Sửa đường băng ở Nội Bài và TSN: Hành khách kêu trời khi liên tục bị delay, máy bay phải "xếp hàng" chờ cất cánh
Sau hơn 10 ngày đóng cửa một đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhiều khách hàng liên tục kêu trời vì phải chờ đợi nhiều giờ tại sân bay, trong máy bay. Nhiều trường hợp khách hàng nhận được tin nhắn dời chuyến ngay sát giờ bay, khiến các "thượng đế" trở tay không kịp.
Từ 1/7, Bộ Giao thông Vận tải đóng đường băng 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất và đường băng 11L/29R của sân bay Nội Bài để sửa chữa, nâng cấp. Dự án sửa chữa này được cho là cấp bách và phải tiến hành ngay trong tháng 7 để kịp phục vụ hành khách dịp cao điểm Tết nguyên đán 2021. Đồng thời, giai đoạn này đường bay quốc tế chưa được mở lại nên việc này sẽ không ảnh hưởng nhiều tới nhu cầu khai thác.
Dù Cục hàng không ban đầu đã khẳng định việc sửa chữa không ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân, thực tế cho thấy, sự quá tải tại hai sân bay đã vượt quá dự đoán của các cơ quan chức năng. Trong hơn 10 ngày thực hiện dự án sửa chữa, cả người dân và các hãng bay đều "lao đao" vì hoãn chuyến, kẹt đường băng,...
Sân bay những ngày qua luôn trong tình trạng đông đúc, chật kín người.
Chờ từ sân bay đến khi lên máy bay ngồi vẫn... chờ tiếp
Những ngày gần đây, nhiều khách hàng đi du lịch dịp hè than thở sự đông đúc tại sân bay và sự xáo trộn của các chuyến bay. Các tin nhắn dời chuyến tới liên tục, có những người nhận được tin báo chuyến bay khởi hành sớm và chỉ còn 1 tiếng để có mặt tại sân bay. Có hành khách thì đã làm thủ tục xong mới biết chuyến bay bị delay vì máy bay đáp trễ.
Sau thời gian chờ đợi dài đằng đẵng tại sân bay, nhiều khách hàng tiếp tục chờ trên máy bay. Nhiều người lỡ lịch làm việc, kế hoạch du lịch và cuộc hẹn với đối tác vì các chuyến bay này. Những người khác chỉ mới bắt đầu hành trình du lịch sau những ngày làm việc mệt mỏi đã thấy.... mệt mỏi hơn.
Vật vờ ở sân bay vì chuyến bay bị delay.
Trên MXH, nhiều người cũng chia sẻ tình trạng tương tự mà họ đã trải qua trong dịp này.
"Thật sự lâu lắm mới từ Hà Nội vào Sài Gòn trên một chuyến bay khó chịu thế này!!! Delay 1 tiếng, lên máy bay ngồi thêm 1 tiếng nữa mới cất cánh trong cái nóng ngột ngạt phát điên, gần đến Sài Gòn thì được khuyến mại thêm gần 1 tiếng nữa bay lòng vòng trên trời vì không có đường băng đáp...!" - MC Thành Trung chia sẻ trên trang cá nhân.
"Mấy ngày nay nhận thông báo thay đổi giờ bay liên tục đó. Điển hình là tại Nội Bài còn không báo delay, lên chờ 4 tiếng xong rồi báo hủy chuyến. Khổ thân khách quá cơ."
"Nát tươm một ngày thứ bảy chỉ vì máy bay nó delay."
"Chuyến bay vừa đông đúc vừa delay. Chờ đợi trên máy bay đến buồn ngủ sau những ngày vất vả."
Khách hàng nhận được tin nhắn đổi chuyến bay liên tục.
Việc sửa chữa đường bay làm ảnh hưởng tới tất cả các hãng hàng không và khách hàng.
Trong thời gian chờ đợi chuyến bay, trái ngược với sự mệt mỏi của nhiều người, vài khách hàng đã tận dụng thời gian này để buôn bán, thậm chí còn xem hết mấy tập phim!
Lãnh đạo Bộ GTVT "mong hành khách thông cảm"
Trước tình hình quá tải tại các sân bay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có thư cảm ơn hành khách đi lại bằng đường hàng không, giúp các hãng vượt qua khó khăn bởi tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19.
“Tuy nhiên, việc luân phiên đóng cửa đường cất hạ cánh để nâng cấp, cải tạo cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án trước tết Nguyên đán năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác của các hãng hàng không, cũng như các sân bay liên quan, dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch đi lại, cũng như tạo nên sự phiền toái nhất định với người dân. Bộ GTVT và các hãng hàng không rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của hành khách”, Bộ trưởng GTVT viết trong thư.
Sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo thông tin trên báo Thanh niên, lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ đã yêu cầu Cục Hàng không và các hãng thường xuyên cung cấp thông tin cho hành khách. Các hãng không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan, đảm bảo mọi quyền lợi hành khách đúng quy định.
Ngoài ra, hành khách cần chấp hành tốt các quy định về an toàn, an ninh hàng không để không xảy ra những tình huống vi phạm không đáng có, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chuyến bay, ảnh hưởng dây chuyền đến hành khách trên các chuyến bay khác.
Sáng 29/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Lễ khởi công xây dựng các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay.
Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 Cảng HKQT cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.
Vì vậy, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.
Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận được các máy bay Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.