mọi người nói chuyện với nhau về sản phẩm, dịch vụ, ngành kinh doanh của bạn. Với các dữ liệu này, bạn có thể điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và thông điệp truyền thông của mình, sao cho giảm thiểu các mặt tiêu cực và tăng cường các điểm tích cực.
Kiến thức là sức mạnh và dữ liệu lớn đại diện cho dòng chảy kiến thức đó. Nếu được khai thác một cách hợp lý, big data sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng với các thông điệp chính xác và mọi lúc, mọi nơi.
Theo Adtimes/Admicro