Thị trường thương mại điện tử - “Sân chơi” không của riêng ai
Với sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử đang là một "miếng bánh ngon" mà doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu.
Sự chuyển biến mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong những năm gần đây
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm vừa qua và vươn lên vị trí thứ 6 trong 10 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Trên thị trường này, Việt Nam chỉ xếp sau những "ông lớn" như Trung Quốc, Mỹ, Anh, Nhật Bản và Đức (theo Statista. Và chúng ta có thể thấy rõ rằng hành vi mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen của đại đa số người tiêu dùng, niềm tin của họ vào các sàn thương mại điện tử Việt Nam ngày càng tăng. Tiếp theo, các tập đoàn nước ngoài rót vốn vào đầu tư cho các lĩnh vực liên quan như Online Payment, Delivery .. đã tạo nên một hệ sinh thái thương mại điện tử đa dạng. Thêm một điều kiện thuận lợi nữa là chính phủ cho phép doanh nghiệp được khuyến mại, giảm giá 100% áp dụng trên toàn thị trường dẫn đến các chương trình khuyến mãi lớn liên tục được các sàn thương mại điện tử tung ra. Tất cả những điều trên đã góp phần thúc đẩy sự vươn lên mạnh mẽ của thị trường này."
Thương mại điện tử có thật sự là hướng đi đúng đắn dành cho doanh nghiệp về lâu dài?
Theo báo cáo của Google và Temasek về thị trường Online, Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á trong năm 2018, với doanh thu thương mại điện tử ước tính đạt 2.8 tỉ USD, vượt qua Malaysia, Singapore và Philippines. Con số này dự kiến sẽ tăng trưởng lên 15 tỉ USD vào năm 2025.
Cùng với những thông tin trên, anh Vĩ cho biết thêm: "Có thể nói thương mại điện tử là một trong những hướng đi rất cần thiết cho bất cứ doanh nghiệp nào đang theo mô hình B2C. Mọi thứ đang được chuyển dịch lên môi trường internet từ tin tức, truyền hình, giao tiếp v.v.. có thể nói vui rằng chúng ta đang sinh hoạt trên internet nhiều hơn ngoài đời thật. Vậy thì tại sao chúng ta không đưa doanh nghiệp của mình đến nơi có khách hàng tiềm năng thường xuyên xuất hiện?"
Thị trường thương mại điện tử chính là "cơ hội vàng" cho những doanh nghiệp trẻ
Nếu nói thị trường thương mại điện tử Việt Nam là "sân chơi" dành riêng cho những "ông lớn" thì vẫn chưa chính xác, cụ thể là rất nhiều các shop online vẫn tồn tại và phát triển tốt. Nếu chỉ đi theo hướng thương mại điện tử đơn thuần như các doanh nghiệp lớn đang triển khai thì đến một lúc nào đó doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều rào cản, trở nên dễ "tổn thương" trước sự thay đổi của thị trường và sự cạnh tranh ngày một khốc liệt từ chính các đối thủ trực tiếp cũng như gián tiếp.
Thị trường còn rất lớn và chứa đựng nhiều cơ hội để phát triển, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận dụng sự sáng tạo của mình trong việc triển khai để trụ vững.
Công ty BCA Solutions là một trong những Start up công nghệ đang nỗ lực hết mình để khai thác tiềm năng của thị trường thương mại điện tử. Ý tưởng về mô hình kinh doanh của BCA Solutions xuất phát từ 1 vấn đề của thị trường kinh doanh online nói chung và thương mại điện tử nói riêng đang gặp phải đó là việc thiếu sự chăm sóc khách hàng một cách kỹ lưỡng và chu đáo bởi những người tư vấn chuyên nghiệp từ lúc mua sản phẩm, nhận hàng và sau đó là xuyên suốt quá trình sử dụng. Hệ thống Internet càng phát triển, công nghệ và marketing online càng được áp dụng nhiều vào kinh doanh thì sự kết nối giữa người và người, yếu tố then chốt tạo nên trải nghiệm WOW về dịch vụ chăm sóc khách hàng lại càng giảm. Đã có rất nhiều phản hồi về việc bán sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm thực tế khác xa so với sản phẩm đặt mua, không thể liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng khi có vấn đề và không nhận được sự chăm sóc khách hàng trên môi trường online.... Đó cũng chính là lúc ý tưởng về một sàn thương mại điện tử lấy việc tư vấn và chăm sóc khách hàng làm trọng tâm của BCA ra đời để có thể mang lại dịch vụ chăm sóc tốt nhất trên một nền tảng E-comerce mang tên BCAMart.
Data Center của BCA Solutions được xây dựng trên nền tảng công nghệ 4.0 như Ommi marketing, AI, big data sẽ giúp tối ưu về marketing cho Đại lý. Đồng thời Đại lý cũng được giảm thiểu tối đa những công việc gây "đau đầu" như: quản lý hàng hóa, giao hàng, quản lý tài chính. Những việc đó đã được BCA Solutions quản lý thông qua hệ thống công nghệ tự động. Đại lý chỉ cần tập trung vào duy nhất 1 việc đó là tư vấn và chăm sóc khách hàng. Và cũng chính việc tư vấn chăm sóc khách hàng đã tạo nên một ưu điểm nổi trội của mô hình này. BCA hiểu được rằng: Không một công nghệ nào có thể tạo nên sự kết nối với khách hàng tốt hơn việc giao tiếp giữa người, sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống này của BCA Solutions đã mang đến giải pháp tối ưu cho cả người kinh doanh lẫn khách hàng.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trở nên "nóng" lên hơn bao giờ hết, cơ hội phát triển trong thị trường này là chia đều cho tất cả mọi người. Các doanh nghiệp trẻ hoàn toàn có thể tạo nên sự đột phá nếu biết nắm bắt đúng xu thế, đầu tư công nghệ và tối ưu hóa sự sáng tạo của mình.