Doanh nhân Lê Phước Vũ: “Những mánh khóe làm ăn sẽ giết chết doanh nghiệp về lâu về dài”

16/11/2014 10:00 AM | Thị trường

"Nếu không thay đổi, hoặc Hoa Sen sẽ là leader, hoặc 5 – 10 năm nữa, Hoa Sen sẽ mất tăm. Cuộc chơi giờ khác rồi”

Doanh nhân Lê Phước Vũ: “Những mánh khóe làm ăn sẽ giết chết doanh nghiệp về lâu về dài”

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ đã ‘tái xuất giang hồ’ khoảng 1 tuần nay với những manh nha cho một chiến lược mới của Tập đoàn.

Ông Vũ cho biết, CTCP Tập đoàn Hoa Sen (còn gọi là Tôn Hoa Sen, Mã: HSG) đang nhờ một vài đơn vị tư vấn về tái cấu trúc công ty và thay đổi chiến lược. Tôn Hoa Sen hiện đứng đầu Việt Nam, đứng đầu Đông Nam Á, nhưng “cuộc chơi” đã khác xưa.

“Tôi bây giờ phải “xuất tướng” rồi. Chúng tôi phải thay đổi. Nếu không thay đổi, hoặc Hoa Sen sẽ là leader (người dẫn đầu – PV), hoặc 5 – 10 năm nữa, Hoa Sen sẽ mất tăm. Cuộc chơi giờ khác rồi”, ông Lê Phước Vũ chia sẻ tại Tọa đàm Bạn có bản lĩnh lập nghiệp tổ chức chiều 15/11.

Hiện Tôn Hoa Sen có 150 chi nhánh trên cả nước. Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong niên độ tài chính 2014, sản lượng tiêu thụ tôn mạ của HSG đạt 605 nghìn tấn, tăng 14% so với niên độ trước. Tập đoàn tiếp tục dẫn đầu phân khúc tôn mạ với 36,7% thị phần. Sản lượng tiêu thụ ống thép tăng trưởng ấn tượng 89% so với niên độ trước và đạt 187 nghìn tấn.

Doanh số năm 2013 của Hoa Sen là 15.000 tỷ đồng. Năm 2014, theo ông Vũ, doanh số dự kiến là 18.000 tỷ đồng. Nhưng dường như, doanh số này chưa làm ông chủ của Tôn Hoa Sen hài lòng.

“Tôn Hoa Sen đã xây dựng 150 chi nhánh trên cả nước trong vòng 20 năm qua. Còn tới đây, mỗi năm Hoa Sen sẽ mở thêm vài chục chi nhánh và hướng tới mở thêm 500 - 600 chi nhánh trong 2, 3 năm tới” – ông Vũ cho biết.

Ông cũng tiết lộ, song song cùng việc mở rộng thêm hàng trăm chi nhánh, Hoa Sen sẽ tối ưu về logistic để đưa hàng hóa tới tận tay người tiêu dùng để người tiêu dùng tiếp cận giá thành thấp nhất.

“Tôi cũng đang có ý định xây một trung tâm phân phối vật liệu xây dựng ở TP Vinh – Nghệ An và dự kiến sẽ mở 60 trung tâm như vậy trên toàn đất nước. Trong vòng 10 năm nữa doanh số của chúng tôi là rất lớn”.

“Hàng hóa sẽ sản xuất ra và tới người tiêu dùng chỉ qua 1 lần trung chuyển... Hiện người Việt Nam xây nhà đều thông qua các nhà thầu, và thường người chủ nhà dễ bị khâu trung gian tạo nhầm lẫn nhằm thu lợi nhuận”, ông Vũ chia sẻ.

“Làm doanh nghiệp, kỹ năng của doanh nhân là khả năng dự báo những thách thức của thị trường hiện đang diễn ra rất nhanh, đồng thời phải biết chớp thời cơ đúng, thách thức đúng, nếu không sẽ bị vụt đi cơ hội”, ông nhận định.

Tại tọa đàm, ông cũng chia sẻ với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp: “Phải làm ăn thật, làm thật với thị trường, tạo ra công ăn việc làm thật, sản phẩm thật, chất lượng cao, có uy tín, có thương hiệu thì tự hiên mình sẽ minh bạch và bền vững. Những mánh khóe làm ăn có thể giúp doanh nghiệp tồn tại một hai ngày nhưng sẽ giết chết doanh nghiệp về lâu về dài”.

>> Ông chủ Tôn Hoa Sen Lê Phước Vũ: 'Tôi tham vọng lẫn tham lam'

Theo Trịnh Thủy

Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

Forbes Under 30 châu Á vinh danh 5 đại diện Việt Nam: Người là lãnh đạo tại VinBus, người chế tạo vải từ vỏ hải sản

Trong số đó, có những gương mặt đã xuất hiện trong danh sách Forbes Under 30 Việt Nam năm 2022.

Shark Tank Việt Nam

Phỏng vấn 4 startup được rót vốn thành công sau Shark Tank mùa 4: Làm sao chinh phục dàn cá mập và khiến họ bỏ tiền thật sau khi lên sóng?

Chỉ khi các startup trung thực và minh bạch các số liệu, thì mới có thể hiểu hết mọi ngóc ngách của dự án mình đang làm, tự tin ứng phó với bất cứ câu hỏi nào đến từ các Shark trong bể cá mập. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nghiên cứu thật kỹ các Shark để biết khẩu vị đầu tư cụ thể của từng người; dự án và bản thân mình phù hợp nhất với ai, rồi tập trung ‘tấn công’ người đó.

Đọc thêm