Thua lỗ triền miên, Shopee tiếp tục 'đốt tiền' mở rộng hoạt động sang châu Mỹ Latin, đối đầu Amazon
Shopee cử công thần từ Việt Nam sang đánh chiếm thị trường Brazil.
Theo thông tin từ tờ Techinasia, thị trường thương mại điện tử châu Mỹ Latin đang phát triển rất nhanh, thu hút những công ty hàng đầu gồm cả Amazon, Alibaba.
Shopee, công ty con của tập đoàn Sea cũng không phải ngoại lệ. Họ đã bước chân vào thị trường Brazil vào năm 2019. Sau một năm hoạt động, Shopee không những mở rộng hơn mà còn đang có ý định tiếp tục bước chân vào thị trường Mexico.
Tháng 10/2019, Shopee chính thức bước chân vào thị trường Brazil, ban đầu nhắm tới việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuyên biên giới. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, chi nhánh này đã phát triển thành một đội ngũ gồm 250 nhân viên. Nguồn tin cho biết, công ty gần đây cũng tiến hành làm việc với các nhà buôn ở trong nước.
Pine Kyaw từng là Cựu lãnh đạo Shopee Việt Nam hiện trở thành chủ tịch Shopee Brazil.
Trên thực tế, việc Shopee nỗ lực xây dựng sự hiện diện ở châu Mỹ Latin là hoàn toàn có lý do. Brazil hiện chiếm trên 40% thương mại B2C tại châu Mỹ Latin – biến đây trở thành điểm đến yêu thích của những gã khổng lồ toàn cầu. Giống Đông Nam Á, doanh thu thương mại điện tử của Brazil đã tăng gần 60% trong 5 tháng đầu năm 2020 so với 1 năm trước, đạt 20,5 tỷ USD.
Để đạt được mục tiêu gia tăng nhận diện thương hiệu và thu hút thêm người dùng thông qua những chiến dịch marketing và khuyến mại như ngày Black Friday, Shopee còn kết hợp với những người nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp để quảng bá thương hiệu.
Đặc biệt, Shopee tiếp tục thực hiện vũ khí lợi hại của mình là mã Freeship. Theo đó, mỗi người dùng Shopee có thể sử dụng 5 mã freeship mỗi tuần. Trong khi đó, với phía người bán, Shopee ban đầu sẽ thu 5% hoa hồng.
Hơn nữa, Shopee còn cung cấp game Free Fire của công ty mẹ Sea ngay trong ứng dụng. Đây là game phổ biến hàng đầu tại Brazil.
Nhìn vào chỉ tiêu, Shopee vẫn còn rất khiêm tốn so với những công ty khác. Họ có nhiều người dùng hoạt động trong tháng 1 hơn so với Amazon và Alibaba. Tuy nhiên, Shopee vẫn tụt lại đáng kể so với những công ty nội địa như MercadoLibre.
Có mặt tại 12 quốc gia trong khu vực, MercadoLibre chiếm 1/4 tổng doanh thu thương mại điện tử ở châu Mỹ Latin vào năm ngoái. Không chỉ có hoạt động kinh doanh xuyên biên giới tại Brazil và Mexico, họ còn cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số và giải pháp tín dụng. Hiện họ đang có trên 126 triệu người dùng hoạt động.
Shopee cũng được hưởng lợi từ đại dịch khiến thương mại điện tử bùng nổ và họ đang tận dụng việc này để mở rộng sang các thị trường mới.
Logistics vẫn là rào cản lớn nhất tại Brazil vì vậy các đơn vị có mạng lưới chặt chẽ như MercadoLibre sẽ có lợi thế hơn với thị trường nội địa. Công ty này hiện đang xây dựng 5 trung tâm logistic mới trong cả nước.
Tuy nhiên, tờ TechinAsia nhận định, Shopee muốn hướng tới những người tiêu dùng ở các thành phố xa, với thu nhập thấp hơn. Điều này khiến họ khác biệt so với MercadoLibre.
Thách thức với Shopee bây giờ là xây dựng mạng lưới logistics để tăng tốc độ giao hàng và tăng chi phí marketing để tiếp tục giành thị phần.
Tuy nhiên, sẽ đến lúc Shopee buộc phải cắt giảm một số chính sách trợ giá và câu hỏi là liệu người dân ở đây có dễ dàng chấp nhận việc họ sẽ không nhận thêm các mã freeship nữa hay không.
Kết quả phụ thuộc vào việc tham vọng của Shopee lớn tới đâu!
Nguồn: Techinasia