Hàng loạt trụ ATM “nghỉ tết”

02/01/2015 03:42 PM | Thị trường

Hàng chục người sử dụng thẻ ATM Vietcombank, chủ yếu là công nhân, đã không rút được tiền tại nhiều trụ ATM trên địa bàn quận Tân Phú, Bình Tân và một số nơi khác tại TP.HCM trong chiều 31/12/2014 và sáng 1/1/2015.

Hàng loạt trụ ATM “nghỉ tết”

Ðại diện Vietcombank cho biết lượng người rút tiền tăng nhanh trong đêm 31-12 đã làm nhiều ATM hết tiền hoặc bị “quá tải”.

Đi 8 cây ATM vẫn không rút được tiền

Khoảng 8g-8g30 sáng 1-1, PV ghi nhận dọc khu vực đường Tây Thạnh, Lê Trọng Tấn (Q.Tân Bình) cách nhau chưa tới 2km nhưng có đến bảy trụ ATM không rút được tiền vì nhiều lỗi khác nhau.

Theo phản ảnh của nhiều người, khi giao dịch màn hình ATM hiện lên dòng chữ “ATM tạm ngưng phục vụ, chân thành xin lỗi quý khách”, “Xin lỗi giao dịch bị hủy bỏ do lỗi thiết bị”...

Trước đó, anh Võ Thế Ðịnh (Tây Thạnh, Q.Tân Phú) cho biết khoảng 18g30 ngày 31-12 anh tìm đến rất nhiều trụ ATM Vietcombank gần khu vực Khu công nghiệp (KCN) Tân Bình nhưng chỉ có một trụ ATM rút được tiền và chỉ rút được một lần, lần thứ hai máy báo tạm ngưng phục vụ. “Nghỉ tết dài ngày tôi muốn về quê, nhưng vì rút không được tiền nên tôi bị trễ xe, giờ phải ở lại” - anh Ðịnh bức xúc.

Dọc đường số 7 KCN Vĩnh Lộc (Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân), dù chi nhánh Vietcombank nằm ngay sát bên nhưng hàng chục người vẫn chờ đợi trong vô vọng tại các trụ ATM của ngân hàng này. Vận may chỉ xuất hiện khi khoảng 9g30 nhân viên ngân hàng này mang tiền đến nạp vào trụ.

Tay cầm chặt cửa trụ ATM, tay cầm thẻ trong tư thế sẵn sàng, chị Hồ Bích Nguyệt (công nhân KCN Vĩnh Lộc) cho biết: “Tôi đợi ở đây hơn một giờ rồi, hôm qua không rút được, giờ không rút được thì không biết lấy tiền đâu đi chợ. Ở đây có hàng chục nghìn công nhân, ai cũng sử dụng thẻ ATM, tiền tất cả trong thẻ, không rút được tiền coi như đói”.

Cách đó chưa tới 1km, lúc 10g chúng tôi cũng ghi nhận hàng chục công nhân “bất lực” với bốn ATM của Vietcombank nằm trong siêu thị Co.op Food Vĩnh Lộc. Mồ hôi nhễ nhại, chị Lê Thị Thương (công nhân) chẳng muốn bước xuống xe khi nhận được cái lắc đầu của nhiều người vào rút tiền tại bốn trụ trên.

“Lại không rút được à? Hôm qua tới giờ bỏ công bỏ chuyện chạy đến cả chục cây ATM để rút tiền mà thế này thì lấy gì nghỉ lễ. Sáng giờ không có tiền đi chợ rồi” - chị Thương bức xúc.

Theo chị Thương, mấy trụ ATM tại Co.op Food Vĩnh Lộc hết tiền từ khoảng 13g ngày 31-12, chị đã chạy ra đây bốn lần nhưng đều không rút được tiền.

Trao đổi với PV về tình trạng công nhân không thể rút tiền từ các máy ATM của Vietcombank trong hai ngày 31-12-2014 và sáng 1-1-2015 ở khu vực Tân Bình, KCN Vĩnh Lộc, đại diện Vietcombank chi nhánh TP.HCM cho biết khu vực này có nhiều máy ATM do ba chi nhánh Vietcombank khác nhau phụ trách gồm Vietcombank chi nhánh TP.HCM, Vietcombank Vĩnh Lộc và Vietcombank Tân Bình.

Lỗi do giao dịch liên tục?

Hai trụ ATM nằm trước Công ty dệt may Thắng Lợi (đường Tây Thạnh, Q.Tân Phú) do Vietcombank chi nhánh TP.HCM phụ trách. Ông Lê Huỳnh Hà, trưởng phòng ATM Vietcombank chi nhánh TP.HCM, cho biết sau khi kiểm tra nhật ký thì ghi nhận chỉ có một máy ATM hết tiền trong sáng 1-1-2015, một máy còn lại hoạt động liên tục bình thường.

“Máy ATM này sau khi hết tờ 500.000 và 100.000 đồng, chỉ còn lại tờ 50.000 đồng và đến 10g sáng 1-1 mới hết tiền. Tuy nhiên, chúng tôi đã cho tiếp quỹ ngay và đến chiều 1-1 máy đã hoạt động bình thường” - ông Hà cho biết.

Theo ông Hà, từ cuối ngày31-12, hàng loạt công nhân đổ xô đi rút tiền, một lượng tiền lớn được rút trong đêm dẫn đến một số máy hết tiền, Ngân hàng tiếp quỹ không kịp.

Với trường hợp máy ghi lỗi giao dịch trên màn hình, ông Hà nói có khả năng lớn là máy bị kẹt tiền như tiền bị xoắn hoặc tiền dính vào nhau nên không thể nhả tiền chứ không phải hết tiền.

Lúc này máy vẫn có khả năng thực hiện các giao dịch khác như chuyển khoản, riêng chức năng chi tiền thì không thực hiện được. Chỉ khi nhân viên phụ trách đến sửa lỗi thì máy mới hoạt động bình thường trở lại.

Ông Trần Minh, phụ trách ATM của Vietcombank chi nhánh Tân Bình, cho biết ba máy ATM do chi nhánh phụ trách trên đường Lê Trọng Tấn (Q.Tân Bình) bị lỗi thiết bị, mất nguồn. Ba máy này được ghi nhận hư hỏng từ chiều tối qua nhưng không phát hiện lỗi.

Ðến hơn 10g sáng 1-1 khi nhân viên ngân hàng đi kiểm tra, tháo hộp thì mới phát hiện lỗi cục phát điện dẫn đến lỗi mạng.

Còn phụ trách thẻ ATM Vietcombank Vĩnh Lộc cũng xác nhận bốn máy ATM trong khu Co.op Food Vĩnh Lộc bị trục trặc, không hoạt động từ chiều31-12. Trong đó, một máy hết tiền, một máy kẹt tiền, một máy hết cuộn giấy nhật ký và một máy kẹt giấy ghi nhật ký. Vị này cho biết lỗi chủ yếu do lượng người rút tiền trong tối 31-12 nhiều, chi nhánh cũng chủ động kiểm soát đảm bảo các lỗi này được xử lý trong vòng 24 giờ như theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, theo các công nhân, việc ngân hàng để bốn máy ATM cùng không hoạt động một thời điểm là không thể chấp nhận được. Bởi lỗi hết giấy ghi nhật ký có thể xử lý nhanh vì không liên quan đến két tiền.

Theo ông Trần Ðình Cường, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, hôm 23-12, Ngân hàng Nhà nước có cuộc họp với các ngân hàng trên địa bàn về chấn chỉnh, nhắc nhở các dịch vụ ATM vào mùa cao điểm.

Tại cuộc họp này, Ngân hàng Nhà nước đã lưu ý các ngân hàng phải tăng cường, tập trung dịch vụ ATM dịp Tết dương lịch cũng như Tết âm lịch. Cơ quan thanh tra cũng thông báo việc xử phạt theo nghị định 96 để các đơn vị nắm. Ðầu tháng 12-2014, cơ quan thanh tra đã lập hai đoàn đi kiểm tra 10 đơn vị và thông báo tình hình kiểm tra.

Sắp tới, gần tết Ngân hàng Nhà nước sẽ đi kiểm tra một số khu vực trọng điểm như KCN-KCX. Ông Cường cho biết sẽ có văn bản đề nghị đoàn thanh tra kiểm tra những trường hợp của Vietcombank vừa nêu trên.

>> Quy định xử phạt ATM hết tiền: Chỉ ngân hàng mới biết ATM hết tiền!

Theo Nguyễn Trí - N.Bình

Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm