Thông xe cao tốc, Hà Nội đi Lạng Sơn giảm 1 tiếng đồng hồ

29/09/2019 08:16 PM | Thời sự

Chiều 29/9, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (đoạn Bắc Giang - Chi Lăng) đã chính thức được thông xe, rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội – Lạng Sơn còn 2 tiếng 30 phút (giảm 1 tiếng đồng hồ) so với lưu thông trên Quốc lộ 1A hiện nay.

Thông xe cao tốc, Hà Nội đi Lạng Sơn giảm 1 tiếng đồng hồ

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được thiết kế 4 làn xe, và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ khai thác 100km/h. Dự án được khởi công năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư yếu kém về năng lực quản trị và tài chính, không huy động được nguồn vốn đầu tư nên chậm tiến độ gần 2 năm.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được chấp thuận đầu tư từ năm 2014, Bộ GTVT phê duyệt năm 2015. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.

Dự án gồm 2 hợp phần, gồm phần nâng cấp Quốc lộ 1 Bắc Giang – Lạng Sơn (dài 110km), và xây mới tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (dài 64km). Tổng mức đầu tư cả dự án hơn 12.189 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là tuyến nối hành lang kinh tế huyết mạch quan trọng, cửa ngõ giao thương đường bộ lớn nhất giữa Việt Nam và các nước trong khu vực. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng các địa phương có tuyến đường đi qua, kết nối với Hà Nội và khu vực kinh tế Đông Bắc Bộ.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương, nhà đầu tư tiếp tục tập trung hoàn thành các công việc còn lại, như đường gom, rào chắn, biển báo… đảm bảo khai thác an toàn toàn tuyến cao tốc. Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, tích cực chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, để có thể khởi công đầu tư vào giai đoạn 2021-2025.

Thông xe cao tốc, Hà Nội đi Lạng Sơn giảm 1 tiếng đồng hồ - Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cắt băng thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, khi tham gia Dự án, Tập đoàn Đèo Cả cũng gặp nhiều rắc rối, hệ lụy từ nhà đầu tư cũ. Trong đó có việc Hội đồng xét xử Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội kiến nghị Công an Phú Thọ điều tra Tập đoàn Đèo Cả và hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương, nếu có. Phải tới tháng 3/2019, Công an Phú Thọ có văn bản xác định, Tập đoàn Đèo Cả không liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương.

Dù tuyến cao tốc đã thông xe, nhưng theo nhà đầu tư, hiện đoạn tuyến Bắc Giang – Chi Lăng vẫn còn cách TP Lạng Sơn hơn 30 km và cách cửa khẩu Hữu Nghị hơn 40km. Do đoạn cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị còn vướng về vốn. Do đó, sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả khai thác toàn tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

Từ khóa:  cao tốc, hà nội, Lạng Sơn
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nguyễn Bạch Điệp – Nữ tướng bị công việc ‘bỏ bùa’

Không như nhiều người đồng nghiệp khác, ít nhất cũng vài lần ‘tranh thủ’ PR bản thân, chị Nguyễn Bạch Điệp lại hoàn toàn tập trung đề cập đến FPT Retail trong suốt gần 1 tiếng đàm thoại của chúng tôi. “Mình là người sỹ diện trong công việc”, đó là câu duy nhất mà chị Điệp nói về mình trong suốt cuộc phỏng vấn.

Câu chuyện kinh doanh

Kỹ sư Viettel “kể khổ” về hành trình đưa Việt Nam vào top 6 nước triển khai 5G sớm nhất: Cả tháng trời chỉ ngủ 4-5h/ngày, vừa làm vừa lo phòng cướp giật!

Với sự kiện Viettel thử nghiệm thành công mạng 5G trong năm 2019, Việt Nam đã đứng vào nhóm nước đầu tiên trên thế giới triển khai hệ thống này, chỉ sau Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia. Đây là sự khẳng định bước trưởng thành của lực lượng kỹ thuật Viettel, cũng là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới.

Bài học cuộc sống

Đọc 250 cuốn sách trong 5 năm, tài sản tăng từ 2 USD đến 1 triệu USD, triệu phú tuổi 30 bật mí 7 cuốn sách tài chính cá nhân dành cho bất cứ ai

“Tiền là vô hạn, nhưng thời gian thì không. Hãy trở nên độc lập về tài chính càng nhanh càng tốt”, Grant nhấn mạnh.

Câu chuyện kinh doanh

Nghe tiếp thị về Bảo hiểm nhân thọ ở khắp nơi nhưng bạn đã thực sự hiểu nguyên lý hoạt động cơ bản của loại hình tài chính này? (P.6)

Vì sao mỗi chúng ta nên dành 5%-15% thu nhập của mình vào những sản phẩm BHNT phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời.

Đọc thêm