Thế hệ 8X-2000 đang đào mồ chôn mọi thứ: Từ bia tới gym, từ kim cương tới ngân hàng, từ nước xả vải tới xà phòng bánh
Sở thích của thế hệ Millennials đang dần đưa hàng loạt mô hình kinh doanh đến bờ vực phá sản. Có nhiều nguyên nhân cho sự thay đổi này, nhưng có lẽ nguyên nhân lớn nhất là vì ký ức về thời kỳ khủng hoảng kinh tế và xu hướng thu nhập bất ổn định hơn so với những thế hệ đi trước.
* Millennials (Gen Y) là thế hệ những người sinh trong giai đoạn đầu những năm 1980 đến đầu những năm 2000. Đây thế hệ đầu tiên lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội, đồng thời là lực lượng lao động chủ lực của hiện tại và tương lai. Tại Việt Nam, có tới hơn 35% dân số thuộc thế hệ Millennials.
Sau đây là những mô hình kinh doanh chịu sự ảnh hưởng lớn nhất từ thế hệ Millennials.
Các chuỗi nhà hàng truyền thống
Các chuỗi cửa hàng như Buffalo Wild Wings, Ruby Tuesday, và Applebee's đang chịu thất thoát doanh thu nặng nề và buộc phải đóng hàng trăm cửa hàng khác nhau từ đầu năm đến nay.
Vào tháng 8 năm nay, Applebee's thông báo sẽ đóng cửa 135 nhà hàng trên cả nước.
"Thế hệ Millennial hiện nay có xu hướng nấu ăn tại nhà, đặt hàng trực tuyến hoặc đi đến các nhà hàng thức ăn nhanh," CEO của Buffalo Wild Wings - Ông Sally Smith viết trong một tâm thư gửi đến các cổ đông vào đầu năm nay.
Căn hộ giá rẻ
Ngược lại với những định kiến, thế hệ millennials vẫn mong muốn sở hữu nhà, nhưng điểm khác biệt là họ sẽ dành dụm lâu hơn.
Một báo cáo vào tháng 9 từ trang web và ứng dụng bất động sản Zillow cho thấy thế hệ millennials (Những người từ 18 đến 34 tuổi) là nhóm khách có giao dịch nhiều nhất.
Spencer Rascoff, CEO Zillow, giải thích lý do thế hệ millennials trì hoãn việc mua căn nhà đầu tiên.
"Với số lượng bất động sản giá rẻ khiêm tốn, thế hệ trẻ ngày nay sẽ dành thời gian thuê nhà lâu hơn. Và một khi quyết định mua nhà, millennials sẽ mạnh tay mua một căn hộ có giá trị cao hơn hẳn các thế hệ trước.”
"Điều này dẫn tới việc thế hệ trẻ ngày nay gần như bỏ qua phân khúc nhà giá rẻ, họ thường thuê nhà đến lúc hơn 30 tuổi và quyết định sở hữu một căn nhà trị giá hàng triệu USD. Xu hướng này khác với các thế hệ trước khi mọi người thường bắt đầu mua bất động sản có giá trị 200.000, 300.000 hay 400.000 USD, thế hệ millennials vẫn mua nhà, chỉ có điều là lâu hơn và mắc hơn mà thôi."
Bia
Vào tháng 7 năm nay, Goldman Sachs hạ xếp hạng của cả Công ty Bia Boston và Constellation Brands dựa trên dữ liệu phân tích rằng giới trẻ ngày nay có xu hướng tiêu thụ rượu vang và rượu mạnh nhiều hơn bia, đồng thời báo cáo cũng chỉ ra rằng giới trẻ tiêu thụ thức uống có cồn thấp hơn nhiều so với các thế hệ trước.
Theo bảng xếp hạng của Nielsen, Bia đã tiếp tục mất 1% thị phần đồ uống tại Mỹ vào năm nay, nối dài chuỗi 10 năm liên tục mất đến hơn 10% thị trường, từ năm 2006 đến 2016.
Khăn mùi xoa
Theo một bài báo trên Washington Post vào năm 2016, thế hệ trẻ hiện nay có xu hướng sử dụng khăn giấy hơn là khăn mùi xoa vải như lúc trước.
Dữ liệu khảo sát trong bài báo cho hay, hiện chỉ có 56% người tiêu dùng có mua khăn mùi xoa trong vòng 6 tháng vừa qua, trong khi có đến 86% số người đã mua khăn giấy.
Nhà hàng “ngực”
Giới trẻ có độ tuổi từ 18 đến 24 tìm kiếm các từ khóa về “ngực” thấp hơn 19% so với các nhóm tuổi khác, phân tích được đưa ra từ một website khiêu dâm nổi tiếng ở Mỹ.
Đối với các chuỗi nhà hàng "khoe ngực" như Hooters và Twin Peaks, xu hướng này là một điềm báo rất xấu. Số cửa hàng Hooters tại Mỹ những năm qua không những không tăng mà còn giảm hơn 7% trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2016, kéo theo đó là nhiều năm doanh thu ảm đạm.
Ngũ cốc
Gần 40% số người trong thế hệ millennials được khảo sát cho rằng ngũ cốc là một bữa ăn sáng phiền phức vì họ phải dọn dẹp sau khi ăn, theo một bài báo trên New York Times vào 2016.
Thay vào đó, thế hệ trẻ chuyển sang tiêu thụ các bữa sáng tiện lợi, không phải dọn dẹp và có thể sử dụng khi tham gia giao thông như bánh mì kẹp, yogurt hoặc đồ ăn nhanh.
Doanh thu ngũ cốc giảm hơn 5% từ năm 2009 đến năm 2014, cho dù số lượng người Mỹ ăn sáng đang tăng cao hơn bao giờ hết.
Golf
"Theo số liệu gần đây từ ngành, chúng tôi nhận ra rằng việc kinh doanh golf đang dần “xuống lỗ”," Matt Powell, trực thuộc tập đoàn nghiên cứu NPD cho biết trong một buổi phỏng vấn vào năm 2016. "Chúng tôi nhận ra rằng thế hệ millennials đã không còn hứng thú với môn thể thao này, và thế hệ boomers đang ngày một già đi. Việc kinh doanh Golf đang dần đi xuống."
Mô tô phân khối lớn
"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy thế hệ millennials ngày nay sử dụng mô tô phân khối lớn thấp hơn nhiều so với các thế hệ trước," David Beckel, nhà phân tích của công ty AB phát biểu vào tháng 7 khi hạ điểm xếp hạng của Harley-Davidson.
Doanh thu tại nhà sản xuất mô tô hiện đang chiếm hơn 50% thị trường nước Mỹ này đã giảm 1,6% vào năm 2016, và nhìn chung doanh thu cả thị trường mô tô tại Mỹ đã giảm 3,9% so với cùng kì năm ngoái.
Xà phòng bánh
Doanh thu xà phòng bánh giảm 2,2% vào năm 2015, trong lúc doanh thu của tất cả sản phẩm vệ sinh và tắm rửa tăng trưởng mạnh mẽ.
Và nguyên nhân vẫn là do thế hệ millennials.
Gần một nửa (48%) người tiêu dùng Mỹ cho rằng bánh xà phòng là sản phẩm chứa đầy vi khuẩn sau khi sử dụng, đặc biệt là ở giới trẻ khi 60% người ở độ tuổi 18-24 tin vào điều đó, so với 31% ở độ tuổi lớn lơn.
Kim cương
Thế hệ trẻ đang ngày một cưới trễ hơn, trung bình 27 tuổi đối với nữ và 29 tuổi đối với nam. Và một khi cưới, giới millennials có xu hướng sử dụng các loại đá quý, hoặc mắc hơn là kim cương nhân tạo (nhưng vẫn có giá rẻ hơn kim cương tự nhiên tới hơn 30%).
Nước xả vải
Theo Wall Street Journal, doanh thu nước xả vải đã giảm tới 15% tại thị trường Mỹ từ năm 2007 đến năm 2015. Downy, thương hiệu dẫn đầu của ngành nước xả vải giảm tới hơn 26% doanh thu trong cùng kì.
Theo Tổng giám đốc mảng chăm sóc vải của tập đoàn Procter & Gamble, millennials "thậm chí không biết nước xả vải để làm gì."
Ngân hàng
Thế hệ millennials đã không còn niềm tin với những công ty tài chính và rất ít khi đến ngân hàng.
"Có một sự chuyển dịch thói quen và lòng tin người tiêu dùng rất lớn," Rick Yang, đối tác của công ty tài chính New Enterprise Associates trả lời phỏng vấn trên trang Business Insider. "Tôi nghĩ là do việc trải qua cuộc khủng hoảng tài chính, thế hệ millennials đã mất niềm tin vào các ngân hàng và tổ chức tài chính nói chung."
Tuy sự tồn tại của Ngân hàng sẽ rất khó bị ảnh hưởng, các chi nhánh sẽ sớm đối mặt nguy cơ đóng cửa vì thói quen của millennials.
Gần 75% giới trẻ có tài khoản ngân hàng chỉ đến chi nhánh thực tế một hoặc thậm chí là ít hơn trong vòng 1 tháng trở lại. Và gần 40% số millennials được phỏng vấn cho biết mình chưa bao giờ đến ngân hàng.
Những cửa hàng thời trang truyền thống như Macy's và Sears
Trong khi những nhãn hiệu thời trang nhanh như H&M và Zara đang phát triển như vũ bão nhờ sự quan tâm của thế hệ trẻ, các cửa hàng thời trang lớn như Macy's và Sears đang gặp phải kết quả kinh doanh khá xấu. Kể từ đầu năm, Sears đã đóng cửa hơn 300 cửa hàng và Macy's cũng phải đóng 68 địa điểm.
Một phần nguyên nhân do thế hệ millennials có xu hướng tiêu tiền để trải nghiệm và đi du lịch nhiều hơn. Thế hệ millennials không còn bị thu hút bởi những nhãn hiệu lớn hoặc được thiết kế. Họ hoàn toàn hài lòng với những thương hiệu ít ai biết tới, điều này dẫn đến kết quả kinh doanh kém của các chuỗi cửa hàng thời trang truyền thống.
Túi xách xa xỉ
Nhắc đến thời trang, các nhãn hiệu túi xách xa xỉ cũng đang bị ảnh hưởng xấu bởi thế hệ millennials.
Các thương hiệu như Michael Kors và Kate Spade đang buộc phải bán giảm giá vì thế hệ trẻ ngày nay đã không còn hứng thú (và không có khoản chi tiêu nào cho sản phẩm này).
Gym
Mặc dù thế hệ millennials có xu hướng vận động nhiều hơn, nhưng họ thường thích những trung tâm thể thao với nhiều môn kết hợp hơn là các phòng tập Gym thông thường.
"Millennials không muốn bị bó buộc," Megan Smyth, CEO của FitReserve, dịch vụ đăng ký thành viên tại các trung tâm thể thao trả lời phỏng vấn trên trang New York Post.
Vào tháng 7 năm nay, các phòng tập gym truyền thống như 24 Hour Fitness, Snap Fitness, và New York Sports Club đã mất hơn 5% số thành viên, trong khi đó số lượng người tham gia các trung tâm thể thao ngày càng tăng.
Xăng dầu
Góc nhìn của thế hệ millennials về ngành xăng dầu có thể ảnh hưởng đến khả năng chiêu mộ nhân lực và nhu cầu thật sự của khách hàng trong tương lai.
Tập đoàn McKinsey nhận ra rằng có đến 14% dân số millennials cho biết họ sẽ không làm trong ngành xăng dầu vì những tai tiếng của nó, tỷ lệ cao nhất trong tất cả các ngành. Và trong một cuộc khảo sát gần đây bởi EY, thế hệ millennials "nghi ngờ về tính ổn định trong tương lai của ngành xăng dầu ... Thêm vào đó, thế hệ này nghĩ công việc trong ngành xăng dầu thường rất bất ổn, việc làm nặng nhọc, khó khăn và gây nguy hiểm cho cả công nhân và xã hội."
Giới vị thành niên còn có góc nhìn tiêu cực hơn khi họ cho rằng ngành xăng dầu sẽ gây ra nhiều hậu quả xấu cho tương lai.