Thích “vác tù và hàng tổng”, admin công nghệ đời đầu nay là trưởng cộng đồng nhà bán hàng trực tuyến bậc nhất Hà Nội
Là chủ 2 gian hàng trên Lazada kiêm trưởng cộng đồng nhà bán hàng Hà Nội, sự đóng góp nhiệt tình của anh Vũ Duy Khánh cho quá trình phát triển cộng đồng nhà bán hàng trên nền tảng TMĐT này suốt 3 năm qua góp phần tạo nên môi trường hỗ trợ kinh doanh trực tuyến hàng đầu hiện nay.
Từ bài học vỡ lòng khi khởi nghiệp của admin công nghệ…
Trước khi xây dựng thành công trên nền tảng Lazada và được nhiều người biết đến trong vai trò trưởng cộng đồng nhà bán hàng của nền tảng này tại khu vực Hà Nội, chàng trai sinh năm 1988 đã trải qua một lần "lỡ đò" với chuyện khởi nghiệp truyền thống. Câu chuyện của Khánh được bắt đầu vào thời điểm năm 2015 sau khi anh nghỉ làm admin trên một website mua bán trực tuyến đời đầu ở Việt Nam để bắt tay vào kinh doanh riêng.
Thay vì lựa chọn phương án kinh doanh online với vốn hiểu biết từ công việc trước đó, Khánh quyết định kinh doanh siêu thị theo mô hình truyền thống với suy nghĩ đây là giải pháp khá an toàn cho một người mới như mình. Tuy vậy, do không lường trước được những vấn đề bất cập liên quan đến dòng tiền, nguồn hàng nhập về, quản lý nhân sự, không có người hỗ trợ tư vấn… công việc kinh doanh của Khánh đã nhanh chóng thất bại. Để tìm cho mình một hướng đi mới, đón đầu xu hướng tương lai, Khánh quyết định tham gia kinh doanh trên Lazada.
Thời điểm năm 2016 việc kinh doanh trực tuyến vẫn còn mới lạ với cả người bán và người mua. Do đó, khó khăn là tất yếu. Nhưng may mắn, thời gian đầu gia nhập, anh đã nhận được nhiều hỗ trợ từ sàn. "Tôi rất tâm đắc câu nói : Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau. Do đó, bên cạnh việc nỗ lực trau dồi kiến thức mới, áp dụng thực tế, chính sự giúp đỡ của đội ngũ nhân viên trên Lazada và anh Kiên - trưởng cộng đồng các nhà bán hàng Hà Nội bấy giờ đã giúp tôi nắm giữ sự thành công sớm hơn dự tính.", anh Khánh chia sẻ.
… Đến văn hóa hình thành nên cộng đồng nhà bán hàng Hà Nội thành công
Nhờ sự hỗ trợ kể trên, anh Khánh đã liên tục dẫn đần doanh thu các nhà bán hàng Lazada trong nhiều năm và hiện tại đang sở hữu hai gian hàng được yêu thích trên sàn. Từ chính trải nghiệm bản thân và được truyền cảm hứng từ anh Kim, anh Khánh nhận thấy rằng bên cạnh hỗ trợ từ sàn, không ai hiểu khó khăn của nhà bán hàng bằng chính họ. Do đó, từ năm 2017, Khánh bắt đầu tham gia chia sẻ trong trang Fanpage "Cộng đồng các nhà bán hàng Lazada" với nhiều bài viết hướng dẫn chi tiết về các cách đẩy mạnh doanh thu, tăng tốc quảng bá sản phẩm… đến các nhà bán hàng mới tham gia sàn TMĐT. Tiếp tục, đến năm 2018, anh đã trở thành 1 trong 11 giảng viên của Học viện Lazada. Sang năm 2019, được sự tin tưởng của cộng đồng nhà bán hàng Hà Nội, Khánh chính thức trở thành "người thừa kế" của anh Kiên. Tổ chức buổi chia sẻ hàng tuần, huấn luyện các nhóm bán hàng, thực hiện các cuộc khảo sát nhà bán hàng, duy trì các hoạt động giao lưu trong cộng đồng… là các phương thức Khánh đã triển khai để nâng cao chất lượng hoạt động, gắn kết nhà bán hàng Lazada tại Hà Nội để cùng nhau đẩy mạnh doanh thu bán hàng, đạt được thành công bền vững hơn.
Những đóng góp của anh giúp xây dựng cộng đồng nhà bán hàng trên Lazada tại Hà Nội ngày một mạnh mẽ
Cũng nhờ nỗ lực của những người kiên định với công việc "vác tù và hàng tổng" như anh Khánh, số lượng nhiều nhà bán hàng cái thiện đơn hàng từ 30-300 chỉ sau vài tháng. Đồng thời, trong suốt thời gian qua, số lượng nhà bán hàng tham gia cộng đồng ctăng lên gấp 4 lần chỉ trong thời gian ngắn đã phần nào chứng minh được hiệu quả hoạt động của cộng đồng nhà bán hàng trên Lazada tại Hà Nội. "Các công cụ trên sàn đều rất hữu ích, tuy nhiên muốn thành công thì không thể ngồi một chỗ chờ đơn được. Chính sự chủ động học hỏi, tận dụng tốt các cơ hội kết nối, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước là đòn bẩy hiệu quả nhất" là những lời Khánh thường chia sẻ với các người bạn tại Lazada.
Không chỉ cùng nhau phát triển, anh Khánh và cộng đồng nhà bán hàng Lazada tại Hà Nội còn có nhiều hoạt động thiện nguyện cho cộng đồng
Theo khảo sát về chỉ số hài lòng của các nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử do công ty nghiên cứu thị trường đa quốc gia Ipsos thực hiện vào tháng 5, nền tảng thương mại điện tử Lazada đạt chỉ số hài lòng cao nhất với mức 8.1 trên thang điểm 10.
Phát triển cộng đồng nhà bán hàng phát triển vững mạnh luôn là mục tiêu được Lazada hướng tới tại thị trường Việt Nam. Môi trường kinh doanh ổn định, cạnh tranh lành mạnh là những gì các nhà bán hàng đánh giá cao khi tham gia hoạt động trên Lazada. Thông qua những câu chuyện như của Vũ Duy Khánh có thể hiểu được phần nào lý do tại sao Lazada lại hình thành được cộng đồng nhà bán hàng hoạt động hiệu quả đến vậy.
Để tìm hiểu thông tin về sàn TMĐT Lazada và tham gia vào cộng đồng nhà bán hàng để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất, độc giả có thể tham khảo tại https://lzd.co/2Cn075q