Tận dụng dịch vụ Airbnb cho xe hơi, cặp đôi này sở hữu hai xe Tesla đắt tiền mà không tốn một xu lại còn dư tiền tiêu xài
Không đam mê xe hơi nhưng Chad Hurin đặc biệt thích xe Tesla.
Trước khi sắm chiếc Tesla đầu tiên, Model S, Hurin sở hữu một chiếc Pontiac 2008 mà theo anh đoán có giá chỉ khoảng 2.000 USD ở thời điểm hiện tại. Và Chad cũng lái chính con xe cà tàng này tới San Diego, California, để mua chiếc Model S 68.000 USD và chiếc Model X 93.500 USD cho vợ anh.
Chad, Min và hai chếc Tesla mà họ sở hữu
"Chúng tôi không quen dùng những phương tiện xa xỉ như thế này", Chad, 27 tuổi, trả lời phỏng vấn. "Chúng tôi đang sở hữu chiếc xe 90.000 USD. Thật khó tin, ngay cả trong mơ tôi cũng chưa từng nghĩ tới điều này".
Model S và Model X là những chiếc xe đắt tiền nhưng Chad và vợ anh, Min, đã quyết định trả tiền mua xe bằng cách tận dụng dịch vụ chia sẻ xe sang trọng mang tên Turo.
Về cơ bản Turo hoạt động tương tự như Airbnb. Nó đang cung cấp dịch vụ cho thuê xe sang tại 5.000 thành phố, bao gồm San Diego, Denver và Boston. Dạo quanh ứng dụng, người dùng có thể thấy tất cả các mẫu xe từ Mercedes-Benz AMG GT tới Maserati Ghibli. Mức giá thuê dao động từ 29 tới 200 USD trên một ngày tùy thuộc vào mẫu xe.
Chad và Min bắt đầu cho thuê xe Model S vào tháng 2 và Model X vào tháng 5. Cặp đôi này đã kiếm được tới 25.000 USD từ dịch vụ này, chưa tính khoản phí mà Turo tính trên mỗi hợp đồng thuê xe. Tuy nhiên, như vậy là đủ để Chad thanh toán khoản tiền vay mua xe và bảo hiểm hàng tháng. Thậm chí, anh và vợ vẫn còn giữ lại được chút tiền để tiêu xài.
55% người cho thuê xe trên Turo chia sẻ rằng họ sử dụng dịch vụ này để thanh toán khoản vay mua xe hơi. Hầu hết các chủ sở hữu xe Tesla Model S đều có thể trả tiền vay hàng tháng sau khi cho thuê xe qua Turo chỉ trong 7 ngày.
"Kể từ khi đặt cọc tiền mua xe, chúng tôi chưa phải bỏ ra một xu nào", Chad chia sẻ.
Chad và Min gặp nhau tại Fayetteville, Bắc Carolina khi còn là sinh viên của trường Cape Fear High School. Cặp đôi này chuyển tới San Diego vào năm 2015 khi Min gia nhập Hải quân Mỹ và đóng quân tại đây.
Khi Min giải ngũ, Chad bắt đầu nghiên cứu xe tự lái trên mạng. Là một nhà phát triển phần mềm, anh rất quan tâm tới các dự án tự lái của Apple và Google. Sau đó, anh phát hiện ra Tesla, một hãng sản xuất xe điện, đã tiên phong tung ra thị trường những chiếc xe có tính năng tự lái mang tên Autopilot.
"Autopilot cuốn hút tôi bởi tôi rất quan tâm tới tương lai của xe hơi", Chad nói. "Tôi chẳng biết Musk là ai cho tới khi bắt đầu theo dõi Tesla vài năm trước".
Khi hiểu nhiều hơn về Tesla, Chad cho biết anh đã bị đốn gục hoàn toàn. Anh bắt đầu theo dõi Musk trên Twitter và mua cuốn tiểu sử của CEO Tesla, viết bởi Ashlee Vance. Anh cũng bắt đầu tâm sự với Min về việc mua một chiếc Model S, lựa chọn hợp lý nhất trên thị trường.
"Turo chính là thứ tôi dùng để thuyết phục vợ đồng ý mua chiếc Model S", Chad nói. "Cho thuê xe qua Turo là lý do chúng tôi mua chiếc Tesla đầu tiên và chiếc thứ hai cũng tương tự".
Hầu hết xe Tesla cho thuê qua Turo tại San Diego đều tính giá 200 USD/1 ngày, Chad nói. Tuy nhiên, cặp đôi này quyết định cung cấp giá thuê rẻ hơn để nhận được những đánh giá tích cực. Ban đầu họ đặt giá thuê chiếc Model S với giá chỉ 110 USD/1 ngày nhưng sau đó tăng lên 127 USD. Trong khi đó, họ cho thuê chiếc Model X với giá 137 USD/1 ngày.
Người cho thuê xe có thể nhận tới 90% giá thuê xe sau khi trừ chi phí cho Turo. Tuy nhiên, Chad và vợ chỉ nhận 60% bởi họ chọn mua gói bảo hiểm Premium của Turo. Với gói bảo hiểm này người dùng sẽ được Turo khắc phục hoặc bồi thường nếu xe có những vết trầy xước nhỏ, vết bẩn do thực phẩm và mùi khói thuốc.
Chad chia sẻ rằng lựa chọn gói bảo hiểm đắt nhất của Turo là một lựa chọn đúng đắn vì cả hai chiếc xe đều bị hư hại tới 10 lần. Thiệt hại nhất là chiếc Model S đã bị một vết xước lớn. Tuy nhiên, cho tới nay hai chiếc Tesla của Chad và Min vẫn chưa hề gặp tai nạn nghiêm trọng nào. Và đương nhiên, Chad và Min không hề phải chi trả tiền cho các thiệt hại ấy.
Có lẽ vấn đề lớn nhất với Chad khi sử dụng một dịch vụ như Turo chính là công tơ mét nhảy số cực nhanh. Chiếc Model S, mua hồi tháng Hai, đã đi tới 31.220 km trong khi chiếc Model X, mua hồi tháng Năm, cũng đã lăn bánh 26.393 km.
Chad cho biết mỗi lần thuê khách chỉ được di chuyển 322 km, đi quá giới hạn này, mỗi 1,6 km khách sẽ phải trả thêm 0,99 USD. Anh nói rằng khấu hao xe cũng đáng quan tâm nhưng may mắn là xe điện ít cần bảo trì hơn. Chad đã từng thấy một chủ sở hữu Model S đi khoảng 482.000 km chỉ phải trả 11.000 USD phí bảo trì xe.
"Vì là một chiếc xe điện nên chúng không cần bảo trì nhiều thứ như xe chạy xăng dầu", Chad nói.
Chad và Min cho thuê chiếc Model X với giá chỉ 135 USD/1 ngày
Dẫu vậy, tận dụng Turo cũng mang lại một số đặc quyền khác cho Chad và Min. Vì sở hữu xe Model S và Model X nên Chad có cơ hội nhận được mẫu Model 3 sớm hơn, dự kiến giao hàng vào cuối tháng 12.
Turo cũng hỗ trợ Chad và Min 500 USD để họ đặt hàng Model 3.
Nhà Hurin cũng tặng những người cho thuê xe khác mã giới thiệu khi mua xe Tesla. Và khi ai đó sử dụng mã giới thiệu ấy mua xe thành công, Chad và Min sẽ nhận được quà từ Tesla.
Cho tới nay, 11 người đã sử dụng mã giới thiệu của Chad để mua xe Tesla. Bên cạnh đó, Tesla cũng giảm giá các tấm pin mặt trời mà Chad lắp trên mái nhà anh trong năm nay. Họ cũng nhận được hai pin Powerwall có chữ ký của Elon Musk và giấy mời tới sự kiện ra mắt xe tải Tesla Semi hồi tháng 11.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kiếm được nhiều tiền qua Turo như Chad và Min. Là một kỹ sư phần mềm, Chad có thể làm việc tại nhà và điều chỉnh thói quen di chuyển để cho thuê chiếc Model S trong thời gian dài. Bên cạnh đó, Turo cũng không trả các khoản trợ cấp giống như những gì Chad và Min nhận được cho những chủ xe chỉ có thể cho thuê xe ngắn hạn.
Tuy nhiên, Turo là ví dụ rõ nét nhất về việc mọi người có thể sử dụng các dịch vụ di động để kiếm lợi nhuận từ những chiếc xe nhàn rỗi tại bãi đỗ và trong gara.
"Xe Tesla là thứ mà tôi luôn muốn có và tôi thích giới thiệu nó với mọi người", Chad nói.
Theo Business Insider