Thợ cơ khí xứ Nghệ chế tạo “máy bay trực thăng” từ đống đổ nát để chữa cháy rừng

17/07/2016 16:05 PM | Xã hội

Nghĩ tới việc có một chiếc máy bay trực thăng để phục vụ bà con hoặc dùng khi cần chữa cháy rừng, ông Thỏa quyết tâm chế tạo cỗ máy có hình dáng giống máy bay trực thăng.

Thời gian gần đây, người dân Nghệ An xôn xao về việc ông Lê Văn Thỏa, trú thị trấn Quỳ Hợp (Nghệ An) chế tạo một cỗ máy có hình dáng giống máy bay trực thăng.


Cỗ máy có hình dáng giống máy bay trực thăng của ông Thỏa

Cỗ máy có hình dáng giống máy bay trực thăng của ông Thỏa

Chứng kiến tận mắt cỗ máy này mới biết khả năng sáng tạo người dân xứ Nghệ là vô hạn. Thế nhưng trái với sự ngạc nhiên đó, ông Thỏa chỉ cười hiền cho biết: "Khoảng tháng 8/2015 vào mạng xã hội, tôi có xem video quay cảnh một cụ già 70 tuổi ở nước ngoài chế tạo thành công chiếc trực thăng và tự điều khiển. Tôi nghĩ sao mình không làm thử và thế là bắt tay vào làm".

Với kiến thức được đào tạo ở trường Hạ sĩ quan sửa chữa vũ khí và kinh nghiệm 25 năm làm nghề sửa chữa xe máy, ôtô, máy nổ, máy công trình... ông Thỏa cùng trợ lý đã tự tay vẽ bản thiết kế trên giấy A4, tự chế tác, lắp ghép động cơ và các phụ kiện của chiếc trực thăng.


Người kỹ sư, chủ nhân của máy bay trực thăng

Người kỹ sư, chủ nhân của "máy bay trực thăng"

Được biết, ông Thỏa đã mua chiếc xe Toyota loại 4 chỗ hết niên hạn sử dụng, lấy động cơ của xe này chế thành động cơ máy bay. Còn bánh máy bay là 3 chiếc bánh mới của xe máy Attila.

Các bộ phận khác như phanh, hệ thống lái cánh đuôi, bộ phận điều khiển cánh nâng trên, đồng hồ công tơ mét, đèn, gương, ghế ngồi, bánh lái, đuôi máy bay... hầu hết được ông tìm kiếm, mua lại từ các cửa hàng đồng nát. Có những phụ kiện không mua được thì ông tự mày mò chế tác.

"Tôi rất muốn sử dụng các loại động cơ, phụ kiện mới, nhưng vì kinh phí không có nên đành tận dụng đồ đồng nát. Nếu dùng phụ kiện mới, chi phí cho máy bay sẽ lên tới gần 400 triệu đồng", ông Thỏa nói.


Bộ phận quạt đang được nghiên cứu để phù hợp hơn

Bộ phận quạt đang được nghiên cứu để phù hợp hơn

Sau khi đã hoàn thiện 70%, ông Thỏa đã chạy thử ở "đường băng". Tuy nhiên, trong quá trình khởi động thì bộ phận cánh quạt đẩy bị gãy do chất liệu chưa đạt. Ông Thỏa cho biết, thời gian tới ông sẽ nghiên cứu để chế tạo cánh quạt để có thể cất cánh. Dự kiến tới cuối năm 2016, máy bay sẽ hoàn thiện và đưa vào thử nghiệm lần nữa.

Chiếc "trực thăng" dài 3,5m, cao 2,7m, đuôi có in hình lá cờ tổ quốc. Theo thiết kế, khi cất cánh thành công, máy bay có thể đạt độ cao tối đa 300m, tốc độ tối đa theo tính toán có thể đạt 100km/h và nhiên liệu đủ hoạt động liên tục trong 3 giờ.

Máy bay cũng có thể mang được khoảng 2 tạ vật dụng đi theo. Ước tính chi phí khi hoàn thiện máy bay là 120 triệu đồng.

Điều lo lắng nhất của ông Thỏa chính là việc lúc sáng tạo "trực thăng" này, ông vẫn chưa báo cáo cơ quan chức năng vì thế không biết có được phép hay không.


Dự kiến tới cuối năm 2016, máy bay sẽ hoàn thiện và đưa vào thử nghiệm lần nữa.

Dự kiến tới cuối năm 2016, máy bay sẽ hoàn thiện và đưa vào thử nghiệm lần nữa.

Trao đổi với ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, ông cho biết chưa nhận được thông tin việc ông Thỏa sáng chế máy bay. Thời gian tới, huyện sẽ trực tiếp xuống xem xét cụ thể việc làm này có phù hợp hay không.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An, cũng bày tỏ sự trân trọng với những người đam mê sáng tạo như ông Thỏa, tuy nhiên một sản phẩm chế tạo máy bay như ông Thỏa đang thực hiện thì phải được cấp phép, phải xin ý kiến các cấp có thẩm quyền trước khi đưa vào thử nghiệm.

Cùng chuyên mục
XEM