Thị trường nhiễu loạn tin đồn, người tiêu dùng cần tỉnh táo

11/01/2017 08:00 AM | Thời sự

Có thể nói năm 2016 là một trong những năm bùng phát các thông tin thất thiệt, gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích khách hàng. Bên cạnh việc chờ đợi sự xử lý từ các cơ quan chức năng, cũng đã đến lúc người tiêu dùng cần trở nên tỉnh táo hơn trong việc tiếp nhận những thông tin hàng ngày.

Thị trường nhiễu loạn tin đồn, người tiêu dùng cần tỉnh táo

Trong những tháng cuối năm, việc nhiều mẫu nước mắm xuất hiện hợp chất Asen đã thổi bùng lên làn sóng phản đối. Dư luận hoang mang lo sợ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều người tiêu dùng đã sẵn sàng cho một cuộc tẩy chay ở mức độ lớn và bên chịu thiệt chính là các nhà sản xuất nước mắm theo phương pháp cổ truyền. Sự vào cuộc của các chuyên gia cũng như những cơ quan chức năng đã dập tắt các luồng thông tin không chính xác.

Khi sự việc liên quan đến các sản phẩm nước mắm còn chưa tạm lắng, việc Dầu gội dược liệu Thái Dương bị cáo buộc có chứa Ketoconazole tiếp tục gây xôn xao. Sự việc gây chú ý bởi bên tố cáo chính là một trong những tập đoàn Quốc tế lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Tập đoàn này cũng cho rằng sản phẩm của công ty Cổ phần Sao Thái Dương không đảm bảo yếu tố “dược liệu” như trong tên gọi. Sau những cáo buộc này, cơ quan Y tế tỉnh Hà Nam đã nhanh chóng vào cuộc và có các kết luận “giải oan” cho sản phẩm Dầu gội dược liệu Thái Dương. Theo đó, hợp chất Ketoconazole được chứng minh hoàn toàn an toàn cho người sử dụng. Đồng thời, các thành phần chính của sản phẩm này đảm bảo yếu tố thiên nhiên như tên gọi.

Dầu gội Thái Dương được chứng minh hoàn toàn an toàn với da đầu. (Nguồn Internet)

Có thể nói, đây là trường hợp hiếm hoi một doanh nghiệp đã “đấu tranh” kịp thời để bảo vệ chất lượng sản phẩm và hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, việc liên tục xuất hiện các thông tin tiêu cực đã làm giảm sút nghiêm trọng niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời dấy lên những nghi ngờ về việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo

Với việc các mạng xã hội như Facebook phát triển, các thông tin đang được phát tán và chia sẻ với tốc độ chưa từng thấy. Tuy nhiên, chất lượng của các thông tin này lại gây ra nhiều lo ngại.

Năm 2013, thông tin về việc sữa dê Danlait là sữa giả nhập từ Trung Quốc đã khiến doanh nghiệp này “điêu đứng”. Bất chấp việc sau này các cơ quan chức năng đã xác nhận chất lượng và nguồn gốc nhập khẩu của sản phẩm, Danlait đã buộc phải rời khỏi thị trường do những tác động gây ra là quá lớn. Đáng chú ý, các thông tin này ban đầu chỉ là tin đồn xuất phát từ một diễn đàn dành cho cha mẹ.

Để tránh các trường hợp tương tự xảy ra, bản thân người tiêu dùng cũng cần trang bị cho mình khả năng tìm hiểu và chọn lọc. Thay vì hoảng sợ trước những tin đồn tiêu cực, điều đầu tiên cần làm là bình tĩnh và kiểm tra lại sự chính xác của thông tin. Người tiêu dùng cần đợi những kiểm định cuối cùng từ phía các cơ quan có thẩm quyền trước khi đưa ra quyết định cuối cùng một cách chính xác nhất.

Người tiêu dùng cần biết chọn lọc các thông tin để đưa ra các lựa chọn chính xác nhất.(Nguồn Internet)

Có thể nói, việc cạnh tranh vốn dĩ là điều hết sức bình thường và tạo ra nhiều lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, những hình thức cạnh tranh dựa trên sự thiếu thông tin của khách hàng lại gây ra nhiều tác động tiêu cực tới xã hội, khiến cho người tiêu dùng hoang mang và mất niềm tin vào thị trường. Để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình, người tiêu dùng hơn lúc nào hết cần giữ sự tỉnh táo để có những lựa chọn chính xác nhất.

A.D

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Burberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm