Thị trường sữa tăng trưởng 2 con số suốt cả thập kỉ, trong thời gian đó công ty bán sữa Izzi vẫn bền bỉ "đi ngang"

12/07/2017 08:20 AM | Kinh doanh

6 năm gần đây, doanh thu và lợi nhuận Hanoimilk không có dấu hiệu tăng trưởng. Doanh thu năm gần nhất tiếp tục sụt giảm, chỉ còn 233 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk) được thành lập năm 2001 và chính thức đi vào hoạt động năm 2003. Một số nhãn hiệu sữa nổi bật của công ty là Izzi, Yotuti.

Trong năm 2016, tổng sản lượng sữa của Hanoimilk là 9,3 triệu lít, trong đó, sữa tiệt trùng Izzi là 4,9 triệu lít, sữa chua uống 1 triệu lít và sữa chua ăn là 3,4 triệu lít.

Kết quả này đem về 233 tỷ đồng doanh thu cho Hanoimilk, chỉ hoàn thành 71% kế hoạch đề ra và giảm 17% so với năm trước. Đây cũng là mức doanh thu thấp gần nhất trong 12 năm qua, chỉ nhỉnh hơn chút ít so với doanh thu 2014.

Trong năm vừa qua, Hanoimilk đã đầu tư thêm 50 tỷ đồng bao gồm việc mua thêm 1 máy rót sữa chua ăn để phát triển thêm sản phẩm mới, đầu tư các hệ thống phụ trợ giúp ổn định sản xuất cho nhà máy.

Theo đánh giá của Hanoimilk, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu cho các sản phẩm cao cấp, trong đó có mặt hàng sữa. Tăng trưởng ngành sữa chỉ còn dưới 10% trong năm 2016, so với thời kỳ cao điểm là trên 28% năm 2010 và trên 20% năm 2011.

Về lợi nhuận, sau giai đoạn biến động mạnh từ 2005 đến 2010, lợi nhuận Hanoimilk 6 năm trở lại đây duy trì đều đặn mức thấp, mỗi năm chỉ 1-3 tỷ đồng.

Sang năm 2017, Hanoimilk đặt mục tiêu doanh thu 328 tỷ đồng và lợi nhuận 3,67 tỷ đồng, tăng mạnh so với kết quả 2016. Hanoimilk sẽ ưu tiên ngân sách đầu tư marketing để hỗ trợ bán hàng và quảng bá thương hiệu Izzi, tập trung vào các sản phẩm dành cho trẻ em và sản phẩm cao cấp cho gia đình. Hanoimilk cũng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Trung Quốc.

Trên thị trường sữa hiện nay, ông lớn Vinamilk đang nắm phần lớn thị phần, gồm 55% thị phần sữa nước, 85% thị phần sữa chua ăn và 34% thị phần sữa chua uống. Trước sự áp đảo của Vinamilk và việc doanh thu Hanoimilk liên tục sụt giảm những năm gần đây, Hanoimilk dường như vẫn chưa giải được bài toán tăng trưởng.

Nhìn sang công ty Đường Quảng Ngãi, khi không thể cạnh tranh được trên thị trường sữa chính, Đường Quảng Ngãi đã đầu tư vào thị trường ngách là sữa đậu nành Vinasoy và thành công vang dội.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM