Thị trường trà sữa hiện tại: Đã bão hòa hay còn nhiều tiềm năng?

13/12/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Chỉ trong 1 vài năm trở lại đây, thị trường trà sữa tại Việt Nam đã phát triển đáng ngạc nhiên. Ở tất cả các tuyến phố lớn, hầu như đâu đâu cũng thấy những hàng trà sữa đã hoạt động hoặc trưng biển sẽ sớm khai trương…

Thị trường trà sữa hiện tại: Đã bão hòa hay còn nhiều tiềm năng?

Nhưng những thương hiệu mới vẫn tiếp tục được xuất hiện khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu thị trường này đã bão hòa hay vẫn còn nhiều tiềm năng?

Các cửa hàng ồ ạt mở

Vốn là thứ đồ uống quen thuộc và phổ biến, nhưng để nói đến từ “thời đại hoàng kim” của thị trường trà sữa thì có lẽ đó là ở thời điểm hiện tại.

Chưa bao giờ người ta thấy nhiều cửa hàng trà sữa như vậy. Hầu như trên khắp các phố lớn, đâu đâu cũng thấy bóng dáng của những hàng trà sữa với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn nhỏ đến từ các nước trên thế giới như Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản, Malaysia...Đặc biệt, một số nơi còn được gọi bằng cái tên “phố trà sữa” vì chỉ trên đoạn đường chưa đến 1km đã có đến 10 hàng trà sữa “mọc” lên san sát”. Vậy lí do gì khiến trà sữa được ưa chuộng đến vậy?

Không giống như “cơn sốt” 10 năm trước, trà sữa giờ đây đã “trở lại” với một sự nâng cấp vượt bậc. Nguyên liệu chất lượng, hương vị phong phú đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của mọi khách hàng. Cách bài trí cửa hàng cũng hoàn toàn khác: không gian đẹp, rộng rãi được thiết kế bắt mắt, có chỗ ngồi thoải mái, điều hòa mát lạnh…Trà sữa ngày nay không chỉ “chinh phục” trẻ em, học sinh, sinh viên mà ngay cả giới văn phòng, người lớn tuổi đều yêu thích.

Các quán trà sữa nay trở thành điểm hẹn của mọi cuộc gặp gỡ

Không chỉ với người tiêu dùng, trà sữa còn được coi là “miếng bánh ngon” trên thị trường đầu tư. Báo cáo từ Euromonitor cho thấy, thị trường trà sữa Việt Nam có giá trị 282 triệu USD vào năm 2016, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 20%. Tổng chi phí đầu tư ban đầu cho một quán trà sữa vào khoảng một tỷ đồng, nếu có thể tận dụng luồng khách hàng đông đảo như hiện nay thì thời gian thu hồi vốn chỉ vào khoảng 1 năm hoặc ngắn hơn. Đó là lí do khiến những người kinh doanh tham gia vào thị trường này ngày một nhiều. Một số thương hiệu nước ngoài cũng “ồ ạt” nhượng quyền với giá khá cao.

Nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ, dễ thích ứng nhưng cũng hay thay đổi, nhiều chuyên gia trong ngành F&B cũng cho rằng với mức giá cao như hiện nay, nếu các thương hiệu không chịu cải tiến và chất lượng không được đảm bảo, người tiêu dùng có thể sẽ “mất” niềm tin và việc bão hòa là kết quả tất yếu.

Thương hiệu mạnh vẫn tự tin “sống sót”

Nhưng nhận định đó cũng chỉ mang tính chất “dự báo”, hiện tại, trà sữa vẫn là đồ uống vô cùng được yêu thích. Khảo sát về nhu cầu uống trà sữa trên hơn 300 người bởi Q&Me đã thống kê: 91% số họ thường xuyên uống trà sữa. Bởi vậy, trước thị trường rộng và đầy tiềm năng này, những thương hiệu “mạnh”, chú trọng hàng đầu đến chất lượng đang ngày càng được ưa chuộng và chiếm thị phần lớn hơn.

Một ví dụ điển hình cho sự thành công này có thể kể đến là House of Cha (có nghĩa là “Ngôi nhà của các loại trà”). Ra đời vào thời điểm thị trường đã có nhiều thương hiệu lớn, House of Cha nhanh chóng “nắm bắt” tình thế và đi theo một chiến lược kinh doanh hoàn toàn khác. Không hào nhoáng hay PR rầm rộ với những lùm xùm về thương hiệu, hãng trà sữa này lại chú trọng vào việc mang đến những đồ uống độc đáo, chất lượng tốt “top đầu” thị trường với mức giá phải chăng hơn.

Các cửa hàng House of Cha luôn đông khách.

Lướt qua menu của các thương hiệu trà sữa nổi tiếng có thể thấy các sản phẩm hiện nay được khách hàng yêu thích bao gồm: trà kem cheese, trà kem sữa, trà hoa quả, trà sữa truyền thống, các loại matcha tốt cho sức khỏe…Tuy nhiên nếu để ý thì hầu hết các thương hiệu hiện nay chủ yếu mạnh về một dòng sản phẩm nhất định nhưng ở House of Cha khách hàng dễ dàng chọn được một trong các dòng sản phẩm trên.

Nổi tiếng bởi chất lượng sản phẩm thơm ngon thuộc “top đầu” thị trường, menu đầy đủ các món “hot” hiện nay nhưng giá chỉ ở mức trung bình trên thị trường.Tại đây, khách hàng dễ dàng tìm thấy đồ uống phù hợp với mình: như đồ uống matcha, trà kem cheese, trà kem sữa, trà hoa quả, trà sữa truyền thống, các loại cốc cao hợp xu hướng được giới trẻ yêu thích và thậm chí có cả cà phê... và vô vàn các loại topping độc đáo.Có thể nói đây là thương hiệu có menu rất hoàn thiện khi đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, giá cả và sự đa dạng của các loại đồ uống.Nhờ sở hữu menu “hoàn hảo” như vậy nên House of Cha được khách hàng đánh giá thuộc top các thương hiệu trà sữa “sang chảnh” hiện nay.Tích điểm bằng số điện thoại vào hệ thống máy bán hàng cũng là thế mạnh của thương hiệu này.

Sự khác biệt của thương hiệu này chính là vị trà rất đậm thơm, kem sữa ngon ngậy vô cùng khác biệt và kem cheese thượng hạng khó cưỡng, đặc biệt món matcha latte 3 tầng không nơi nào có.

Luôn đặt khách hàng lên hàng đầu để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng và chú trọng đổi mới, bởi vậy, khá dễ hiểu khi dù “đến sau”, House of Cha vẫn nhanh chóng được yêu thích và lan truyền rộng rãi với gần 20 cửa hàng trên nhiều tỉnh thành và được quản lý đồng đều về chất lượng.

Chất lượng được đánh giá là ngon, ổn định nhưng menu của House of Cha lại có giá rất “vừa phải”.

Từ thành công của House of Cha, có thể thấy trà sữa vẫn là thị trường nhiều tiềm năng nếu các thương hiệu xây dựng được một chiến lược kinh doanh đúng đắn. Quan trọng là chất lượng luôn phải được đặt lên hàng đầu, đáp ứng được những yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng.

A.D

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm