Thái Lan, Indonesia vẫn chiếm trọn nguồn cung xe nhập sang Việt Nam nhưng một quốc gia đang bứt lên mạnh - tăng trưởng 3 chữ số so với cùng kỳ, thương hiệu mới đua nhau xâm nhập thị trường
Sau 8 tháng, xe nhập khẩu từ quốc gia này đang chiếm đến 18% thị phần tại Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 8/2024 cả nước nhập khẩu 15.061 chiếc ô tô, tương đương 298,81 triệu USD, giảm 12,6% về số lượng và giảm 13% về kim ngạch so với tháng 7/2024.
Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, nước ta đã nhập khẩu 106.627 chiếc ô tô, trị giá hơn 2,1 tỷ USD, tăng 22,9% về số lượng và tăng 7,5% kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Hải Phòng và TP.HCM là hai khu vực có lượng tờ khai nhập khẩu của ô tô nguyên chiếc lớn nhất với lần lượt là 5.092 và 6.936 chiếc.
Xét theo sản lượng, Indonesia hiện đang là nhà cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam lớn nhất với 43.810 chiếc trong 8 tháng, tương đương 642,24 triệu USD, tăng 36,4% về số lượng và tăng 46% kim ngạch so với 8 tháng đầu năm 2023.
Đứng thứ 2 là thị trường Thái Lan với 39.101 chiếc, tương đương gần 756,64 triệu USD, giảm 0,4% về lượng và giảm 8,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, ô tô Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam với tốc độ tăng trưởng đạt 3 chữ số. Cụ thể trong 8 tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt 19.649 chiếc, tương đương 581,98 triệu USD, tăng 181% về số lượng và tăng 114% kim ngạch, so với 8T/2023.
Lý giải cho hiện tượng tăng trưởng đột biến này, nhiều chuyên gia cho rằng sự ra mắt đồng loạt của một số thương hiệu xe nổi tiếng từ Trung Quốc như BYD, GAC, Haval, Lynk & Co, Omoda và Jaecoo đã tạo nên làn sóng nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc.
Kể từ khi Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á về 0%, giúp xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia tăng mạnh. Tuy nhiên, năm 2024 chứng kiến sự thay đổi rõ rệt về cán cân thị trường, khi xe nhập khẩu từ Indonesia và Trung Quốc đều tăng mạnh làm giảm mạnh thị phần của ô tô Thái Lan tại Việt Nam.
Về tình hình kinh doanh ô tô tại Việt Nam, các chuyên gia đánh giá từ nay đến cuối năm thị trường ô tô vẫn tiếp tục xu hướng giảm giá, tăng ưu đãi để kích cầu, nhất là với những mẫu xe bán chậm, bởi hàng tồn kho còn nhiều. Dự báo doanh số xe sẽ đạt khoảng 440.000 xe trong năm 2024.