Tencent vs Alibaba: Người thăng hoa, kẻ xuống dốc

15/11/2019 14:54 PM | Kinh doanh

Trong khi Alibaba thăng hoa, phá hết kỳ lục này đến kỷ lục khác thì cổ phiếu Tencent lại liên tục giảm sâu.

Cổ phiếu Tencent đã giảm 2,3% trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong trong phiên giao dịch ngày hôm qua, biến đây trở thành cổ phiếu có phong độ kém nhất trong các chỉ số Hang Seng. Đây cũng là mức giảm trong ngày tồi tệ nhất của Tencent trong 3 tuần trở lại đây.

Các nhà đầu tư tỏ ra thất vọng với báo cáo tài chính yếu kém của công ty. Thứ 4 tại New York, công ty chủ quản của WeChat nói rằng lợi nhuận ròng của công ty trong quý 3 đã giảm 13% so với 1 năm trước, một phần là bởi doanh thu từ mảng game di động và quảng cáo giảm.

Tình thế lại hoàn toàn đối ngược lại so với người đồng hương của họ là Alibaba.

Vào thứ 2, Alibaba một lần nữa phá vỡ kỷ lục trong ngày Singles Day – sự kiện mua sắm hàng năm lớn nhất thế giới, với doanh thu lớn hơn cả Black Friday và Cyber Monday gộp lại. 2 ngày sau, gã khổng lồ thương mại điện tử đã xác nhận sau nhiều tháng đồn đoán rằng họ sẽ niêm yết trên sàn Hong Kong với tham vọng huy động 13,4 tỷ USD – biến đây trở thành thương vụ IPO lớn thứ 2 thế giới trong năm nay.

Dĩ nhiên, Tencent và Alibaba là 2 công ty khác nhau. Mảng kinh doanh cốt lõi của Alibaba là thương mại điện tử trong khi đó Tencent lại ưu tiên phát triển WeChat – siêu ứng dụng nổi tiếng của họ với mục đích sử dụng rất nhiều thứ từ mạng xã hội đến thanh toán kỹ thuật số. Tencent cũng có mảng game rất lớn.

Trong lịch sử, phong độ của 2 công ty được chuyên gia tìm kiếm internet tại Bernstein nhận định là "ngang hàng". Trong một nghiên cứu vào tháng 8, họ viết rằng "trong 20 năm qua, lợi nhuận và vốn hóa thị trường của 2 công ty là như nhau và cả 2 đều tăng trưởng ở mức 30% hàng năm".

Tuy nhiên cổ phiếu Alibaba đã có phong độ tốt hơn trong năm nay, tăng 33% so với mức 3% của Tencent.

Bernstain dự đoán vào đầu năm nay rằng doanh thu của Tencent sẽ tăng chậm hơn Alibaba trong 3 năm tới do phía Tencent đang mở rộng sang hàng loạt các lĩnh vực với tốc độ tăng trưởng khác nhau.

"Alibaba tăng trưởng tốt hơn do mảng kinh doanh cốt lõi vẫn mạnh".

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM