TGĐ Porsche Việt Nam: 'Không quản lý tốt, Việt Nam sẽ mất nền công nghiệp ôtô'

14/10/2013 16:29 PM |

Cơ sở hạ tầng yếu kém, chính sách không rõ ràng.

Đã có nhiều năm gắn bó với thị trường ôtô trong nước, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam Andreas Klingler không khỏi lo lắng cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, trước thời điểm gỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với ôtô nhập khẩu vào năm 2018.

Dẫn dắt Porsche Việt Nam từ những ngày đầu, ông đã phải vượt qua những khó khăn gì?

Nói chung không phải đơn giản để xây dựng nên một doanh nghiệp mạnh tại Việt Nam. Có rất nhiều trở ngại phải vượt qua và chính sách không phải lúc nào cũng rõ ràng. 

Gắn bó với Việt Nam nhiều năm, ông đánh giá thế nào về sự thay đổi về nền kinh tế nói chung và ngành ôtô nơi đây?

Có sự thay đổi nhưng chưa đồng bộ và nhanh chóng. 

Một ví dụ cụ thể như khu vực Phú Mỹ Hưng tại Tp.HCM. Đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến Phú Mỹ Hưng phải mất ít nhất 45 phút với khoảng cách chỉ khoảng 12 km. Một khoảng cách ngắn như vậy với cơ sở hạ tầng của các nước khác chỉ cần chạy trong vòng 15 phút.
 
Ngành công nghiệp xe hơi đang phát triển chậm lại. Trong năm 2009, tổng lượng xe bán ra là khoảng 180.000 chiếc, đến cuối năm 2013 dự kiến trong khoảng 110.000 - 120.000 chiếc và là năm duy nhất doanh số trở về tương đương với năm 2007.

Đánh giá của ông thế nào về thị trường xe hơi Việt Nam trước và sau năm 2018, thời điểm dỡ bỏ hàng rào thuế quan về nhập khẩu xe hơi theo cam kết khi gia nhập AFTA? 

Các cam kết AFTA chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe hơi ở địa phương. Tôi tin rằng nếu Việt Nam không quản lý tốt để cải thiện nhanh hơn về cơ sở hạ tầng thì các nhà máy sẽ di dời chuyển mô hình sản xuất sang một trong những nước thuộc AFTA khác, ở đó có cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh tốt hơn. Kết quả là Việt Nam sẽ bị mất ngành công nghiệp xe hơi và một số lượng đáng kể người lao động sẽ không có việc làm.

Theo Trường Giang

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM