Giá thuê tàu tăng gấp đôi đẩy cổ phiếu vận tải biển trần liên tiếp

23/10/2013 12:07 PM |

Trong những ngày vừa qua, cơn sóng nổi lên mạnh mẽ từ các mã penny đã đem lại sức sống cùng không biết bao nhiêu niềm vui cho thị trường và những nhà đầu tư “trúng quả”. Bên cạnh dòng bất động sản và khoáng sản thị giá thấp – vốn được coi là những cổ phiếu đầu cơ hạng nhất, ngành vận tải biển cũng thể hiện phong độ không kém cạnh.

Một số gương mặt nổi bật như cổ phiếu VIP của CTCP Vận tải Xăng dầu Vipco đã tăng gần 30% kể từ đầu tháng 8. VTO (CTCP Vận tải xăng dầu Vitaco) sau ngày cuối tuần tạm nghỉ, lại tiếp tục phi hết biên độ trong phiên hôm thứ hai, và hiện đã tăng 35% so với đầu tháng 8. VOS (CTCP Vận tải Biển Việt Nam) dù đã giảm một chút những đã kịp tăng gần 40% kể từ đầu sóng.

Ấn tượng nhất là PVT (Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí) khi tiếp nối đà tăng vững chắc tới gần 70% trong cùng thời gian. Thanh khoản của các mã này trong các phiên gần đây tăng mạnh so với bình thường.

Biến động giá một số cổ phiếu vận tải biển trong 6 tháng qua


Ăn theo sóng nước ngoài?

Dù đầu cơ cũng là một yếu tố đóng góp, nhưng nguyên nhân chính cho đà hồi sinh của cổ phiếu ngành vận tải biển chính là việc giá thuê tàu đang tăng rất mạnh trong thời gian gần đây.

Baltic Dry Index (BDI), chỉ số mô phỏng giá thuê tàu biển chở hàng khô trên thế giới, đã tăng từ 1.139 điểm từ đầu tháng 9/2013 lên mức trên dưới 2.000 điểm trong tháng 10 này.

Tuy vậy, không phải giá thuê loại tàu nào cũng tăng như nhau. Trong các nhóm chỉ số tạo nên BDI, chỉ số BCI (của hạng Cape size) tăng mạnh nhất. Đứng thứ hai là BPI (của hạng Panamax) và cuối cùng là BSI (của hạng Supramax).

Cape size là các loại tàu chở hàng có trọng tải trên 100.000 DWT trong khi các doanh nghiệp ở Việt Nam không có loại tàu cỡ lớn này.

Mặt khác, chỉ số BDI đề cập đến các loại tàu chở hàng khô, trong khi những cổ phiếu tăng giá mạnh như PVT, VTO hay VIP là các doanh nghiệp chở xăng dầu. Cũng không loại trừ khả năng nhóm cổ phiếu này trở nên "hot" khi nhiều nhà đầu tư thấy chỉ số BDI tăng nên đặt mua theo dù ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh không nhiều.

Có lẽ, đà tăng nói trên đã phần nào phản ánh vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển đang dần dần hé lộ. Mới nhất, công ty mẹ VOSCO đã bất ngờ báo lãi trong quý 3/2013 dù mức lãi có được là nhờ bán tàu.

Tuy nhiên, với sự phục hồi chưa rõ ràng của nền kinh tế nói chung và ngành vận tải biển nói riêng, trong thời điểm hiện nay, vẫn chưa rõ triển vọng dài hạn của những cổ phiếu này đến đâu.

Trang Minh

tuannm

Cùng chuyên mục
XEM