Taxi công nghệ, xe dịch vụ sân bay Tân Sơn Nhất tăng giá gấp đôi, khách "bấm bụng" đặt xe
Mặc dù giá xe công nghệ đã tăng đến 2-3 lần nhưng khách hàng vẫn khá khó bắt xe về nhà.
Ngày 6/2, tức mùng 6 Tết, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất , TP.HCM tiếp tục phá kỷ lục từ đầu mùa Tết với hơn 101.000 người, trong đó khách đến hơn 70.000 người.
Mặc dù các hãng xe công nghệ đã tăng năng suất nhưng do lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến, lại vẫn trong kỳ nghỉ Tết, nhu cầu du xuân trong thành phố cao, cộng với thiếu nguồn nhân lực, dẫn đến tình trạng thiếu xe taxi truyền thống lẫn xe công nghệ tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất 1 vài ngày gần đây.
Ngày 5/2, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã nhiều lần lập biên bản ghi nhận việc các hãng taxi không đủ số lượng xe phục vụ hành khách tại làn D nhà để xe ga quốc nội, đặc biệt khung giờ 2h30-4h30 ngày 6/2 do không có xe phục vụ.
Phải đến chiều tối nay 6/2, tình trạng thiếu xe phần nào đã được khắc phục với lượng taxi nhiều hơn, hành khách có thể lên xe ngay tại các làn (lane) đón xe theo hướng dẫn của nhân viên cảng hàng không.
Đôi bạn trẻ cồng kềnh hành lý luôn tay đặt app gọi xe trên cả hai máy điện thoại của hai người với hy vọng có tài xế nhận cuốc. Ảnh: Dy Khoa.
Tài xế công nghệ còn mải ăn Tết, không mặn mà bật ứng dụng
Đối với việc gọi xe công nghệ, ghi nhận vẫn còn tình trạng khó gọi xe vào ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết. Nhiều tài xế cho biết, họ chưa có nhu cầu bật ứng dụng đón khách do có nhiều lựa chọn hơn, như chạy xe theo hợp đồng.
"Chạy qua ứng dụng tôi phải mất 1/3 cho hãng. Giờ họ thuê hợp đồng đi miền Tây, giá Tết vừa cao mà mình còn ôm trọn", anh An (Tân Bình, TP HCM) chia sẻ.
Ngoài lý do thu nhập cao hơn khi chạy theo hợp đồng, một số tài xế tâm sự chưa muốn chạy xe lại vì còn muốn ăn Tết.
"Giữa tôi và hãng xe công nghệ là đối tác nên không thể ràng buộc cũng như điều động như một nhân viên chính thức được. Hiện tôi vẫn ở quê An Giang ăn Tết. Cả mùa dịch ở tâm dịch có về thăm nhà được đâu, giờ tranh thủ chút chứ. Sau Rằm, mình mới tính lên lại", tài xế ở Dĩ An tâm sự.
Khách chấp nhận giá cước taxi tăng cao
Không chỉ khó gọi xe, nhiều hành khách cho biết họ thấy cước xe tăng gấp 2- 3 lần so với thông thường.
Anh Khoa, một hành khách ở TP HCM cho biết, anh có thói quen sử dụng đặt xe qua ứng dụng công nghệ thường xem giá niêm yết, giá cố định và không có trường hợp "chặt chém" theo cảm hứng. Nhưng trong đợt này cao điểm Tết tại cảng Tân Sơn Nhất, thì anh nhận thấy ngay cả taxi công nghệ cũng tăng giá, nhất là vào ngày cao điểm Tết như thế này.
"Thử đặt xe từ ga quốc nội về nhà tại quận Tân Bình thì liên tục nhận được thông báo giá tăng. Có thời điểm giá tăng gấp 2-3 lần so với mức bình thường", anh Khoa nói.
Hành khách chờ xe đón tại ga đến của cảng Tân Sơn Nhất. Ảnh: Dy Khoa.
Anh Hoàng ( TP Thủ Đức ) và vợ của mình vừa đáp chuyến bay từ Hà Nội cũng rơi vào tình huống tương tự.
"Công việc của tôi buộc phải có mặt vào ngày mai. Cho nên phải bấm bụng đặt vé bay vào lúc cao điểm. Giờ nhìn giá xe tăng kinh khủng như này thì mình có sốc. Nhưng rõ ràng tăng gấp 3-4 lần mà có xe còn hơn không có xe về", anh vừa nói vừa nhìn đống hành lý cồng kềnh. Sau khoảng 30 phút, anh và vợ bắt được xe.
Xe thiếu cộng với thời gian chờ đợi lâu, nhu cầu cần kíp phải di chuyển, đa số hành khách đều chấp nhận mức giá cước được thông báo.
"Mức giá tăng gấp 2 lần so với ngày bình thường để về nhà", chị Thúy Anh, một vị khách tại sân bay Tân Sơn Nhất cho biết. Tuy nhiên, chị thấy mình vẫn còn may mắn hơn nhiều người khi sau 5 phút đặt trên ứng dụng đã có xe đến đón.
Dự kiến lượng khách đáp trong đêm nay còn tăng nên cân nhắc lựa chọn các phương tiện phù hợp, linh hoạt lựa chọn giữa xe taxi, xe hợp đồng (trong sân bay), xe công nghệ (xe ô tô, xe máy) và xe ôm truyền thống để có chuyến đi về nhà thoải mái nhất.