Tập đoàn SCG mỗi ngày thu về hơn 123 tỷ đồng từ bán sản phẩm nhựa bao bì - hóa dầu - vật liệu xây dựng tại Việt Nam trong quý II/2022

05/08/2022 09:24 AM | Kinh doanh

Doanh thu bán hàng Quý II/2022 của SCG tại Việt Nam đạt 11,1 nghìn tỷ đồng (tương đương với 482 triệu đô la Mỹ), tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu đến từ việc có thêm Nhựa Duy Tân, doanh nghiệp sản xuất nhựa cứng của SCGP (ngành Kinh doanh bao bì của SCG). Tổ hợp hóa dầu Long Sơn hoàn thành đạt 96% và dự kiến hoạt động thương mại vào nửa đầu năm 2023.

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn

Kết quả hoạt động kinh doanh chưa qua kiểm toán của SCG trong Quý II/2022 ghi nhận doanh thu bán hàng đạt 101,7 nghìn tỷ đồng (tương đương 4,4 tỷ đô la Mỹ), ngang bằng so với quý trước và tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả có được này chủ yếu nhờ vào doanh số bán hàng tăng cao trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh do giá sản phẩm tăng phù hợp với giá thị trường.

Lợi nhuận trong kỳ đạt 6,6 nghìn tỷ đồng (289 triệu đô la Mỹ), giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái, do chi phí nguyên liệu tăng trong ngành kinh doanh Hóa dầu tăng theo giá dầu toàn cầu, cũng như thông tin vốn chủ sở hữu thấp hơn trong ngành kinh doanh Hóa dầu. Lợi nhuận trong kỳ tăng 12% so với quý trước từ thu nhập cổ tức trong các hoạt động kinh doanh đầu tư.

Doanh thu từ bán hàng của SCG trong nửa đầu năm 2022 tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái lên 207,3 nghìn tỷ đồng (tương đương với 9 tỷ đô là Mỹ).

Doanh thu bán hàng sản phẩm và dịch vụ Giá Trị Gia Tăng Cao (High-Value Added Products) của SCG trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 69,6 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,1 tỷ đô la Mỹ), chiếm 34% tổng doanh thu bán hàng.

Tập đoàn SCG mỗi ngày thu về hơn 123 tỷ đồng từ bán sản phẩm nhựa bao bì - hóa dầu - vật liệu xây dựng tại Việt Nam trong quý II/2022 - Ảnh 1.

Gạch kháng khuẩn, vòi và thiết bị vệ sinh không chạm, COTTO Health & Clean.

Lĩnh vực Phát triển Sản phẩm Mới (New Product Development) và Giải pháp Dịch vụ, ví dụ như sản phẩm Xi măng thân thiện môi trường SCG Hybrid đáp ứng được các yêu cầu về xây dựng trong tương lại và Gạch ốp lát kháng khuẩn, lần lượt chiếm 17% và 5% tổng doanh thu bán hàng.

Doanh thu của SCG từ các hoạt động bên ngoài Thái Lan cùng với doanh thu xuất khẩu từ Thái Lan trong 6 tháng đầu năm 2022 đã ghi nhận đạt mức 90,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 4 tỷ đô la Mỹ). Doanh thu này chiếm 45% tổng Doanh thu bán hàng, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

SCG hiện có hơn 200 công ty thành viên và khoảng 57.000 nhân viên. SCG sản xuất và phân phối các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của người tiêu dùng.

Tập đoàn SCG mỗi ngày thu về hơn 123 tỷ đồng từ bán sản phẩm nhựa bao bì - hóa dầu - vật liệu xây dựng tại Việt Nam trong quý II/2022 - Ảnh 2.

Công nghệ mới với lớp phủ bảo vệ giúp làm tăng khả năng tái chế của bao bì.

SCG TẠI KHU VỰC ĐÔNG NAM Á (NGOẠI TRỪ THÁI LAN) VÀ TẠI VIỆT NAM

Đối với hoạt động của SCG tại ASEAN (ngoại trừ Thái Lan), doanh thu bán hàng trong Quý II/2022 ghi nhận mức tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 28,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,2 tỷ đô la Mỹ) và chiếm 28% tổng doanh thu bán hàng của SCG. Con số này bao gồm doanh thu từ các hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước tại các nước Đông Nam Á và nhập khẩu từ Thái Lan.

Tính đến ngày 30/6/2022, tổng tài sản của SCG đạt 595,3 nghìn tỷ đồng (tương đương 25,6 tỷ đô la Mỹ), trong khi tổng tài sản của SCG tại ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) là 268,9 nghìn tỷ đồng (tương đương 11,6 tỷ đô la Mỹ), chiếm 45% của tổng tài sản hợp nhất của SCG.

Tập đoàn SCG mỗi ngày thu về hơn 123 tỷ đồng từ bán sản phẩm nhựa bao bì - hóa dầu - vật liệu xây dựng tại Việt Nam trong quý II/2022 - Ảnh 3.

Tấm ​​Năng lượng Mặt trời nổi - Giải pháp bền vững cho doanh nghiệp và môi trường.

Trong Quý II/2022, tổng tài sản của SCG tại Việt Nam là 151 nghìn tỷ đồng (tương đương 6,5 tỷ đô la Mỹ), tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu trong Ngành Hóa dầu từ Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (LSP) và Ngành bao bì.

Doanh thu bán hàng Quý II/2022 đạt 11,1 nghìn tỷ đồng (tương đương với 482 triệu đô la Mỹ), tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu đến từ việc có thêm Nhựa Duy Tân, doanh nghiệp sản xuất nhựa cứng của SCGP (ngành kinh doanh bao bì của SCG).

Nắm bắt nhu cầu về không gian sống tiện nghi trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng nghiêm trọng, ngành Xi măng - Vật liệu xây dựng của SCG đã giới thiệu sản phẩm Ngói SCG Elite. Đây là dòng ngói lợp cao cấp sử dụng công nghệ phủ hai lớp mang lại độ bền màu lên đến 10 năm.

Bên cạnh đó, các thử nghiệm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt đặc trưng của khu vực đã chứng nhận rằng sản phẩm giúp cách nhiệt tốt, chống bụi bẩn và rêu mốc, mang lại sự thoải mái tối đa cho các gia đình Việt Nam.

SCG bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1992 và đang từng bước mở rộng đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành xi măng - vật liệu xây dựng, hóa dầu và bao bì.

Tại Việt Nam, SCG hiện có 24 công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh với hơn 16.000 nhân viên, mang đến nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường. Các thương hiệu tiêu biểu của SCG tại Việt Nam: SCG, PRIME, COTTO, IDEA, Long Sơn…

Tập đoàn SCG mỗi ngày thu về hơn 123 tỷ đồng từ bán sản phẩm nhựa bao bì - hóa dầu - vật liệu xây dựng tại Việt Nam trong quý II/2022 - Ảnh 4.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG (bên phải) và Bà Chantanida Sarigaphuti - Phó Chủ tịch về Tài chính và Đầu tư kiêm Giám đốc tài chính của SCG (bên trái).

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG chia sẻ: "Mặc dù có nhiều biến động từ tình hình lạm phát, lãi suất tăng, chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng, rủi ro do biến đổi khí hậu, nhưng SCG vẫn tiếp tục thích ứng, nhờ đó tập đoàn đạt được kết quả sản xuất kinh doanh và tài chính vững mạnh.

Chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ sáng tạo đang vào guồng, đặc biệt là các giải pháp gắn nhãn SCG Green Choice thân thiện với môi trường, cũng như các giải pháp cải tiến đem đến sự an toàn và tiện lợi cho khách hàng, đáp ứng sự phục hồi của ngành du lịch và dịch vụ khi các nước mở cửa biên giới hoàn toàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh số bán hàng của các sản phẩm cải tiến thân thiện với môi trường mang nhãn SCG Green Choice lên tới 104,1 nghìn tỷ đồng (4,5 tỷ triệu USD), chiếm 50% tổng doanh thu từ bán hàng.

Ngoài ra, các khoản đầu tư chiến lược đang được ưu tiên, các dự án không cấp thiết sẽ chậm lại, trong khi đó các dự án thu hồi vốn nhanh hoặc phù hợp với kế hoạch tăng trưởng dài hạn của SCG vẫn được tiếp tục. Trong đó bao gồm dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (LSP) tại Việt Nam và việc hợp tác Peute, doanh nghiệp tái chế vật liệu bao bì lớn nhất Hà Lan của SCGP (ngành bao bì của SCG)".

Ông Roongrote chia sẻ thêm: Hiện tại, tình hình kinh tế toàn cầu khá phức tạp. SCG luôn theo dõi chặt chẽ tình hình và điều chỉnh hoạt động của mình với 5 chiến lược.

Thứ nhất, giảm chi phí và tăng nguồn năng lượng thay thế; thứ hai, lên tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao (High Value Added Products & Services - HVA); thứ ba, mở rộng thanh khoản tài chính; thứ tư, thận trọng trong chiến lược chiến lược, cuối cùng, tập trung vào ESG theo định hướng ESG 4 Plus.

ESG 4 PLUS

Giảm chi phí và tăng nguồn năng lượng thay thế bằng cách áp dụng công nghệ sản xuất hiệu quả, giảm rác thải, và tăng tỷ trọng năng lượng thay thế như năng lượng sinh khối và năng lượng mặt trời. Hiện nay, mức sử dụng năng lượng thay thế của SCG đạt 16,4%.

Tập đoàn SCG mỗi ngày thu về hơn 123 tỷ đồng từ bán sản phẩm nhựa bao bì - hóa dầu - vật liệu xây dựng tại Việt Nam trong quý II/2022 - Ảnh 5.

Hạt nhựa PCR không mùi chất lượng cao để sản xuất bao bì thân thiện với môi trường.

Không ngừng phát triển các sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao đồng thời tìm kiếm những thị trường mới để tạo ra sự khác biệt và tăng khả năng cạnh tranh. Những ví dụ về các cải tiến trong ngành hóa dầu như hạt nhựa PCR không mùi chất lượng cao dùng cho bao bì thân thiện với môi trường, đặc biệt là bao bì yêu cầu mùi thơm; công nghệ phủ bảo vệ bề mặt sử dụng vật liệu đơn thay thế cho vật liệu ghép giúp quá trình tái chế dễ dàng hơn.

Những ví dụ về cải tiến nâng tầm chất lượng cuộc sống là Hệ thống lọc không khí SCG HVAC Air Scrubber, hệ thống xử lý không khí giúp giảm tải việc làm mát trong các tòa nhà và tiết kiệm 20-30% chi phí điện năng; gạch kháng khuẩn, thiết bị vệ sinh không chạm (Touchless) và Ultraclean+ của COTTO Health & Clean giúp hạn chế sự tích tụ vi khuẩn.

Tập đoàn SCG mỗi ngày thu về hơn 123 tỷ đồng từ bán sản phẩm nhựa bao bì - hóa dầu - vật liệu xây dựng tại Việt Nam trong quý II/2022 - Ảnh 6.

Giải pháp lọc không khí SCG HVAC Air Scrubber giúp giảm lượng không khí thu vào từ bên ngoài, và giảm ô nhiễm không khí.

Các công nghệ xây dựng có thể kể đến các Giải pháp xanh CPAC ứng dụng công nghệ cao trong xây dựng như Giải pháp trang trại, dịch vụ thiết kế và xây dựng trang trại tích hợp với tiêu chuẩn hoàn thành nhanh chóng và an ninh sinh học; bên cạnh Giải pháp trạm xăng - dịch vụ thiết kế và thi công trọn gói trạm xăng dầu.

Một ví dụ về đổi mới bao bì là bao bì thực phẩm Fest Chill làm từ giấy, được phủ bằng một lớp màng thực phẩm có thể bóc tách được, thuận tiện cho việc tái chế hay phân hủy rác thải, với thiết kế bền chắc, phù hợp với các dịch vụ giao thức ăn tại nhà.

Tập đoàn SCG mỗi ngày thu về hơn 123 tỷ đồng từ bán sản phẩm nhựa bao bì - hóa dầu - vật liệu xây dựng tại Việt Nam trong quý II/2022 - Ảnh 7.

Bao bì thực phẩm Fest Chill làm từ giấy, phủ màng tháo mở dễ dàng, giúp thuận tiện cho việc tái chế hay phân hủy sau khi sử dụng.

Mở rộng khả năng thanh khoản tài chính với việc quản lý vốn lưu động hợp lý, mức tồn kho theo nhu cầu thị trường và giám sát chặt chẽ các khoản tín dụng thương mại. Ngoài ra, trái phiếu SCGP sẽ được phát hành vào ngày 1/8/2022. Các khoản đầu tư chiến lược thận trọng, xem xét lại kế hoạch đầu tư, không ưu tiên các dự án mới, chưa cấp thiết hoặc những dự án đòi hỏi đầu tư lâu dài để tạo ra lợi nhuận, và đặt mục tiêu vào các dự án thu hồi vốn nhanh và phù hợp với chiến lược tăng trưởng của SCG.

Một số ví dụ như Tổ hợp hóa dầu Long Sơn do Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) tại Việt Nam đang tiến triển theo kế hoạch, hoàn thành đạt 96% và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào nửa đầu năm 2023. 

Gần đây, SCGP đã mở rộng đầu tư sang lĩnh vực vật liệu bao bì tái chế bằng việc đầu tư vào công ty Peute Recycling B.V., nhà tái chế vật liệu bao bì lớn nhất Hà Lan và đã đầu tư vào công ty Imprint Energy của Mỹ về lĩnh vực in trên pin bằng kỹ thuật cao. Imprint có tiềm năng phát triển vững chắc với kỹ thuật và chuyên môn có thể áp dụng được ở khu vực ASEAN, và ứng dụng vào bao bì thông minh.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM