THACO lần đầu công bố số liệu tài chính sau khi hủy công ty đại chúng: Lãi tăng 40% lên 7.400 tỷ, tổng tài sản 153.000 tỷ đồng, tương đương VinFast, Masan
Năm 2022, tập đoàn của tý phú Trần Bá Dương ghi nhận lãi trước thuế đạt 7.420 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021, lấy lại mốc lợi nhuận 7.000 tỷ sau 5 năm.
Theo bản công bố thông tin tài chính của CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO) gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), năm 2022, tập đoàn của tý phú Trần Bá Dương ghi nhận lãi sau thuế đạt 7.420 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021, trở lại cột mốc lợi nhuận 7.000 tỷ sau 5 năm.
Vốn chủ sở hữu của THACO tại ngày 31/12/2022 đạt 48.445 tỷ đồng, tương đương tăng gần 2.000 tỷ đồng sau một năm.
Nhờ kết quả này, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) của tập đoàn được cải thiện từ 11,3% lên 15,3%.
Đây là lần đầu tiên các số liệu tài chính của THACO được công bố kể từ khi công ty hủy tư cách công ty đại chúng vào tháng 5/2021.
Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (D/E) là 2,16 lần, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tương đương, tại cuối năm 2022, tổng nợ phải trả của THACO là khoảng hơn 104 nghìn tỷ đồng.
Riêng dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu của công ty là 0,17 lần. Như vậy, doanh nghiệp có khoảng 8.200 tỷ đồng dư nợ trái phiếu.
Theo dữ liệu từ HNX, riêng công ty mẹ THACO đang lưu hành 3 lô trái phiếu tổng trị giá 6.200 tỷ đồng, sẽ đáo hạn lần lượt vào các tháng 12/2024, 12/2025 và tháng 9/2026.
Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của THACO đạt trên 153.000 tỷ đồng. Quy mô tài sản này của THACO tương đương với VinFast Việt Nam hay Masan Group, thấp hơn một chút so với Sovico Group hay Hòa Phát.
Năm 2023, tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương tiếp tục đặt tham vọng “khủng”:
Mảng ô tô: với dự báo tình hình thị trường năm 2023 sẽ giảm so với năm 2022, Thaco Auto dự kiến doanh số đạt trên 120.000 xe (trong đó, xe du lịch là 96.000 xe, xe tải 23.500 xe, xe bus và mini bus 1.500 xe), có thị phần cao nhất trong từng chủng loại và tổng thị phần cao nhất trong thị trường ô tô Việt Nam. Tổng doanh thu hợp nhất trên 90.000 tỷ đồng trong đó doanh thu dịch vụ là 5.200 tỷ đồng.
Mảng cơ khí & công nghiệp hỗ trợ: Năm 2023, Thaco Industries sẽ đầu tư xây dựng Trung tâm R&D mới, tổ hợp nội thất xe du lịch, nhà máy sản xuất kính xe du lịch, 2 nhà máy sản xuất linh kiện ô tô tại Chu Lai với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, kế hoạch thực hiện chi đầu tư trong năm 2023 là 1.700 tỷ đồng. Tổng doanh thu hợp nhất hơn 20.000 tỷ đồng trong đó xuất khẩu hơn 9.600 tỷ, tương đương 400 triệu USD.
Trong đó, sơmi rơmoóc là sản phẩm chủ lực, xuất khẩu sang các nước Mỹ, Canada, Mexico, Nhật Bản với doanh số hơn 15.000 sơmi rơmoóc.
Mảng nông nghiệp , Thaco Agri sẽ phát triển diện tích trồng chuối tại các Khu liên hợp đạt 14.000 ha, duy trì các vườn cây ăn trái khác với tổng diện tích là 8.500 ha, diện tích cao su chăm sóc khai thác lâu dài là 12.000 ha.
Công ty cũng tiếp tục chiến lược nuôi bò sinh sản, sản xuất phân hữu cơ cung cấp cho các vườn trồng, diện tích đầu tư trang trại bò sinh sản là 6.000 ha với quy mô đàn bò đến cuối năm 2023 là hơn 100.000 con.
Đối với mảng heo và thức ăn chăn nuôi, Thaco Agri lập kế hoạch phát triển công suất chuồng trại đến cuối năm 2023 là 215.000 con, bao gồm: cụ kỵ, ông bà, bố mẹ và heo thịt.
Theo kế hoạch, tổng doanh thu hợp nhất năm 2023 của Thaco Agri ước đạt 10.000 tỷ đồng, dự kiến chi đầu tư 8.200 tỷ đồng.
Về Logistics, thông tin từ Thilogi, cảng biển quốc tế Chu Lai đã có các tuyến hàng hải quốc tế trực tiếp đến các cảng lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Năm 2023 Công ty sẽ đầu tư nâng cấp và đưa vào hoạt động hạ tầng cảng cùng với thiết bị xếp dỡ hiện đại (gồm Kho 6A, 7A với diện tích 2 ha, Cẩu khung bánh lốp, Cẩu giàn và mở rộng Bến cảng, bãi container), hoàn thành và đưa vào hoạt động bến cảng 5 vạn tấn vào tháng 11/2023. Kế hoạch chi đầu tư được giải ngân trong năm 2023 là hơn 1.100 tỷ đồng.
Kế hoạch kinh doanh 2023: vận chuyển 29.200 con’t trái cây xuất khẩu từ các Khu liên hợp Nông nghiệp đến cảng Chu Lai; vận chuyển 94.700 con bò (tương đương 3.600 chuyến) cho các trang trại; vận chuyển hơn 115.000 xe ô tô thành phẩm từ Chu Lai đến các tỉnh thành trên toàn quốc. Thực hiện dịch vụ vận chuyển đường biển nội địa và forwarding: 55.200 con’t. Tổng sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 4,5 triệu tấn, tăng 15% so với năm 2022. Tổng doanh thu năm 2023 đạt hơn 3.000 tỷ đồng.
Mảng bất động sản, Thadico - Đại Quang Minh đang đẩy mạnh công tác pháp lý để đưa vào khai thác nhanh và hiệu quả quỹ đất sẵn có của THACO, trong đó sẽ khởi công 24 dự án thương mại và dịch vụ và hoàn thành bàn giao 3 dự án, tổng giá trị đầu tư được giải ngân trong năm 2023 là 6.731 tỷ đồng.
Mảng bán lẻ, Thiso đã đưa vào vận hành Khu phức hợp Thiso Sala Center trong năm 2022. Sang đến 2023, Thiso sẽ đưa vào vận hành Thiso Retail Phan Huy Ích (Tp.HCM), triển khai xây dựng để đưa vào vận hành trong năm 2024 hai dự án phức hợp: Tây Hồ Tây - Hà Nội, Biên Hòa - Đồng Nai.
Riêng Emart Việt Nam đặt mục tiêu giữ vững doanh thu dẫn đầu thị trường đối với cửa hàng Emart Phan Văn Trị và đạt mức hòa vốn trong năm đầu đối với các cửa hàng mới, tổng doanh thu cả chuỗi năm 2023 đạt 3.200 tỷ đồng, tăng trưởng 60% so với năm 2022. Tổng giá trị đầu tư của THISO giải ngân trong năm 2023 là 3.500 tỷ đồng.
Kế hoạch năm 2023, tổng nộp ngân sách Nhà nước của Thaco dự kiến đạt 35.000 tỷ đồng tăng 16%, trong đó tại tỉnh Quảng Nam là hơn 26.800 tỷ đồng, tăng 9% so với 2022 (bao gồm: thuế nội địa là hơn 18.100 tỷ đồng; thuế xuất nhập khẩu là hơn 8.700 tỷ đồng).
Cập nhật KQKD mới nhất, Jardine Cycle & Carriage (JC&C) - bộ phận kinh doanh xe hơi trực thuộc Jardine Matheson tại khu vực Đông Nam Á, hiện đang nắm 26,6% vốn THACO, vừa ra báo cáo quản lý tạm thời quý 1/2023, hé lộ một số chỉ tiêu kinh doanh của CTCP Ô tô Trường Hải (THACO) với kết quả sụt giảm so với nền cao cùng kỳ.
Báo cáo từ JC&C không tiết lộ rõ con số nhưng nhấn mạnh, doanh số và lợi nhuận quý 1/2023 của THACO chứng kiến sự sụt giảm trên nền cao ở quý 1/2022. Nguyên do là ở quý cùng kỳ năm ngoái, THACO được hưởng lợi từ chính sách giảm lệ phí đăng ký trước bạ.
Ngoài ra, bối cảnh thắt chặt tín dụng và lãi suất tăng đã tạo ra những khó khăn cho thị trường xe trong nước. Bên cạnh đó, THACO đồng thời chịu nhiều áp lực cạnh tranh từ các đối thủ.