Startup Hàn Quốc tham vọng thành 'Amazon của dịch vụ gia đình', muốn mở rộng sang Việt Nam
Miso lọt vào danh sách Forbes Asia "100 to Watch" vào năm ngoái với tham vọng trở thành "Amazon của các dịch vụ gia đình". Công ty này đang xem xét mở rộng sang một số thị trường, trong đó có Việt Nam.
Người đứng đầu Miso, Victor Ching, đang hướng đến mục tiêu nhân rộng sự thành công của ứng dụng về nhà cửa, phát triển các hoạt động kinh doanh mới tại Hàn Quốc và quốc tế.
7 năm qua, Victor Ching đã có chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực dọn dẹp nhà cửa ở Hàn Quốc với một ứng dụng có tên là Miso. Mặc dù thị trường của loại hình kinh doanh này tương đối nhỏ so với thanh toán trực tuyến hoặc giao đồ ăn, ứng dụng kết nối nhân viên dọn dẹp nhà cửa với khách hàng của Ching đã đứng đầu toàn quốc về số lượng người dùng.
Miso, có nghĩa là "nụ cười" trong tiếng Hàn, đã phục vụ hơn 5 triệu lượt đặt hàng kể từ khi ra mắt vào năm 2015. Trong số đó, gần 90% là khách hàng cũ, công ty có trụ sở ở Seoul cho biết. Các nhà đầu tư khởi nghiệp hàng đầu bao gồm vườn ươm Thung lũng Silicon Y Combinator và Strong Ventures có trụ sở tại Los Angeles đã hậu thuẫn cho Miso. Cho đến nay, nền tảng huy động được hơn 11 triệu USD.
Sau nhiều năm tăng trưởng ổn định tại thị trường dọn dẹp nhà cửa của Hàn Quốc, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Ching có kế hoạch đưa Miso sang một trang mới. Ching đang hướng mục tiêu nhân rộng thành công của Miso với 70 dịch vụ khác đang được công ty cung cấp và bắt đầu thực hiện các bước đầu tiên ra ngoài Hàn Quốc. Để chuẩn bị cho bước phát triển này, Miso có kế hoạch huy động 30 triệu USD đầu tư mới trong năm nay.
Trong một cuộc phỏng vấn video từ văn phòng của mình tại khu phố Gangnam cao cấp của Seoul vào cuối tháng 5, Ching 41 tuổi cho biết: "Chúng tôi tập trung vào việc xây dựng một nền tảng giúp đặt dịch vụ dọn dẹp nhà cửa dễ dàng như mua sản phẩm trực tuyến. Miso đã lọt vào danh sách Forbes Asia "100 to Watch" vào năm ngoái với tham vọng trở thành "Amazon của các dịch vụ gia đình".
Tăng cường các lựa chọn là bước rất quan trọng trong thương mại điện tử", ông nói, chỉ ra sự thành công của Amazon. "Chúng tôi cảm thấy việc có nhiều dịch vụ để lựa chọn là rất quan trọng vì bạn không cần các dịch vụ giống nhau".
Thông qua ứng dụng của mình, Miso cung cấp các dịch vụ thường xuyên, chẳng hạn như dọn dẹp nhà cửa, giặt là và trông thú cưng, cho đến các công việc không thường xuyên như sửa chữa, di chuyển và tu sửa nội thất. Công ty cho biết, họ có hơn 500.000 khách hàng trả tiền và hơn 50.000 nhà cung cấp dịch vụ trên nền tảng của mình.
"Bạn có thể cần nhiều loại dịch vụ khác nhau trong một năm, vì vậy chúng tôi có thể sẽ là trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng với việc cung cấp một nền tảng tổng hợp khi bạn sử dụng Miso. Và chúng tôi đã thành công với điều đó", Ching nói.
Miso ghi nhận doanh thu tăng cao sau khi tăng số lượng dịch vụ nhà cửa của công ty vào tháng 9/2020. Ching kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển hơn nữa nếu giải pháp "Một Miso" tiếp tục mang lại hiệu quả.
"Bạn có thị trường dịch vụ khổng lồ này, với hàng tỷ USD giao dịch và sau đó bạn có thể bổ sung thêm dịch vụ thanh toán lên trên đó", Ching nói. "Vì vậy, những gì chúng tôi có thể làm trong tương lai là rất lớn".
Biểu đồ tăng trưởng của Miso. Nguồn: Miso |
Trong khi kế hoạch của Ching về một nền tảng dịch vụ xe buýt tại nhà là vô cùng tham vọng, John Nahm, nhà đồng sáng lập và đối tác quản lý của Strong Ventures, lại rất tin tưởng vào Ching. "Cũng giống như nhiều nhà sáng lập vĩ đại khác, Victor rất quan tâm đến dữ liệu".
Nahm, sở hữu công ty đã đầu tư vào các sàn giao dịch đồ cũ như kỳ lân Danggeun và sàn giao dịch tiền điện tử Korbit cho biết: "Ching rất cẩn thận khi cân nhắc các lĩnh vực kinh doanh mới. Ông ấy thử nghiệm – tiến hành một cuộc trải nghiệm nhanh và sau đó, nếu dữ liệu cho thấy khả thi, Ching sẽ làm hết sức mình", Nahm nói.
Trước khi bắt đầu Miso, Ching đã đồng sáng lập ra một ứng dụng hẹn hò có tên Chinchin vào năm 2014 nhưng thất bại sau gần hai năm. Ching viết trên LinkedIn về trải nghiệm này: "Rút ra bài học quan trọng rằng xác nhận bên ngoài từ các nhà đầu tư và hoặc báo chí là vô giá trị. Điều cần thiết nhất là khách hàng yêu thích sản phẩm của bạn". Trước đó, Ching, lớn lên ở Hawaii và học kinh doanh tại Đại học Illinois Urbana-Champaign, là giám đốc sản phẩm của ứng dụng giao đồ ăn Yogiyo.
Miso có kế hoạch kêu gọi đầu tư ở vòng series B để thúc đẩy tăng trưởng. Ching cho biết: "Nền tảng cốt lõi của chúng tôi đang hoạt động và chắc chắn nguồn vốn lớn sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ đó".
Vòng huy động vốn dự kiến sẽ được hoàn thành vào mùa hè này. Lần gọi vốn gần đây nhất là vào năm 2018 với 8 triệu USD đầu tư từ Strong Ventures và Y Combinator cũng như AddVenture, một công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào dịch vụ gia đình và nhà đầu tư mạo hiểm Social Capital. Ching cho biết, Miso sẽ niêm yết nhưng hiện tại chưa có kế hoạch cụ thể.
Ching, có mẹ là người Hàn Quốc và bố là người Trung Quốc, có những kế hoạch lớn để mở rộng ra quốc tế và hiện đang xem xét các thị trường Hong Kong, Indonesia, Singapore và Việt Nam. Thay vì chỉ đơn giản tung ra các phiên bản Miso bằng tiếng Trung hoặc tiếng Indonesia, Ching thích hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ gia đình có uy tín tại địa phương, chẳng hạn bằng cách chia sẻ nền tảng và bí quyết của họ.
Ching cho biết: "Khi chúng tôi đưa ra quyết định cuối cùng là thâm nhập vào một thị trường mới, chúng tôi sẽ làm việc với một đối tác nội địa đã hoạt động trong lĩnh vực đó ở địa phương", Ching nói. Ông cũng cho biết thêm, mình đã gặp một số nhà cung cấp nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận: "Vì các dịch vụ gia đình có tính địa phương cao, chúng tôi muốn làm việc với các công ty nội địa và những người sáng lập tại địa phương".
Đồng thời, Ching cũng cẩn thận không vội vàng mở rộng và huy động vốn cho Miso. "Chúng tôi đang phát triển nhanh chóng khi tài chính ổn định và thích tự kiểm soát vận mệnh của chính mình". ông nói.