Thời trang nam - Từ ‘vùng trũng’ trong ngành công nghiệp, trỗi dậy đầy toan tính và trở thành vũ khí chiến lược toàn cầu
Trong thời đại nơi thương hiệu không chỉ bán sản phẩm mà còn "bán tư tưởng" và chiến lược, Men's Fashion Week (MFW) đã chuyển mình từ sân khấu sáng tạo sang một mặt trận chiến lược của thương mại, truyền thông và bản sắc văn hóa toàn cầu.
Với làn sóng toàn cầu hóa thời trang, đây cũng chính là cơ hội lịch sử để các thương hiệu châu Á, đặc biệt là Việt Nam tiến vào hệ sinh thái thời trang nam quốc tế.
Sự đảo chiều quyền lực: Thời trang nam từ vai phụ thành trung tâm tăng trưởng
Nếu như trước đây thời trang nam chỉ chiếm vai trò bên lề, thì ngày nay, mọi chỉ số đều đang dịch chuyển. Theo Business of Fashion, thị trường thời trang nam toàn cầu sẽ chạm mốc 700 tỷ USD vào năm 2026. Ngạc nhiên hơn, hai phân khúc dẫn dắt chi tiêu lại là Tailoring và Grooming vốn được xem là những lãnh địa "cứng" đầy tiềm năng khai thác sâu.
Đằng sau cú lội ngược dòng ấy là sự bùng nổ ảnh hưởng từ K-pop, Hip-hop, văn hóa nghệ thuật thị giác, điện ảnh châu Á, nơi hình ảnh nam giới được tái định nghĩa theo hướng mềm mại, phi giới tính, nhiều sắc thái cá nhân hơn. Những cái tên như Pharrell Williams (Louis Vuitton) hay Kim Jones (Dior Men) chính là các "kiến trúc sư" cho một nền thời trang nam hậu hiện đại - nơi thẩm mỹ, thương mại và văn hóa cùng song hành.
Men's Fashion Week 2025: Tinh gọn để hiệu quả, công nghệ để tăng tốc
Không còn là những show diễn dài lê thê với hàng trăm look. MFW đang trở nên sắc nét và chiến lược hơn bao giờ hết:
Chỉ còn khoảng 20 show thực sự "có trọng lượng" tại Milan và Paris, tập trung vào chất lượng, thông điệp, và khả năng lan tỏa truyền thông. London Men's Fashion Week mùa hè 2025 bị hủy hoàn toàn, nhường chỗ cho các phòng trưng bày private tại Paris - nơi buyer đến, trải nghiệm, đặt hàng trực tiếp. Các thương hiệu ứng dụng công nghệ như AI fitting, AR showrooms, livestream tương tác ngay trên các nền tảng thương mại điện tử biến runway thành cashflow chỉ sau vài giờ.
Đáng chú ý, Paul Smith thương hiệu 22 năm gắn bó Milan Fashion Week tuyên bố chuyển sang trình diễn salon-style, nhằm "chạm" sâu hơn đến khách hàng thực sự thay vì dàn trải thông điệp cho truyền thông đại chúng.
"Giờ vàng" của châu Á: Khi phương Tây co cụm, Đông Á tăng tốc
Trong khi các thương hiệu thời trang phương Tây đang đối mặt với bài toán nan giải của lạm phát, chi phí vận hành tăng cao và khủng hoảng chính trị khiến chuỗi cung ứng gián đoạn, thì châu Á lại đang bước vào thời kỳ "giờ vàng" để định hình lại trật tự ngành thời trang toàn cầu. Không chỉ sở hữu lợi thế sản xuất, châu Á hiện nay còn có một thế hệ nhà thiết kế bản địa đang trỗi dậy mạnh mẽ, kết hợp tư duy toàn cầu với nền tảng văn hóa sâu dày. Điều họ mang đến không phải là sự sao chép, mà là một giọng nói thẩm mỹ độc bản, đủ sức làm đối trọng với các thủ phủ thời trang phương Tây.
Chủ nghĩa bản địa - Chứng chỉ thẩm mỹ mới trên bản đồ toàn cầu
Trong một thế giới thời trang đang tìm kiếm sự khác biệt thật sự, thì chủ nghĩa bản địa – với tinh thần thiết kế gắn chặt văn hóa, địa lý và ký ức đang trở thành thẻ định danh chiến lược cho các nhà mốt châu Á.
Những cái tên như WooYoungMi (Hàn Quốc) đã thành công khi pha trộn giữa tinh thần tối giản hiện đại và cấu trúc layer tinh tế đặc trưng Á Đông, trong khi Maison Mihara Yasuhiro (Nhật Bản) khai thác triệt để triết lý wabi-sabi – sự ngẫu hứng có tính toán, đầy chiều sâu nhưng không phô trương.
Với nguồn di sản phong phú, Việt Nam hoàn toàn có thể kiến tạo một ngôn ngữ thiết kế riêng, nếu biết cách chuyển hóa chất liệu bản địa như lụa Bảo Lộc, thêu tay Huế, thổ cẩm Tây Nguyên, hay đan cói Ninh Bình thành các chi tiết thiết kế hiện đại, có khả năng định vị quốc tế rõ ràng.
Đi đường vòng để đi xa: Showroom, fashion film, digital drops
Thay vì dồn toàn lực vào một sàn catwalk đắt đỏ ở Paris hay Milan, nhiều thương hiệu châu Á đã chọn chiến lược thông minh: đi đường vòng nhưng vào đúng tâm điểm.
Sự xuất hiện tại các showroom độc lập – như Fashion Scout hay Not Just A Label – trong khuôn khổ các tuần lễ thời trang đã giúp hàng loạt thương hiệu tiếp cận trực tiếp với buyer quốc tế mà không cần chịu áp lực sân khấu. Song song đó, các định dạng như fashion film, digital lookbook, và drops theo chiến dịch đang thay thế sàn runway bằng cách kể chuyện qua âm nhạc, điện ảnh, nghệ thuật thị giác – mô hình mà Gentle Monster từng sử dụng thành công khi bắt tay với Dior.
Collab chiến lược: Lối tắt hiệu quả để chạm vào bản đồ toàn cầu
Trong bối cảnh truyền thông số chiếm lĩnh thị trường, sự cộng tác thông minh là con đường ngắn nhất để mở rộng phạm vi ảnh hưởng. Thương hiệu Nhật Bản AMBUSH là minh chứng điển hình: từ một brand nghệ sĩ độc lập, AMBUSH đã vươn tầm toàn cầu nhờ các cú bắt tay chiến lược với Nike, Gentle Monster, Dior.
Với Việt Nam, chiến lược này hoàn toàn khả thi nếu bắt đầu bằng collab khu vực – với các stylist Hàn Quốc, KOL Thái Lan, nghệ sĩ Singapore để tạo chiến dịch có tính lan tỏa khu vực trước khi tấn công thị trường phương Tây.
Từ sàn diễn đến giỏ hàng – chỉ cách nhau một cú click
Trong thời đại nơi sự chú ý của người tiêu dùng kéo dài chưa đến 10 giây, e-commerce xuyên biên giới không còn là lựa chọn – mà là điều kiện sống còn. Các thương hiệu đang phải cấu trúc lại toàn bộ quy trình tiêu thụ: từ livestream show diễn đến ngay phần thanh toán, sử dụng AR/AI fitting để khách thử đồ online, đến chatbot stylist tư vấn trực tiếp và giải pháp runway-to-cart diễn ra trong thời gian thực.
Các nền tảng như Shopify Markets, Zalora, Farfetch, Tmall Global, hay thậm chí các marketplace thế hệ mới như Depop của Gen Z, chính là nơi để thương hiệu châu Á định vị hình ảnh và thử nghiệm thị trường với chi phí tối ưu và tốc độ cực nhanh.
Việt Nam: Đủ chất liệu để bước vào cuộc chơi toàn cầu
Thị trường thời trang Việt Nam đang chứng kiến một thế hệ thương hiệu mới nổi có đủ năng lực thẩm mỹ, kỹ thuật và bản sắc để bước vào sân chơi quốc tế – đặc biệt là trong mảng menswear. Mỗi thương hiệu đều mang theo một phần "văn hóa di động" có thể xuất khẩu, miễn là được gói ghém khéo léo và tiếp thị đúng thời điểm.
Công Trí, nhà thiết kế couture nổi tiếng nhất Việt Nam, dù được biết đến nhiều ở mảng nữ giới, nhưng những lần cộng tác của anh với các nghệ sĩ quốc tế như Ricky Martin, Joe Jonas, Jay Park, đặc biệt là các bộ trang phục trình diễn mang cấu trúc menswear phức tạp, đã chứng minh năng lực thiết kế đậm tính Á Đông nhưng hiện đại và mang tính trình diễn cao. Những chất liệu đặc trưng như lụa Bảo Lộc, kỹ thuật thêu tay và xử lý vải cao cấp của Công Trí nếu tách thành một dòng thời trang nam riêng, hoàn toàn có thể đặt chân vào showroom tại Milan hoặc fashion film toàn cầu.
Ở chiều hướng khác, HEADLESS - thương hiệu streetwear trẻ đến từ TP.HCM – đang tái định nghĩa thời trang đường phố Việt bằng ngôn ngữ thiết kế toàn cầu. Các bộ sưu tập mang đậm tinh thần techwear, military goth, tối màu và cấu trúc layer mạnh mẽ, rất phù hợp với gu thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức - nơi streetwear không còn là "xu hướng" mà đã trở thành một phần của lifestyle. Với hệ thống truyền thông mạnh mẽ trên Instagram và cộng đồng underground riêng, HEADLESS là ứng viên sáng giá để góp mặt tại các nền tảng như Highsnobiety, Grailed, hoặc các showroom độc lập tại Tokyo Fashion Week.
Một thương hiệu khác đang âm thầm tạo ra sự lan tỏa là Leinné - chuyên về phụ kiện thủ công cao cấp. Dù thiên về unisex, Leinné đã xuất khẩu thành công các dòng nón cói, túi linen, mũ đan tay sang thị trường Pháp và Nhật. Một số mẫu thiết kế dành riêng cho nam được các stylist quốc tế chọn lựa cho các bộ hình resort và cruise look. Nếu Leinné xây dựng một capsule collection riêng cho menswear, đặc biệt là trong phân khúc phụ kiện nghỉ dưỡng (resort accessories), thương hiệu này hoàn toàn có thể xuất hiện tại các tuần lễ thời trang resort quốc tế như ở Bali, Phuket, Dubai.
Tất cả những ví dụ trên cho thấy Việt Nam không thiếu chất liệu, kỹ thuật hay tinh thần sáng tạo - thứ còn thiếu là một chiến lược quốc tế hóa bài bản: từ chọn thị trường phù hợp, tham gia hệ sinh thái showroom, đến xây dựng tệp khách hàng toàn cầu thông qua nền tảng số và cộng đồng buyer chuyên biệt.
MFW không còn là lễ hội thời trang, mà là một sân khấu chiến lược toàn cầu - nơi ai có tiếng nói đủ độc đáo, chiến lược đủ thông minh và bản sắc đủ sâu sắc, sẽ chiếm lợi thế. Với làn sóng bản địa hóa, thương mại hóa tức thời, và công nghệ hóa chuỗi giá trị, các thương hiệu Việt Nam đang có cơ hội thật sự để bước vào cuộc chơi. Vấn đề không còn là "có thể không", mà là "làm sao cho đúng thời điểm và đúng cách!