Quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất: "Người dân chỉ nên đi đón người thân khi thực sự cần thiết"

05/02/2016 10:45 AM | Thị trường

Lãnh đạo Cảng hàng không miền Nam vừa đưa ra những giải pháp mới và những khuyến cáo đến người dân để giảm tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp Tết Bính Thân.

Quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất: "Người dân chỉ nên đi đón người thân khi thực sự cần thiết"

Những ngày qua, hàng nghìn người dân đến đón thân nhân Việt kiều ở sảnh đến ga quốc tế đã khiến sân bay Tân Sơn Nhất trở nên quá tải, đôi lúc mất kiểm soát. Bên cạnh đó, theo dự đoán trong những ngày giáp Tết Bính Thân lượng người sẽ đổ về Cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước này sẽ càng tăng hơn nữa, nếu không có những giải pháp thiết thực sẽ dẫn đến quá tải trầm trọng.

Nhiều người đón Việt kiều ga đón quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều ngày 26 tháng chạp.

Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ miền Nam để thông tin về tình hình và giải pháp vấn nạn quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết.

Thưa ông, trong những ngày giáp Tết Bính Thân, tình hình tại sân bay Tân Sơn Nhất có sự thay đổi như thế nào về lượng hành khách và chuyến bay?

Năm nay tuy sản lượng hành khách và chuyến bay đều tăng cao so với Tết năm trước nhưng do đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị về hạ tầng cơ sở và hạ tầng kỹ thuật trước đợt cao điểm Tết nên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai tốt công tác phục vụ hành khách.

Cụ thể từ ngày 28/1 đến ngày 2/2/2016 (tức 19 - 23 tháng Chạp), Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đón tiếp trung bình gần 90.000 hành khách/ ngày. So với cùng kì năm trước thì tăng gần 19% . Riêng ngày 31/1 (tức 22 tháng chạp) có 89.576 hành khách đi và đến sân bay.

Theo lãnh đạo cảng vụ, người dân nên đi đón người thân khi cần thiết.

Về sản lượng chuyến bay cũng tăng dần từ ngày 28/1 đến ngày 1/2/2016, cụ thể trung bình mỗi ngày có 630 chuyến bay cất hạ cánh tại Cảng. Riêng ngày 2/2/2016 (24/12 âm lịch) có 657 chuyến bay, tăng trung bình 17,78% so với cùng kỳ Tết năm 2015.

Trong những ngày vừa qua, sân bay đã trở nên quá tải và cụ thể tại sảnh ga đến quốc tế đã hỗn loạn do hàng nghìn người dân đến đón thân nhân Việt kiều về quê ăn Tết, vậy tình trạng này sẽ giải quyết như thế nào, thưa ông?

Thực trạng đông đúc như trên tải ga quốc tế nếu không có sự chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng và hệ thống kỹ thuật tại sân bay trước dịp Tết cũng như an ninh trật tự thì tình hình có thể tồi tệ hơn.

Trong dịp này lượng khách tại ga quốc tế có thể tăng cao hơn nữa vì nhiều người về quê ăn Tết, vì thế chúng tôi khuyến cáo người dân chỉ nên đi đón người thân khi thực sự cần thiết, hạn chế tối đa số người đi đón vì có thể gây ùn tắc tại khu vực sân bay.

Để đảm bảo sự thuận tiện cho khi đi máy bay trong dịp Tết, người dân cần lưu ý những điều gì?

Để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Bính Thân sắp tới, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia phối hợp với Cục hàng không VN, Cảng vụ hàng không miền Nam và Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất cung cấp một số thông tin để hỗ trợ hành khách đi lại như sau:

Hành khách đi máy bay của Vietnam Airline vào qua cửa D1 và làm thủ tục tại các đảo A, B, C, D. Nếu khách đi máy bay Jetstar Airways và Vasco sẽ vào cửa D2, làm thủ tục tại đảo G và E/F. Còn khách đi Jetstar, VietJet sẽ vào cửa D3, làm thủ tục tại đảo I/K tại nhà ga quốc nội.

Tại khu vực nhà ga trong nước ô tô di chuyển đông đúc chiều ngày 26 tháng chạp.

Ngoài hình thức làm thủ tục check-in truyền thống tại quầy, hành khách còn có thể tự làm thủ tục trực tuyến qua trang web của hãng, sử dụng mobile check-in và đặc biệt là hệ thống kiosk check-in tự động được Vietnam Airlines bố trí bên trái cửa D1 (5 máy), Vietjet Air bố trí đối diện cửa D2 (5 máy) để hành khách tự sử dụng để check-in và in thẻ lên tàu bay, sau đó hành khách có thể đến thẳng khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu nếu không có hành lý ký gửi.

Theo quy định của các hãng, hành khách phải có mặt trước ít nhất 60 phút cho các chuyến bay trong nước và 120 phút cho các chuyến bay quốc tế. Tuy nhiên, do tần suất bay tăng và số lượng khách đi máy bay sẽ rất đông trong dịp Tết Nguyên đán, quý khách nên chủ động đi sớm hơn thời gian nói trên để tránh kẹt xe vào giờ cao điểm và có đủ thời gian làm các thủ tục cần thiết.

Với lượng hành khách đông trong dịp Tết thì tình hình nhân viên phục vụ tại sân bay sẽ có sự thay đổi như thế nào?

Trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán sẽ tổ chức và duy trì nghiêm chế độ trực của các cấp chỉ huy điều hành đơn vị. Bên cạnh đó, tập trung 100% quân số các bộ phận trực tiếp phục vụ hành khách làm nhiệm vụ, không giải quyết nghỉ phép, nghỉ bù trong giai đoạn trước và sau tết 02 tuần.

Ngoài ra sẽ điều chuyển lực lượng trong các đơn vị tăng cường vào các vị trí trong giờ cao điểm đông khách, đặc biệt tại các đơn vị trực tiếp sản xuất (04 trung tâm và 02 phòng chức năng).

Một ô tô biển xanh đậu "chây ì" quá lâu sau đó bị nhân viên an ninh nhắc nhở.

Nhân viên an ninh điều tiết lượng xe tại ga trong nước để giảm tình trạng quá tải.

Về tình hình an ninh sân bay, sẽ tăng cường giáo dục, có biện pháp kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh nhân viên ANHK ở các bộ phận phục vụ trực tiếp với hành khách về văn hóa ứng xử, giao tiếp lịch sự, nhã nhặn, tôn trọng, thân thiện, chu đáo, sẵn sàng hỗ trợ hành khách theo tinh thần "4 xin – 4 luôn", luân chuyển các nhân viên không phù hợp trong công tác phục vụ hành khách.

Khi cần thông tin trợ giúp hoặc cần phản ánh các vấn đề liên quan, hành khách vui lòng liên hệ đường dây nóng của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo số 08.3848.5634.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Kênh14/Tri thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Tank Việt Nam

Shark Tank mùa 5 chưa chiếu, Shark Phú và Shark Liên đã ‘cà khịa’ nhau nảy lửa

Trong buổi ra mắt chương trình Shark Tank Việt Nam 2022, Shark Liên nhận xét về Shark Phú là người ‘khi thẩm định thì tính toán từng con số và không để tiền lọt ra ngoài một cách dễ dàng’. Đáp trả, Shark Phú cũng thừa nhận mình là người "quý tiền" và cho rằng "không phải ai cũng may mắn như chị Liên".

Khởi nghiệp 0-1

CEO Coolmate Phạm Chí Nhu: Lỗi sai 200 triệu đồng, những chiếc áo trả vào ngày thứ 59 và tham vọng IPO tại Việt Nam

Văn phòng startup bán áo thun, đồ lót Coolmate đặt một bảng điện tử chạy real-time như bảng giá chứng khoán. Vào lúc 12h05 ngày 5/5 chúng tôi ghé thăm, bảng điện tử hiển thị đã bán được 1.731 đơn hàng trong ngày và 77,5 tỷ đồng tiền hàng kể từ đầu năm. “Mục tiêu doanh số 100 triệu USD và IPO vào năm 2025 hoàn toàn có thể đạt được”, CEO Coolmate Phạm Chí Nhu khẳng định.

BizInsider

Giải mã khoản mục trên Báo cáo tài chính của HAGL khiến bầu Đức phải giải trình 2 lần từ đầu năm đến nay

Nhờ khoản mục "Chi phí thuế thu nhập hoãn lại" mà kết quả kinh doanh năm 2021 của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) thay đổi từ "Lỗ trước thuế" chuyển thành "Lãi sau thuế". Ngày 6/5 vừa qua, HAG đã có văn bản giải trình lần 2 về các căn cứ xác định "chi phí thuế thu nhập hoãn lại" theo yêu cầu của Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh.

Đọc thêm