Sức mạnh Lemon8: Không đơn giản chỉ là ứng dụng thay thế TikTok, nổi bật hơn hẳn Instagram, đã thành công tại Nhật Bản
Mỹ muốn TikTok ‘bay màu’ nhưng quên rằng người dân đang mê mệt 1 thứ cũng của Bytedance!
Sau khi Giám đốc điều hành TikTok tham gia phiên điều trần trước Quốc hội, nhiều người đã bắt đầu đăng tải bài viết về một nền tảng thay thế có tên Lemon8 - sự kết hợp giữa Pinterest và Instagram. Một số so sánh nó với TikTok vào khoảng năm 2020, đồng thời khuyến khích những người có tầm ảnh hưởng tiếp cận ứng dụng trước khi nó phát triển.
“Có vẻ như ByteDance đang thúc đẩy Lemon8 như một giải pháp thay thế tiềm năng cho TikTok,” Lindsay Gorman, thành viên cấp cao về công nghệ mới nổi tại Quỹ Marshall của Đức cho biết.
Theo CNN, Lemon8 không chỉ là một sự thay thế ngẫu nhiên cho TikTok. Nền tảng truyền thông xã hội này đã được ra mắt tại Mỹ vào đầu năm nay bởi ByteDance trong bối cảnh TikTok lọt vào tầm ngắm của loạt giới chức.
Trước loạt bài đăng so sánh Lemon8 với Instagram và Pinterest, được đăng bởi cả những người sáng tạo nội dung nói tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, đa số đã đặt ra câu hỏi rằng liệu những content creator kia có được trả tiền để quảng bá ứng dụng mới nổi.
Bất chấp suy đoán đó cùng với sự giám sát ngày càng tăng đối với TikTok và ByteDance, ngày càng có nhiều người dùng và các KOLs tại Mỹ háo hức nói về Lemon8 - nơi nội dung được tuyển chọn kỹ càng và có tính thông tin.
“Chúng ta phải nói về ứng dụng chị em mới của TikTok,” Melanie Cruz, một người sáng tạo nội dung nói. “Tôi đã thấy rất nhiều người quảng cáo Lemon8 trên story Instagram. Khi đó, tôi nghĩ, ‘Được rồi, đã đến lúc mình tham gia”.
Lemon8 có hơn 1 triệu lượt tải xuống ở Mỹ kể từ khi ra mắt vào tháng Hai. Lượng người dùng hoạt động hàng ngày hồi tháng trước tại Mỹ rơi vào khoảng 500.000, theo nền tảng Apptopia. Sự trỗi dậy của Lemon8 cho thấy việc loại bỏ hoàn toàn sức ảnh hưởng hiện tại của các công ty Trung Quốc là vô cùng khó. TikTok đã mở đường cho xu hướng này, khi các nhà bán lẻ trực tuyến từ Temu đến Shein vươn lên dẫn đầu AppStore.
“Chúng tôi đang thấy hình ảnh TikTok xuất hiện ở rất nhiều ứng dụng”, Mark Shmulik, một nhà phân tích của Bernstein cho biết.
Thời báo New York cho biết ByteDance có thể đang bắt đầu tiếp thị sớm cho Lemon8, trong đó có việc hợp tác với những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng. Một số người sáng tạo nổi bật trên nguồn cấp dữ liệu “For you” của Lemon8 cũng bắt đầu sử dụng hashtag #Lemon8Partner trong chú thích.
“Một số thuật toán được sử dụng trong Lemon8 tương tự hoặc hoàn toàn giống với thuật toán đề xuất trong TikTok, tất nhiên, điều này sẽ làm cho cả hai ứng dụng đó trở nên cực kỳ phổ biến vì chúng cung cấp cho bạn những gì bạn muốn xem”, Glenn Gerstell, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết.
Theo nguồn tin nội bộ, Lemon8 vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm. ByteDance không thực hiện bất kỳ nỗ lực tiếp thị công khai nào cho Lemon8, song đôi khi vẫn thuê các KOLs đăng tải trên nền tảng. Dẫu vậy, phía ByteDance phủ nhận tin đồn rằng công ty trả tiền cho người sáng tạo nội dung để quảng cáo ứng dụng mới trên TikTok.
“Lemon8 là nền tảng truyền thông xã hội cam kết xây dựng một cộng đồng đa dạng và hòa nhập, nơi mọi người có thể khám phá nội dung và sáng tạo mỗi ngày”, đại diện truyền thông cho biết.
Thay vì tập trung vào video như TikTok, Lemon8 đánh dấu sự thay đổi rõ rệt so với hầu hết các ứng dụng xã hội lớn. Trang chủ là nguồn cấp dữ liệu “For you”, nơi người dùng có thể cuộn nội dung như TikTok và xem ảnh tĩnh. Người dùng cũng có thể đăng video nhưng chúng ít phổ biến hơn.
Lemon8 tập trung chủ yếu vào nội dung làm đẹp và phong cách sống với 6 danh mục, trong đó có thời trang, gia đình, du lịch… Ngoài những điểm tương đồng với Instagram và Pinterest, ứng dụng này trông gần giống với app Xiaohongshu của Trung Quốc, song thiếu một số tính năng tiêu chuẩn như nhắn tin và tùy chọn gắn thẻ.
Theo một số người sáng tạo nội dung, Lemon8 đang lấp đầy khoảng trống trong hệ sinh thái mạng xã hội, nhất là sau khi Instagram chuyển sang ưu tiên video dạng ngắn để cạnh tranh với TikTok.
“Nếu so sánh Instragram với Lemon8, Lemon8 sẽ chiếm ưu thế trong các bức ảnh được chia sẻ”, Can Ahtam, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cho biết.
Hiện cơ sở người dùng của Lemon8 vẫn còn khá ít so với con số 150 triệu TikTok có ở Mỹ, song theo một số video đánh giá Lemon8, vẫn có ý kiến cho rằng ứng dụng này sẽ có thể hoạt động như một sự thay thế TikTok nếu nền tảng video ngắn bị cấm ở Mỹ. Tuy nhiên, không chắc liệu Lemon8 có miễn nhiễm nếu TikTok ngừng hoạt động, bởi ứng dụng này vẫn thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance.
Được biết, Lemon8 được ra mắt lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 2020. Ứng dụng phong cách sống tập trung vào sức khỏe, sắc đẹp và nhan sắc đã nhanh chóng leo lên top các bảng xếp hạng tại Mỹ. Cụ thể, theo công ty phân tích data.ai, Lemon8 đã tăng 693 bậc và trở thành ứng dụng phong cách sống được tải xuống nhiều thứ hai tại Mỹ chỉ trong 30 ngày. Lemon8 cũng tích lũy được 17 triệu lượt tải xuống trên toàn cầu kể từ khi ra mắt, theo Apptopia.
Việc quảng bá Lemon8 một cách tích cực có thể được coi là một “động thái cạnh tranh” của ByteDance khi cố gắng mở rộng thị trường và tiếp cận các phân khúc người tiêu dùng khác nhau.
“Đó chắc chắn là một chiến lược kinh doanh. Không sai khi ngày càng có nhiều sản phẩm cạnh tranh trên khắp thế giới,” Gerstell nói.
Tuy nhiên, mối liên hệ giữa Lemon8 với ByteDance và TikTok sẽ khiến ứng dụng này có thể nằm trong tầm ngắm của cơ quan quản lý, nhất là khi nó tiếp tục trở nên phổ biến.
“Nếu Lemon8 bị loại khỏi Mỹ, nó vẫn có hàng triệu người dùng trên khắp thế giới”, Gerstell nói, đồng thời cho biết Lemon8 đã thành công ở Nhật Bản. “Xét trên khía cạnh chiến lược kinh doanh, tôi không thấy có nhiều nhược điểm”.
Theo: CNN, CNBC