Thảm cảnh đìu hiu của Tràng Tiền Plaza
Khi Tràng Tiền Plaza chưa khai trương, một nhà phong thủy đã có những dự báo lạ lùng. Hơn 7 tháng từ khi đi vào hoạt động, TTTM này rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách.
Nằm ở vị trí “đắc địa” bên cạnh Hồ Gươm, trung tâm thành phố với 3 mặt giáp với đường Hai Bà Trưng, Hàng Bài và Tràng Tiền, Trung tâm thương mại (TTTM) Tràng Tiền Plaza của bố chồng Tăng Thanh Hà được coi là một trong những khu mua sắm cao cấp, đắt tiền, sang trọng bậc nhất ở Hà Nội.
Với kiến trúc đẹp, thiết kế hoành tráng, sự đầu tư hàng trăm tỷ đồng, các gian hàng bày bán những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Louis Vuitton, Christian Dior, Lancôme, Versace…
Nhưng sau hơn nửa năm đưa vào hoạt động, Tràng tiền Plaza vẫn chưa “hút khách”, thậm chí là ế ẩm. Mặc dù gần Tết, nhu cầu mua sắm của người dân khá lớn nhưng dường như TTTM cao cấp này vẫn không có gì khác biệt so với ngày thường. Số lượng người đến đây mua sắm chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Các gian hàng vắng bóng người mua...
Thay cho cảnh sầm uất thường thấy tại các TTTM khác, tại đây, một không khí ảm đạm đến thê lương
Nhiều gian hàng treo bảng "sale" nhưng vẫn "vắng như chùa bà Đanh". Hương – một nhân viên bán hàng quần áo trên tầng 3 cho biết, mặt hàng ở đây bày bán có giá khoảng vài triệu, đối tượng khách hàng chủ yếu là “VIP” có thu nhập cao, có thói quen mua đồ hàng hiệu, người nổi tiếng…
Theo tìm hiểu, giá của một chiếc áo “hàng hiệu” được bày bán trong này có giá khoảng 5 – 10 triệu. Mặc dù “safe up to 50%” nhưng giá của chiếc áo vẫn quá khả năng tài chính cho phép của đại bộ phận ngươig tiêu dùng Việt.
Theo quan sát của chúng tôi, trong vòng 1 tiếng, nhiều gian hàng chỉ có 1-2 khách vào xem hàng nhưng không mua, thậm chí nhiều gian hàng khác đìu hiu không có khách.
Gian hàng đồ chơi giảm giá từ 30 - 50% nhưng vẫn "kén" khách.
Các gian hàng vắng vẻ khách, các nhân viên và bảo vệ "thảnh thơi".
Bác Minh (70 tuổi), nhà ở Hai Bà Trưng cho biết, ngày nào bác cũng dẫn cháu gái vào chơi chứ không bao giờ có ý định mua sắm vì 90% đồ ở đây là thương hiệu rất đắt và chỉ dành cho những người có thu nhập cao, tầng lớp thượng lưu. "Người dân có thói quen, tâm lý ra chợ, siêu thị mua đồ chứ không vào nơi sang trọng như này. Tôi thấy 100 người vào thì may ra có 1 -2 người mua, chủ yếu là đi chơi, ngắm cảnh”, bác Minh nói.
Trung Dũng (SV Học viện Ngoại giao) chia sẻ cảm nghĩ về lần đầu tiên đến TTTM Tràng Tiền: “Nhiều lần đi qua đây nhưng không vào vì không có nhu cầu mua hàng hiệu. Hôm nay, tôi vào đây chỉ vì tò mò muốn biết bên trong TTTM này hoành tráng đến mức nào".
Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, nơi này thực sự không "hút" khách mua hàng, mà chủ yếu là người tham quan, tò mò, chụp ảnh…Nhiều người đặt ra câu hỏi: Với mức đầu tư hàng tỷ đồng nhưng thực trạng hiệu quả kinh tế của nó đem lại lại chẳng thấm vào đâu. Liệu rằng nước cờ mang tên Tràng Tiền Plaza của bố chồng cô ngọc nữ Hà Tăng có thể "trụ vững" bao lâu trong thời kỳ kinh tế khó khăn?