Tăng doanh thu mùa Covid cho cửa hàng cà phê – Đâu là lời giải?
Chịu bị đào thải hay tìm phương cách để sống sót và phát triển, đó là câu hỏi mà nhiều cửa hàng kinh doanh cà phê phải trả lời.
Thực trạng các doanh nghiệp kinh doanh cà phê mùa Covid, cuộc đào thải mạnh tay
Kinh doanh chưa bao giờ là điều đơn giản, đặc biệt là trong lĩnh vực đồ uống vốn có nhiều cạnh tranh như cà phê. Theo thống kê sơ bộ 2019, cả nước có khoảng hơn 22.000 cửa hàng cà phê, chứng tỏ lĩnh vực đồ uống này vẫn luôn là một mảnh đất màu mỡ để đầu tư.
Khi dịch Covid-19 kéo đến và lan rộng, kinh tế toàn cầu được một phen điêu đứng. Tất cả các cửa hàng cà phê phải lao đao tìm lời giải "sống sót" và phục hồi. Đây được xem như cuộc đào thải mạnh tay, "chọn lọc tự nhiên" loại bỏ những cửa hàng kém chất lượng, thiếu cạnh tranh ra khỏi thị trường, nhường sân chơi cho những cái tên có thế mạnh rõ ràng. Một số cửa hàng khác vẫn sống "lay lắt" nhưng buộc phải chịu gánh nặng về chi phí vận hành và nhân lực.
Đâu là giải pháp giúp các quán cà phê đứng vững?
Ngay lúc này, thách thức lớn nhất của chủ các cửa hàng kinh doanh cà phê là làm sao duy trì nhưng vẫn phát triển trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Vậy đâu là giải pháp?
Chuyển sang kinh doanh qua kênh online
Việc liên kết với các app giao hàng như Grabfood, Now, Beamin phần nào giải quyết được bài toán doanh thu, tận dụng lượng khách đã cài app. Tuy nhiên, khi thị trường có vô vàn nhãn hàng, thương hiệu, việc ghi tên mình trong tâm trí khách hàng không phải là chuyện dễ. Điều cần làm là tập trung vào hương vị tạo thêm ấn tượng bằng những cái tên hay ho trên menu.
Khuyến mãi, ưu đãi, hậu mãi
Dù dịch đã có dấu hiệu giảm nhiệt, mọi người vẫn muốn tiết kiệm chi phí phòng cho tương lai biến động. Những chương trình ưu đãi, giảm giá theo mùa như miễn phí vận chuyển, giảm giá giờ vàng... kèm hậu mãi tốt sẽ khiến khách hàng rút hầu bao dễ dàng.
Thay đổi bao bì, cách đóng chai
ẢKa Coffee
Một hình thức khá hay được nhiều cửa hàng áp dụng nữa là thay đổi bao bì, chuyển từ ly giấy, ly nhựa sang chai thủy tinh với nhiều dung tích hơn. Ưu điểm của giải pháp này là giúp khách hàng dễ dàng thưởng thức cà phê, mua nhiều, dễ vận chuyển và tạo được thiện cảm nhờ tận dụng lại vỏ chai.
Tận dụng nguồn khách hàng, bán cà phê pha tại nhà và các dụng cụ cà phê
Vẫn xoay quanh ngành nghề kinh doanh cốt lõi là cà phê, bạn có thể kết hợp bán những sản phẩm chất lượng khác như cà phê tự pha, máy pha cà phê, máy xay cà phê, ly uống cà phê… Không chỉ giúp tăng doanh thu nhờ việc tận dụng nguồn khách hàng có sẵn, bạn còn tạo thêm được một ngách thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, những người sành cà phê thường yêu cầu khá khắt khe, ngoài hạt cà phê thơm ngon đặc sắc, các sản phẩm liên quan tới cà phê đều cần có "gu", tinh xảo, tiện dụng. Nên, thử thách cho chủ các cửa hàng là phải chọn được nguồn cà phê uy tín cùng các sản phẩm độc đáo để nâng tầm giá trị cà phê.
Đâu là nơi phân phối nhiều thương hiệu chất lượng, uy tín về những sản phẩm liên quan đến cà phê
Nếu muốn sở hữu những hạt Arabica chất lượng cao, thơm ngon đúng điệu giúp thực khách hài lòng, bạn có thể tìm đến với The Married Beans. Với sứ mệnh đưa cà phê Việt Nam lên một tầm cao mới, The Married Beans luôn không ngừng cải tiến, mang đến những sản phẩm tốt nhất từ bàn tay người nông dân ở vùng cao nguyên rộng lớn. Không chỉ tập trung vào chất lượng, các sản phẩm The Married Beans còn đa dạng lựa chọn, được đóng gói thành túi nhỏ để khách hàng dễ dàng trải nghiệm. Đây là lựa chọn đáng để bạn thử nghiệm nếu muốn chung tay lan tỏa cà phê Việt đến mọi người, đồng thời tăng doanh thu hiệu quả với giá thành ưu đãi.
Còn để tìm kiếm những sản phẩm liên quan tới pha chế, thưởng thức cà phê thì GreatCafe được coi là một cái tên uy tín, hứa hẹn nhiều tiềm năng. GreatCafe hiện là đơn vị phân phối độc quyền những thương hiệu hàng đầu trên thế giới như Staresso, Flairespresso, Sttoke, Holoholo. Các sản phẩm GreatCafe phục vụ đông đảo người dùng, tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân, yêu thích cà phê và mong muốn tự pha 1 ly cà phê ngon cho chính mình. Tuy là 1 thương hiệu mới nhưng GreatCafe đã có hệ thống phân phối ở 3 miền đất nước. Ngoài ra, GreatCafe cũng là thương hiệu hướng tới xã hội với cam kết One For One: Cam kết 1% doanh thu dành cho quỹ Operation Smile.
Là giai đoạn phục hồi sau khó khăn kinh tế vì dịch bệnh, hy vọng những cửa hàng cà phê vẫn giữ được tâm huyết với nghề và linh hoạt chuyển đổi để phù hợp với thị trường. Sau khi trạng thái bình thường mới được thiết lập, mọi người lại thảnh thơi thưởng thức một ly cà phê thơm ngon, tận hưởng cuộc sống thêm trọn vẹn.
The Married Beans: https://www.themarriedbeans.com/
GreatCafe: https://greatcafe.vn/