Tất tần tật các câu hỏi về farmstay: Farmstay là gì, khác gì Homestay? Vì sao nên kinh doanh farmstay tại Việt Nam?

09/05/2020 07:05 AM | Kinh doanh

Không chỉ có homestay, farmstay đang là mô hình du lịch trải nghiệm được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng.

Tất tần tật các câu hỏi về farmstay: Farmstay là gì, khác gì Homestay? Vì sao nên kinh doanh farmstay tại Việt Nam?

Farmstay là gì?

Farmstay là loại hình du lịch trang trại, nơi chào đón khách lưu trú đến tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia trải nghiệm các hoạt động thực tế thú vị như nuôi trồng, thu hoạch nông sản, chế biến và thưởng thức những món ăn dân dã từ chính thành phẩm tạo ra… Đây chính là sự khác biệt độc đáo làm nên "thương hiệu" của mô hình farmstay, thu hút sự quan tâm và nhu cầu tìm hiểu, khám phá của đông đảo du khách hiện nay, nhất là giới trẻ.

Được biết, farmstay xuất hiện đầu tiên tại Italia vào năm 1980 rồi nhanh chóng lan rộng và phát triển tại Bắc Mỹ, Australia và khắp châu Á. Tại Việt Nam, mô hình này còn khá mới và có sự biến thể nhất định – chủ yếu tập trung vào các hoạt động giải trí và nghỉ dưỡng hơn là trải nghiệm sản xuất và sinh hoạt cùng người nông dân.

So sánh farmstay và homestay?

Farmstay và homestay đều là loại hình du lịch xuất phát từ nước ngoài, có cùng thời điểm tiếp cận và phát triển mạnh tại Việt Nam trong một vài năm gần đây. Tuy nhiên, farmstay khác homestay về một số điểm như sau;

- Farmstay là loại hình du lịch đến các trang trại, nhà máy sản xuất; còn homestay thường là những vị trí du lịch đẹp như ven biển, ven sông, trên đồi, núi,...

- Farmstay là loại hình du lịch có xu hướng gần gũi bà con nông dân nhiều hơn homestay; homestay thường khách du lịch tìm đến nơi yên tĩnh nghỉ dưỡng, xả stress

- Farmstay thường chỉ xuất hiện ở những vùng quê; hoặc vùng đồi núi, nơi có diện tích đất rộng, không khí trong xanh, thích hợp trồng trọt, chăn nuôi để khách du lịch có thể dễ dàng tiếp cận. Homestay thì sự phát triển đa dạng hơn có thể tại trung tâm các thành phố lớn, các thị trấn, quận huyện, cho đến vùng sâu xa, ngoài biển đảo.

Tất tần tật các câu hỏi về farmstay: Farmstay là gì? Farmstay khác gì homestay? Vì sao nên kinh doanh farmstay tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Vì sao nên phát triển mô hình farmstay tại Việt Nam?

1. Tận dụng lợi thế địa hình và không gian vốn có

Việt Nam là quốc gia thiên về nông nghiệp, đặc điểm địa lý lại có vùng quê và đồi núi chiếm ưu thế. Do đó, phát triển mô hình farmstay sẽ đặc biệt phù hợp. Hơn nữa, điều kiện khí hậu, sự đa dạng về tập quán sinh hoạt và văn hoá, ẩm thực… cũng là tiềm năng để làm phong phú các sản phẩm du lịch đặc thù cho mô hình du lịch trang trại tại Việt Nam.

2. Gia tăng doanh thu

Với mô hình này, người dân địa phương có thể vừa kinh doanh du lịch, vừa phát triển kinh tế nông nghiệp, tạo việc làm, hỗ trợ cộng đồng phát triển bền vững,…Đặc biệt, khi khách lưu trú cùng tham gia sinh hoạt và sản xuất, sự thích thú với những trải nghiệm có được sẽ khiến họ tích cực đăng tải hình ảnh và cảm nhận thực tế lên mạng xã hội, từ đó thu hút ngày càng đông lượng khách đến với farmstay trong tương lai.

3. Phân khúc thị trường rộng

Bất kể ai cũng có thể có nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ trong farmstay, từ trẻ em, người lớn hay du khách trong và ngoài nước; từ khách đi một mình cho đến đi theo nhóm hay gia đình, cặp đôi… Đặc biệt, farmstay rất phù hợp để đổi mới giáo dục, đưa trẻ em gần gũi với thiên nhiên, rèn luyện tính tự giác, tự lập, siêng năng của người trẻ, đồng thời tạo điều kiện thích hợp cho các hoạt động giao lưu văn hóa và kết giao bạn bè…

4. Phát triển du lịch xanh theo hướng bền vững

Việc tìm về không gian trong lành, yên tĩnh, tránh xa khói bụi gần như trở thành "trend" trong cộng đồng người trẻ những năm gần đây và có khả năng lan tỏa rộng rãi. Bằng chứng là nhiều hoạt động được chia sẻ trên các kênh, trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram đến các website du lịch, báo điện tử, thậm chí qua kênh truyền miệng từ chính du khách… Điều này không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh doanh cá thể mà còn tác động mạnh mẽ đến ý thức cộng đồng, hấp dẫn du khách thập phương tìm đến trải nghiệm và quảng bá thông điệp sống xanh.

Nhật Anh (tổng hợp)

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  farmstay, kinh doanh farmstay
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

[Bí mật phòng Sếp] Nữ Chủ tịch nặng 20kg, ngồi xe lăn kiếm tiền tỷ bên chiếc bàn làm từ vỏ hộp bánh

Kinh doanh chưa bao giờ là việc đơn giản. Nhưng Nguyễn Thị Vân nói: kinh doanh rất nhàn. Nó giống như cách cô nói về tất cả mọi việc xảy ra trong cuộc sống của mình trong 30 năm qua.

Đọc thêm