Sẽ lập đường hàng không cao tốc nội địa

12/06/2013 09:16 AM |

Cục Hàng không VN sẽ  tìm phương án tối ưu nhất để tiếp tục khai thác linh hoạt vùng trời đáp ứng 2 mục tiêu quân sự và dân sự - ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng  Cục Hàng không VN cho biết.

Thay đổi phương thức dẫn đường mới để giảm tắc nghẽn trên không và tiết kiệm chi phí
Thay đổi phương thức dẫn đường mới để giảm tắc nghẽn trên không và tiết kiệm chi phí

Giảm tắc nghẽn, rút ngắn đường bay

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện tối ưu hóa đường hàng không được tổ chức tại Hà Nội ngày 11/6, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết tần suất hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam tăng khoảng 30.000 chuyến bay/năm trong nhiều năm liên tiếp. Do đó, áp lực về cải thiện, điều chỉnh và bổ sung đường hàng không, phương thức bay để tối ưu hóa đường bay, đảm bảo an toàn tuyệt đối luôn là đề bài khó khăn đối với các cơ quan, đơn vị hàng không và quân sự.

Để thực hiện nhiệm vụ này, tháng 7/2008, Tổ công tác liên ngành về đường hàng không và phương thức bay được thành lập. Trong 5 năm qua, Tổ đã đề xuất các cơ quan có thẩm quyền thiết lập mới 17 đường hàng không quốc tế và 12 đường hàng không nội địa; điều chỉnh thông số và điều chỉnh chế độ hoạt động của 39 đường hàng không, rút ngắn hành trình một số đường bay từ 1 - 15 phút bay.

Tổ cũng đã nghiên cứu xây dựng mới, sửa đổi 300 trang sơ đồ phương thức bay đi, đến, tiếp cận, bay chờ tại các sân bay, trong đó có nhiều phương thức bay mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà khai thác tại Phú Quốc, Cam Ranh và Vinh... Hiện nay, Tổ công tác đang nghiên cứu điều chỉnh các khu vực bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và một số khu vực khác để giảm quá tải vùng trời, tiết kiệm thời gian bay chờ đến lượt hạ cánh của tàu bay.

Tiết kiệm chi phí khai thác

Có được kết quả này, ông Bùi Văn Võ - Trưởng phòng Quản lý bay, Cục Hàng không cho biết công tác hiệp đồng hàng không dân dụng và quân sự phải tiến hành rất chặt chẽ. Việc chấp hành quy định, quy trình khai thác phải được duy trì nghiêm, đảm bảo an toàn, an ninh. Về hiệu quả kinh tế, trong 5 năm (2008-2012), chỉ tính riêng đối với Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng tiết kiệm khoảng 3.000 tỷ đồng, giảm giờ bay, giảm phát thải ô nhiễm. 

Ngoài ra, việc mở các đường hàng không mới tạo điều kiện rất thuận lợi cho các chuyến bay quốc tế đến đi từ các cảng hàng không quốc tế mới: Cam Ranh, Cần Thơ, Phú Quốc  cũng như hoạt động bay đi/đến tại các sân bay nội địa.

Dự báo tần suất bay trong vùng trời Việt Nam quản lý vẫn gia tăng khoảng 8%  trong thời gian tới, bên cạnh việc gia tăng các hoạt động bay quân sự, ông Lại Xuân Thanh cho biết hiện tượng tắc nghẽn trên không vẫn sẽ xảy ra ở một số khu vực. 

Do vậy, trong giai đoạn 2013-2015, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng tiếp tục tối ưu hóa hệ thống đường hàng không và phương thức bay dựa vào các chuẩn mực dẫn đường truyền thống, bên cạnh đó sẽ áp dụng từng phần phương thức dẫn đường mới theo yêu cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế.

Ông Phạm Quý Tiêu - Thứ trưởng Bộ GTVT: "Tối ưu hóa đường hàng không và phương thức bay sẽ tiết kiệm thời gian bay cho hãng hàng không và hành khách, giảm ô nhiễm khí thải và mang lại  hiệu quả kinh tế cao”.

Theo VTCNews đưa tin, Cục hàng không sẽ nghiên cứu thiết lập đường hàng không cao tốc nội địa song song một chiều phục vụ tuyến bay trục Bắc - Nam cho các máy bay đủ điều kiện và các đường hàng không quốc tế song song, nhằm giảm thời gian bay và giảm tắc nghẽn trên không.

Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, đường hàng không cao tốc nội địa có chữ “cao tốc” nhưng không liên quan đến vận tốc, mà đó là những tuyến đường song song phục vụ một chiều bay, nhằm tiết kiệm thời gian bay cho hành khách.

Theo Thanh Thúy

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM