Bảo vệ môi trường: Hãy lái xe! Đừng đi bộ!

15/11/2013 11:29 AM |

Một nhóm tác giả tính toán rằng đi bộ có thể gây ô nhiễm môi trường gấp 1,5 – 2 lần so với lái xe.

Dường như đi bộ tốt cho môi trường hơn lái xe ô tô là điều hiển nhiên. Nhưng theo quan điểm của Richard B.McKenzie trong tác phẩm “Why walking to work can be more polluting than driving to work”, tạm dịch là “Tại sao đi bộ đi làm lại gây ô nhiễm môi trường hơn đi xe”, thì bạn hoàn toàn có thể đưa ra những lý lẽ hợp lý phản đối quan điểm được coi là hiển nhiên kia.

Trong tác phẩm của mình, McKenzie đưa ra ví dụ so sánh giữa việc đi bộ 1 dặm và lái xe 1 dặm. Đi bộ 1 dặm sẽ đốt cháy 200 calo năng lượng. 

Quay ngược trở về chuỗi cung ứng thực phẩm: Sau quá trình chế biến và phân phối thực phẩm, chỉ còn khoảng 13% năng lượng ban đầu được sử dụng trong sản xuất và phân phối thực phẩm trở thành hàm lượng Calo thực tế trong đồ ăn. 

Hơn nữa, 1/3 đến 1/2 lượng calo trong đồ ăn này lại bị mất đi trong chuỗi sản xuất. McKenzie cũng lập luận:

Cơ thể con người không phải lúc nào cũng chuyển hóa hiệu quả năng lượng trong thức ăn vào vận động hữu ích. Chỉ khoảng 15% năng lượng trong thức ăn được tiêu hao cho các hoạt động như đi bộ cũng như duy trì tất cả các chức năng của cơ thể. 

Điều đó có nghĩa rằng tỷ lệ năng lượng mà cơ thể người thực sự chuyển đổi thành công rất thấp, chỉ khoảng 1,3% năng lượng nhiên liệu hóa thạch được sử dụng trong suốt chuỗi cung ứng thực phẩm.

Derek Dunn-Rankin, một giáo sư về kỹ thuật của trường Đại học California, Irvine và một nhà môi trường học tính toán rằng một người nặng 180 pound (1 pound = 0,45359237 kg ) đi bộ đi làm và trở về từ công ty với tốc độ 2 dặm/ giờ (1 dặm = 1,609m) sẽ đốt cháy 200 calo trên 2000 calo tiêu hao mỗi ngày để duy trì sự trao đổi chất cơ bản của cơ thể. 

Thế nhưng để sản xuất được 200 calo đó, cần lượng nguồn năng lượng gấp 15 – 20 lần con số đó ở dạng nhiên liệu hóa thach. Điều đó có nghĩa là lái một chiếc ô tô tiết kiệm nhiên liệu (40 dặm mỗi gallon – 1 galllon = 3,785 lít) thì chỉ mất 2/3 đến 1/2 năng lượng nhiên liệu hóa thạch mà một người đi bộ dùng tới. 

Xem thêm: Việt Nam có 'nguy cơ cao' thứ 6 về biến đổi khí hậu

(Những người đi bộ nặng kí hơn còn sử dụng nhiều năng lượng hơn khi họ đi bộ và tiêu thụ lượng lớn calo để di chuyển cân nặng của mình). 

Sử dụng năng lượng và ô nhiễm không có quan hệ tỉ lệ 1 – 1. Dunn-Rankin cho rằng đi bộ có thể gây ô nhiễm môi trường gấp 1,5 – 2 lần so với lái xe (nếu bạn sử dụng chiếc xe có tổng số dặm đã đi cao).

Kết luận này phụ thuộc nhiều giả định về loại ô tô, cân nặng, vận tốc, loại thức ăn hấp thụ… Nếu bạn lái một chiếc ô tô lớn và gây nhiều ô nhiễm, thì tất nhiên đi bộ sẽ thân thiện với môi trường hơn là lái xe. 

Nếu lượng calo bạn ăn không phải từ thịt hay từ thức ăn ít phải chế biến, thì năng lượng tiêu thụ của bạn cho việc đi bộ sẽ ít ảnh hưởng tới môi trường hơn. Nhưng dù thế nào thì cũng phải công nhận đi bộ tốt cho sức khỏe hơn lái xe. 

Nếu bạn là người lái một chiếc xe có hiệu quả nhiên liệu cao và ăn tất cả các loại thức ăn, thì quyết định đi bộ khi làm các việc vặt hay đi thăm hàng xóm sẽ đặt sức khỏe cá nhân trên một môi trường trong lành.

Thùy Đỗ

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM