Thu 2 đồng lãi 1 đồng, các công ty dịch vụ hàng hóa tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều đạt lợi nhuận vài trăm tỷ, thậm chí tăng trưởng dương bất chấp đại dịch

18/07/2021 11:07 AM | Kinh doanh

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không vẫn rất lớn, đây là lý do mà Vietnam Airlines hay IPP Group đều đang có động thái lập hãng bay chỉ khai thác hàng hóa.

Thu 2 đồng lãi 1 đồng, các công ty dịch vụ hàng hóa tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều đạt lợi nhuận vài trăm tỷ, thậm chí tăng trưởng dương bất chấp đại dịch

Ngành hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề kể từ sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, nhất là đối với lĩnh vực vận tải hành khách. Năm nay, các hãng hàng không đánh giá tình hình thị trường còn xấu hơn năm ngoái khi mà hai làn sóng đại dịch xuất hiện đúng hai giai đoạn cao điểm là Tết Nguyên Đán và mùa hè. Ngay lúc này, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại TP HCM, trung tâm kinh tế của cả nước.

Trái ngược với các công ty vận tải như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phái sinh liên quan đến hành khách, lĩnh vực dịch vụ hàng hóa lại không chịu nhiều ảnh hưởng.

 Thu 2 đồng lãi 1 đồng, các công ty dịch vụ hàng hóa tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều đạt lợi nhuận vài trăm tỷ, thậm chí tăng trưởng dương bất chấp đại dịch  - Ảnh 1.

Trên thực tế, lợi nhuận của một số công ty dịch vụ hàng hóa lớn như Tân Sơn Nhất Cargo, Saigon Cargo Services hay Nội Bài Cargo có sụt giảm nhẹ, nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Năm ngoái, Tân Sơn Nhất Cargo lãi sau thuế 430 tỷ đồng, Saigon Cargo lãi 464 tỷ đồng là hai công ty lãi lớn nhất trong mảng này.

Đặc thù của các công ty dịch vụ hàng hóa là việc chiếm vị trí độc quyền cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không. Nguồn thu chính của các công ty đến từ phục vụ hàng hóa, xử lý hàng hóa, lưu kho, một số có thêm bất động sản cho thuê…

 Thu 2 đồng lãi 1 đồng, các công ty dịch vụ hàng hóa tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều đạt lợi nhuận vài trăm tỷ, thậm chí tăng trưởng dương bất chấp đại dịch  - Ảnh 2.

Các công ty dịch vụ hàng hóa có tỷ suất sinh lời hết sức ấn tượng. Tân Sơn Nhất Cargo nhiều năm liền duy trì tỷ suất lợi nhuận ròng trên doanh thu ở ngưỡng 50%. Saigon Cargo thậm chí còn đạt tới 67% trong năm ngoái. Nhóm đứng sau gồm ALS Cargo và ACSV (thuộc ACV) đạt tỷ suất từ 47 – 48%. Thấp nhất trong các công ty dịch vụ hàng hóa là Nội Bài Cargo, đạt khoảng 31%.

Ngành vận tải hàng hóa chịu ít tác động bởi đạt dịch, nhất là đem so với vận tải hành khách. Trong bối cảnh thị trường vận tải hàng không diễn biến xấu, cả Vietnam Airlines hay Vietjet Air đang căng cường đội tàu vận tải hàng hóa nhằm tăng thêm nguồn thu.

Vietnam Airlines cho biết đã tháo ghế 7 tàu bay phục vụ vận chuyển hàng hóa. Trong tháng 6, doanh thu vận tải hàng hóa của hãng hàng không quốc gia thậm chí đã vượt doanh thu vận tải hành khách. Trong điều kiện thường, tỷ trọng hàng hóa/hành khách chỉ chiếm khoảng 10%.

Ban lãnh đạo Vietnam Airlines nói rằng đang nghiên cứu phương án xây dựng hãng hàng không vận tải hàng hóa sau khi đại dịch kết thúc.

Hứa Vân

Nhịp sống kinh tế

Từ khóa:  tân sơn nhất
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Diana Unicharm lo lắng đứt gẫy chuỗi cung ứng vì băng vệ sinh, tã trẻ em không phải là hàng thiết yếu

Theo Công ty Cổ phần Diana Unicharm, băng vệ sinh và bỉm là những nhu yếu phẩm thiết yếu để đảm bảo vệ sinh hằng ngày cho phụ nữ, trẻ em và người già.

Bị quản lý cũ tố bóc lột nhân viên, bắt ký cam kết không phốt công ty, bán đồ không rõ nguồn gốc, ABBY xác nhận "nội bộ công ty đang tổ chức họp để giải quyết"

ABBY - chuỗi cửa hàng cung cấp đồ làm bánh, nấu ăn và pha chế nổi tiếng mới đây vừa bị quản lý cũ tố "bóc lột nhân viên, bắt ép nhân viên ký cam kết không nói xấu công ty, bán đồ không rõ nguồn gốc".

Shark Linh: 5 câu hỏi WHY cần tự vấn trong kinh doanh để tránh tình trạng 'Em tưởng'! Thấy thị trường không có đối thủ chớ vội mừng, tỷ lệ users từ organic cao đừng tưởng hay

Sở hữu 30.000 users trong đó 80% đến từ các kênh organic, Founder mạng xã hội dành cho thú cưng Pety đầy tự tin khi gọi vốn trên Shark Tank. Nhưng theo Shark Linh, tỷ lệ thu hút users quá cao từ kênh organic là một điểm trừ. "Một nhà đầu tư khi rót tiền, cần phải biết startup sẽ biết cách thu hút khách hàng thế nào. Khi bạn nói 80% từ organic, có nghĩa bạn không thể kiểm soát 80% đó", Shark Linh nói.

Pfizer: Từ ông vua thuốc cường dương Viagra đến đế chế vaccine hàng tỷ USD mùa dịch Covid-19

Lần đầu tiên trong lịch sử, đại dịch Covid-19 và Pfizer đã khiến mọi người trên thế giới hiểu rõ hơn thế nào là "vaccine hạng sang".

Đọc thêm