Chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza: Cháy nhà...ra nhiều sai phạm
Vụ cháy ở chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza vừa qua chỉ là “giọt nước tràn ly” khi những sai phạm lớn về xây dựng cũng như vận hành quản lý đã được người dân cảnh báo trước.
Nội dung nổi bật:
-Chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza đã được biết tới khá nhiều vào những năm 2012 khi dự án này chào bán ra thị trường, được quảng bá là một khu chung cư cao cấp tiện nghi, với hơn 23.000m2 trung tâm thương mại, 36.000m2 mặt bằng văn phòng, 460 căn hộ tiêu chuẩn và 8 căn penthouse.
-Đến nay khi đi vào bàn giao, vận hành hoạt động chung cư này đã lộ rõ nhiều vấn đề sai phạm, người dân e ngại không an toàn đến cuộc sống, đặc biệt là vụ cháy mới đây đã cảnh báo điều này.
Nỗi lo của cư dân
Chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza là một doanh nghiệp ngành may mặc truyền thống, Công ty CP May Hồ Gươm. Vì thế, phải chăng những vấn đề của dự án là hệ quả của một chủ đầu tư lấy BĐS là nghề “tay trái”?
Vấn đề này cũng đã được đặt ra ngay từ khi dự án mới ra mắt thị trường hồi tháng 4 năm 2012. Khi đó, bà Ninh Thị Ty, chủ tịch Công ty May Hồ Gươm rất tự tin với dự án, coi đó là sự năng động trong quá trình hội nhập, và với tính cách tỉ mỉ trong nghề may mặc, bà Ty tin tưởng đem đến sự hài lòng cho khách hàng, bởi bà cho rằng các căn hộ cao cấp được quan tâm chu đáo, thiết kế tỉ mỉ như những “đường kim mũi chỉ”.
Tuy nhiên, từ lúc xây dựng đến bàn giao nhà cho cư dân, chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza đã để lại những ấn tượng không tốt đối với người dân. Ban đầu là việc bàn giao nhà chậm so với hợp đồng, đến tận quý 2/2014 thay vì hợp đồng là quý 4/2013.
Và kể từ khi bắt đầu bàn giao căn hộ cho cư dân về sinh sống đến nay, có rất nhiều chuyện bức xúc của cư dân xảy ra ở khu chung cư này. Trong năm qua, cư dân đã có nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng phản ánh về nhiều vấn đề như xây dựng tòa nhà sai thiết kế, dịch vụ quản lý không tương xứng, hạ tầng và tiện ích nhếch nhác...
Mới đây, khoảng nửa đêm ngày 14/12 một vụ hỏa hoạn đã xảy ra ở căn hộ số 1805 chung cư Hồ Gươm Plaza. Cư dân và bảo vệ đã phát hiện và báo cho cơ quan cảnh sách PCCC, khoảng 1 tiếng sau đám cháy đã được dập tắt. Tuy nhiên, theo báo chí phản ánh, đáng chú ý là khi đó theo nhiều cư dân thì chuông báo cháy của tòa nhà không hoạt động.
Vụ hỏa hoạn đã gây hoang mang cho nhiều cư dân, khiến họ sống trang cảnh lo lắng đến tính mạng của mình mà trước đó đã có nhiều cư dân cảnh báo về sự mất an toàn trong vận hành quản lý của tòa nhà.
Lộ nhiều sai phạm!
Trước khi vụ cháy xảy ra, cư dân ở Hồ Gươm Plaza đã có đơn kiến nghị lên các cơ quan quản lý nhà nước, phản ánh về những bất cập tồn tại ở thời điểm mà những hộ dân này nhận bàn giao nhà, lo ngại mất an toàn trong sinh sống.
Khi đó khá nhiều vấn đề khi họ nhận nhà về ở như có nhiều hộ chưa lắp chuông cảnh báo cháy nổ, chưa đấu nối gas để sử dụng, nhiều hạng mục chưa hoàn thành như thang máy, tầng hầm để xe, hệ thống báo cháy khu vực thuộc sở hữu chung chưa lắp đặt, cầu thang thoát hiểm của Toà B chưa làm tay vịn,...
Tại Báo cáo số 1416/UBND - QLĐT ngày 24/7/2015 của UBND quận Hà Đông gửi cơ quan chức năng quận Hà Đông xác nhận: qua kiểm tra, dấu hiệu sai phạm tại Dự án Hồ Gươm Plaza là rất lớn. Cụ thể, tại tòa tháp A của Dự án, chủ đầu tư đã thi công xây dựng thêm từ tầng 6 đến tầng 10 mỗi tầng 2 căn hộ; từ tầng 11 đến tầng 29, chủ đầu tư cũng xây thêm mỗi tầng 2 căn hộ; từ tầng 14 đến tầng 29, chủ đầu tư còn xây dựng thêm 1 căn hộ (căn H2) tại vị trí trục 10 - 11 giao với trục G - E.
Tại tòa tháp C của Dự án: Từ tầng 21 đến tầng 29 (theo thiết kế chức năng là văn phòng), chủ đầu tư đang thi công xây dựng chia nhỏ thành buồng, phòng với số lượng 13 phòng/tầng. Do vậy, số lượng căn hộ thực tế được xây dựng là 563 căn, tăng 54 căn so với quy định tại Văn bản số 1145/UBND-QLĐT ngày 28/6/2013 của UBND quận Hà Đồng về việc chấp thuận đầu tư dự án “Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza”.
UBND quận Hà Đông cũng đã kiến nghị Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng TP. Hà Nội có ý kiến chỉ đạo xử lý những sai phạm tại Dự án Hồ Gươm Plaza.