Tencent vs Alibaba: Người thăng hoa, kẻ xuống dốc

15/11/2019 02:54 PM | Kinh doanh

Trong khi Alibaba thăng hoa, phá hết kỳ lục này đến kỷ lục khác thì cổ phiếu Tencent lại liên tục giảm sâu.

Tencent vs Alibaba: Người thăng hoa, kẻ xuống dốc

Cổ phiếu Tencent đã giảm 2,3% trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong trong phiên giao dịch ngày hôm qua, biến đây trở thành cổ phiếu có phong độ kém nhất trong các chỉ số Hang Seng. Đây cũng là mức giảm trong ngày tồi tệ nhất của Tencent trong 3 tuần trở lại đây.

Các nhà đầu tư tỏ ra thất vọng với báo cáo tài chính yếu kém của công ty. Thứ 4 tại New York, công ty chủ quản của WeChat nói rằng lợi nhuận ròng của công ty trong quý 3 đã giảm 13% so với 1 năm trước, một phần là bởi doanh thu từ mảng game di động và quảng cáo giảm.

Tình thế lại hoàn toàn đối ngược lại so với người đồng hương của họ là Alibaba.

Vào thứ 2, Alibaba một lần nữa phá vỡ kỷ lục trong ngày Singles Day – sự kiện mua sắm hàng năm lớn nhất thế giới, với doanh thu lớn hơn cả Black Friday và Cyber Monday gộp lại. 2 ngày sau, gã khổng lồ thương mại điện tử đã xác nhận sau nhiều tháng đồn đoán rằng họ sẽ niêm yết trên sàn Hong Kong với tham vọng huy động 13,4 tỷ USD – biến đây trở thành thương vụ IPO lớn thứ 2 thế giới trong năm nay.

Dĩ nhiên, Tencent và Alibaba là 2 công ty khác nhau. Mảng kinh doanh cốt lõi của Alibaba là thương mại điện tử trong khi đó Tencent lại ưu tiên phát triển WeChat – siêu ứng dụng nổi tiếng của họ với mục đích sử dụng rất nhiều thứ từ mạng xã hội đến thanh toán kỹ thuật số. Tencent cũng có mảng game rất lớn.

Trong lịch sử, phong độ của 2 công ty được chuyên gia tìm kiếm internet tại Bernstein nhận định là "ngang hàng". Trong một nghiên cứu vào tháng 8, họ viết rằng "trong 20 năm qua, lợi nhuận và vốn hóa thị trường của 2 công ty là như nhau và cả 2 đều tăng trưởng ở mức 30% hàng năm".

Tuy nhiên cổ phiếu Alibaba đã có phong độ tốt hơn trong năm nay, tăng 33% so với mức 3% của Tencent.

Bernstain dự đoán vào đầu năm nay rằng doanh thu của Tencent sẽ tăng chậm hơn Alibaba trong 3 năm tới do phía Tencent đang mở rộng sang hàng loạt các lĩnh vực với tốc độ tăng trưởng khác nhau.

"Alibaba tăng trưởng tốt hơn do mảng kinh doanh cốt lõi vẫn mạnh".

Phương Linh

Theo CNN

Từ khóa:  singles day, tencent, Alibaba
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bị VieOn kiện vì đơn phương chấm dứt hợp đồng, ước tính thiệt hại tới 45%, MoMo nói gì?

Phía Momo cho rằng đã thực hiện đúng điều khoản hợp đồng và hiện chưa nhận được thông tin khởi kiện từ VieOn.

Câu chuyện kinh doanh

Nokia của thời điểm hiện tại: Bỏ lại ánh hào quang là 'ông vua di động', bán bằng sáng chế 'dạo', thu về 1,7 tỷ USD mỗi năm

Sau khi chịu thất bại thảm hại trước iPhone, "ông vua di động" Nokia vẫn sống khỏe nhưng theo một cách rất khác.

Sở hữu bộ sưu tập siêu xe vài chục tỷ như Rolls Royce Cullinan, Pagani Huayra, Nhựa Long Thành của doanh nhân Minh Nhựa đang lời lãi ra sao?

Dưới sự điều hành của Minh "nhựa", công ty ngày càng làm ăn phát đạt. Số liệu của chúng tôi cho thấy sau 2 năm liên tiếp sụt giảm cả về doanh thu và lợi nhuận, hoạt động kinh doanh của Nhựa Long Thành đã thực sự khởi sắc trong năm 2019.

Câu chuyện kỳ lân 7 tỷ USD Tokopedia đem công nghệ đến với giới kinh doanh bách hóa bình dân: Bài học thành công cho VinShop

Giới phân tích cho rằng việc VinShop xuất hiện và đem công nghệ vào bán lẻ truyền thống có thể đánh giá là nước đi tiên phong táo bạo, khôn ngoan và nếu thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích từ độ phủ của VinShop cũng như hệ sinh thái của VinID.

Đọc thêm