Tạm quên sự cố YouTube, Yeah1 đã "bắc tiến" với TVB, "đông tiến" qua Indonesia, "tây tiến" sang Ả Rập, tham vọng chinh phục thị trường 357 tỉ USD
Sự cố YouTube có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Yeah1, tuy nhiên, triển vọng của ngành truyền thông trong thời đại số còn rất lớn, bằng chứng là doanh nghiệp này đã liên tục mở rộng "đế chế" từ Á sang Âu trong năm tài chính vừa qua
Vượt qua năm 2018 đầy giông bão
Trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu YEG đang giao dịch ở vùng giá trên 100.000 đồng/cổ phiếu, suy giảm 2/3 thị giá so với giai đoạn niêm yết trên sàn HoSE. Trước đó, vào đầu tháng 3, Yeah1 đã bị YouTube ngừng hợp đồng đối tác vì "có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube". Sau sự cố trên, cổ phiếu của Tập đoàn Yeah1 đã giảm sàn 13 phiên giao dịch tính từ ngày 4-3 cho đến hết ngày 20-3, tạo nên đợt giảm sàn thuộc dạng kỷ lục trên thị trường chứng khoán, mất 204.300 đồng/cổ phiếu, tương ứng với 2/3 giá trị niêm yết, "bốc hơi" khoảng 6.400 tỉ đồng vốn hóa thị trường.
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - chủ tịch Tập đoàn Yeah1 khẳng định mặc dù giá cổ phiếu YEG đang diễn biến chưa tốt nhưng được nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao, bên cạnh đó, đội ngũ sáng lập doanh nghiệp vẫn còn góp mặt đầy đủ từ thời điểm thành lập cho đến hiện tại.
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch Yeah1 khẳng định mặc dù giá cổ phiếu YEG đang diễn biến chưa tốt nhưng được nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao, bên cạnh đó, đội ngũ sáng lập doanh nghiệp vẫn còn góp mặt đầy đủ từ thời điểm thành lập cho đến hiện tại.
Theo báo cáo thường niên năm 2018 mới công bố của Tập đoàn Yeah1, doanh thu năm 2018 từ YouTube AdSense – bên thứ ba đạt 269,22 tỉ đồng, chỉ đứng thứ hai sau Google AdSense (337,69 tỉ đồng).
Tuy nhiên, lợi nhuận từ YouTube AdSense – bên thứ ba lại xếp thấp nhất trong các mảng chính yếu, đạt giá trị 6,16 tỉ đồng, giảm gần 83% so với năm 2017. Gía trị này đã bao gồm trích lập dự phòng cho khoản đầu tư tại SPRINGme (11,3 tỷ đồng) và chi phí thẩm định đầu tư cho ScaleLab (6,9 tỷ đồng).
Trong năm tài chính 2018, Tập đoàn Yeah1 đạt lợi nhuận sau thuế 163 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2017. Theo ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, chỉ tiêu tăng trưởng của Tập đoàn Yeah1 năm nay thấp lịch sử so với giai đoạn trước.
Mặc dù thừa nhận hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nhưng lãnh đạo Yeah1 vẫn tự tin vào chiến lược của năm tài chính sắp tới sau hàng loạt các thương vụ nhộn nhịp năm vừa qua.
"Bắc tiến" với TVB, "đông tiến" qua Indonesia, "tây tiến" sang Ả Rập... để chinh phục thị trường 357 tỉ USD
Theo đánh giá của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, xu hướng dịch chuyển từ các nền tảng truyền thống sang nền tảng kỹ thuật số ngày càng mạnh mẽ và dự báo sẽ đạt 357 tỷ USD vào năm 2020. Ở thị trường Việt Nam, ngân sách cho quảng cáo truyền thống vẫn chiếm tỷ trọng lớn (vào khoảng 90%).Thực tế, 1.350 kênh YouTube của Yeah1 thu hút đến 3,9 tỉ lượt xem/tháng.
Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn chủ yếu dựa trên 3 nền tảng kỹ thuật số lớn nhất thế giới hiện nay là Facebook, YouTube và Google. Bất kỳ sự thay đổi nào ở 3 nền tảng này cũng có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động kinh doanh.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, xu hướng dịch chuyển từ các nền tảng truyền thống sang nền tảng kỹ thuật số ngày càng mạnh mẽ và dự báo sẽ đạt 357 tỷ USD vào năm 2020
Sau khi xảy ra sự cố YouTube, trong thời gian chờ đợi kết luận cuối cùng, lãnh đạo của các công ty thành viên có hoạt động liên quan đến YouTube đang đẩy nhanh các kế hoạch xây dựng hệ thống kênh mà mình sở hữu, tập trung vào các nội dung trẻ em, thực phẩm, nội dung có tính chất hài hước (“funny content”), mua/hợp tác bản quyền phim các phim của Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan.
Năm 2018 ghi nhận bước ngoặt lớn của Tập đoàn Yeah1 khi lần đầu tiên hợp tác với Tập đoàn đa quốc gia ở mảng truyền thông kỹ thuật số.
Đáng chú ý là việc một công ty con của Tập đoàn là Yeah1 Network đã trở thành đối tác chiến lược phân phối một số bộ phim kinh điển của Television Broadcasts Limited ("TVB") trên tất cả nền tảng của Yeah1 Network tại tất cả các thị trường trừ Mỹ và Malaysia.
Bên cạnh đó, Yeah1 Network đã trở thành đối tác độc quyền phân phối nội dung dành cho trẻ em của Nickoladeon - tập đoàn sản xuất và phân phối nội dung dành cho trẻ em lớn nhất trên thế giới có trụ sở tại Mỹ, trên nền tảng kỹ thuật số trong thời gian 3 năm bắt đầu từ năm 2019 tại thị trường Việt Nam và Thái Lan.
Đồng thời, Yeah1 Network cũng hợp tác với chủ sở hữu của mạng đa kênh (MCN) ở Pháp chuyên về nội dung cho trẻ em, gia đình và phim hoạt hình, để thành lập công ty Something Big Pte. Ltd trụ sở tại Singapore.
Năm 2018 còn chứng kiến Yeah1 Network trở thành đối tác phân phối kho nội dung hơn 20.000 video của LADbible, một công ty có trụ sở tại Anh, trong thời gian 3 năm.
Tập đoàn Yeah1 có một năm thành công ở lĩnh vực sản xuất phim khi Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Phim Đại sứ trẻ (“CMG”) - liên doanh giữa Tập đoàn Yeah1 và CMG Asia, đóng góp phim Việt có doanh thu cao nhất là Siêu Sao Siêu Ngố.
Trong năm,CMG tham gia đầu tư, sản xuất và quảng bá cho 12/35 phim được phát hành tại Việt Nam. Một số bộ phim đã được CMG sản xuất trong năm 2018 và dự kiến phát hành trong năm 2019 như Thiên Linh Cái, Gameshow Tử Thần, Táo Quậy và Thang Máy Ma. Về chỉ tiêu tài chính, CMG đóng góp 9 tỷ đồng vào doanh thu năm 2018 của Tập đoàn.
Giai đoạn 2019-2021, Tập đoàn Yeah1 dự kiến mở rộng sang thị trường các nước Nam Á và Ả Rập, hợp tác khai thác kho nội dung khổng lồ từ Trung Quốc. Trong tháng 4 mở văn phòng tại Pakistan và dự kiến quý III/2019 sẽ mở văn phòng tại Indonesia.