“Tân binh” đứng đằng sau hàng loạt thương hiệu lớn trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam là ai?

21/05/2020 19:30 PM | Kinh doanh

Với quy mô dân số hơn 97 triệu người, lượng người dùng smartphone tăng nhanh, Việt Nam đang là “miếng bánh ngon” cho các công ty TMĐT và dịch vụ đi kèm. Gia nhập “sân chơi” dịch vụ TMĐT khá muộn, tân binh Lameco lấy gì để chia “miếng bánh” thị phần?

Theo báo cáo chỉ số TMĐT 2019 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, quy mô thị trường năm 2018 ở mức 7,8 tỷ USD. Thị trường này bao gồm bán lẻ trực tuyến, du lịch trực tuyến, tiếp thị trực tuyến, giải trí trực tuyến và mua bán trực tuyến các dịch vụ và sản phẩm số hoá khác. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020, quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD.

Hiện nay, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang diễn ra cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt, là "cuộc đua" của những ông lớn với những cái tên nổi bật như Lazada, Tiki, Sendo, Shopee... Trong đó, Lazada đến nay đã được đầu tư vào tới vài tỉ USD. Sendo cũng được đối tác Nhật Bản rót vốn đầu tư trước lên đến cả trăm triệu USD. Tiki có cả ngàn tỉ đồng rót từ Công ty VNG của Việt Nam và sàn TMĐT trong Top 3 tại Trung Quốc là JD.com. Với hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ SEA Limited, Shopee cũng đang cạnh tranh khá tốt trên mọi mặt trận.

Đón đầu xu thế phát triển của thị trường, các công ty dịch vụ trên sàn TMĐT từ nước ngoài cũng tràn vào Việt Nam. Vậy Lameco – cái tên mới trong lĩnh vực dịch vụ TMĐT với vốn đầu tư và nhân sự Việt 100% lấy gì để cạnh tranh trong "cuộc chơi" này? Cùng trò chuyện với anh Phạm Văn Huân – cofounder & CTO của Lameco để hiểu thêm về vấn đề này.

“Tân binh” đứng đằng sau hàng loạt thương hiệu lớn trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam là ai? - Ảnh 1.

Chào anh Huân! Xin anh cho biết hiện Lameco đang triển khai vào những mảng dịch vụ nào trên các sàn TMĐT?

Lameco hiện tại đang là đối tác vận hành của hơn 200 thương hiệu và nhà bán hàng cá nhân trên các sàn TMĐT tập trung chủ yếu ở Việt Nam và Đông Nam Á, chúng tôi cung cấp đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với số tiền thông thường đối tác phải bỏ ra cho cùng một khối lượng công việc.

Đi kèm với việc vận hành là rất nhiều những ưu đãi từ Lameco như kết nối trực tiếp đến các ngành hàng của sàn TMĐT, tổ chức các chiến dịch bán hàng lớn, phát hiện và xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng bán phá giá… Sắp tới trong năm 2021 chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện và vận hành nhà xưởng để triển khai dịch vụ ủy thác bán hàng trọn gói (fulfillment) cho các khách hàng của mình.

Ngoài ra, Lameco cũng đang tập trung vào mảng đào tạo người bán, hỗ trợ các kênh đào tạo chính thức của sàn TMĐT để xây dựng lên một cộng đồng người bán hàng văn minh, chuyên nghiệp. Tất cả đều nhằm mục đích mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng.

Lameco kỳ vọng gì khi ra nhập "sân chơi" TMĐT Việt Nam tại thời điểm này?

Tiềm năng TMĐT của Việt Nam còn rất lớn, khi có nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng chuyển đổi hoặc mở rộng kênh bán hàng lên các sàn TMĐT, nhiều thương hiệu đã lên sàn rồi nhưng chưa biết cách tận dụng lợi thế của mình trong khi số lượng người tiêu dùng trên sàn đang tăng lên chóng mặt theo thời gian.

Vì vậy nếu coi TMĐT Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cũng chẳng có gì sai, tuy nhiên cần có hướng đi chính xác. Ưu tiên trước mắt của Lameco là hoàn thiện quy trình và kết hợp với sàn TMĐT chăm sóc thật tốt các đối tác cũ của mình, sau đó mới là chuẩn bị sẵn nguồn lực và nhân sự để chào đón các đối tác mới.

Gia nhập TMĐT vào thời điểm thị trường đang bước vào cuộc đua khốc liệt, Lameco đã gặp phải những khó khăn gì?

Một mô hình công ty mới, nhân sự không có sẵn trên thị trường, chúng tôi phải xây dựng tất cả từ con số 0. Đến khi mọi thứ dần vào quỹ đạo thì dịch bệnh covid-19 ập tới. Tuy tình hình tài chính công ty rất khó khăn, phải nợ lương nhân viên nhưng chúng tôi vẫn quyết định sẽ miễn phí một tháng dịch vụ vận hành cho tất cả các khách hàng của mình, như một sự sẻ chia trong lúc khó khăn.

Và còn nhiều lắm nhưng tất cả rồi cũng qua thôi. Mỗi khi khách hàng hài lòng với sự tận tâm và kết quả công việc từ phía Lameco, chúng tôi lại có thêm rất nhiều động lực để tiến về phía trước.

Lameco đang được xem là "làn gió mới" của TMĐT Việt Nam, anh có thể chia sẻ thêm những lợi thế khác biệt của công ty?

Tinh thần Việt Nam luôn là một yếu tố rất quan trọng và tạo nên khác biệt của Lameco. Chúng tôi tự hào với xuất phát điểm là những doanh nghiệp bán lẻ Việt và thấu hiểu thị trường nội địa hơn bất kỳ đối thủ nào. Thời gian sắp tới Lameco cũng dự định sát nhập cùng rất nhiều các công ty dịch vụ tiềm năng trong nước để tạo nên một hệ sinh thái khép kín "made in Việt Nam". Khát vọng của chúng tôi là đưa ngày càng nhiều những thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế và chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu đó.

Được biết, Lameco cũng chính là công ty sở hữu hệ thống những fanpage và group rất lớn như CT, KSC… với hàng triệu lượt like. Nhưng có vẻ các anh rất hạn chế khi đưa thương hiệu Lameco lên các kênh truyền thông?

Chúng tôi chấp nhận đi chậm, nhưng bền vững và tử tế. Đến bây giờ chi phí marketing của Lameco vẫn là con số 0. Chúng tôi bắt đầu với 5 khách hàng là người quen và sau đó họ giới thiệu cho chúng tôi rất nhiều khách hàng mới. Thế nên thay vì vội vàng mở rộng tập khách hàng thì chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào cải thiện chất lượng công việc ở thời điểm hiện tại. Chuyên môn, kinh nghiệm và thái độ sẽ là những yếu tố chính thu hút khách hàng đến với Lameco.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM