Startup Fresh Saigon và cú chuyển mình sau 3 năm phát triển: Kết nạp thêm 2 lãnh đạo nổi bật trong giới khởi nghiệp, chính thức tham chiếm thị trường beauty detox quốc tế

25/07/2020 07:14 AM | Kinh doanh

Tại Fresh SG Holding, founder Lê Bá Hải Siêu sẽ giữ chức Chủ tịch kiêm CEO, 2 người mới – bà Nguyễn Phi Vân là Cố vấn cao cấp Fresh SG toàn cầu và ông Mai Trường Giang là Giám đốc chiến lược. Fresh Saigon cũng vừa công bố đối tác độc quyền phân phối sản phẩm tại châu Âu và Campuchia.

Cách đây khoảng 3 năm, lúc Fresh Saigon mới ra mắt, thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp này đã nhận không ít ánh mắt nghi ngờ của giới ẩm thực. Đơn giản bởi Lê Bá Hải Siêu – founder của startup này, dù khá nổi danh trong giới showbiz với biệt danh "ông trùm chân dài", khi làm quản lý cho khá nhiều người đẹp đình đám như Jenifer Phạm; nhưng với lĩnh vực kinh doanh ẩm thực, kinh nghiệm của anh là một con số 0 tròn trĩnh.

Tuy nhiên, với thành tựu bước đầu mà startup Fresh Saigon đạt được cho đến lúc này, rõ ràng Lê Bá Hải Siêu không phải qua ngành ẩm thực để dạo chơi mà quyết tâm dấn thân thực sự.

Không phải tự dưng Lê Bá Hải Siêu thuyết phục được bà Nguyễn Phi Vân – một chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực nhượng quyền quốc tế luôn mentor và nhà đầu tư mát tay của giới khởi nghiệp Việt với ông Mai Trường Giang – ông chủ Otoke Chicken và Chewy Chewy; về "đầu quân" cho mình. Cũng như thế, dù không phải là một startup địa phương, song sản phẩm Kombucha Shan Tuyết của Fresh Saigon vẫn được tỉnh Hà Giang chọn làm sản phẩm du lịch địa phương.

Với sự có mặt của 2 yếu nhân kể trên, giấc mơ đưa Fresh Saigon trở thành thương hiệu nước ép số 1 tại Việt Nam cũng như xuất khẩu ra khắp thế giới của Lê Bá Hải Siêu có lẽ sẽ dễ dàng hơn.

Thành lập Fresh SG Holding với vốn điều lệ 50 tỷ đồng


Ông Lê Bá Hải Siêu vừa công bố chính thức thành lập Fresh SG Holding với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, cũng như chiến lược phát triển của công ty từ đây đến 2022: mục tiêu sản xuất 3.600.000 chai/năm, doanh số hơn 200 tỷ đồng với 500 điểm bán hàng trên toàn quốc, trở thành thương hiệu thức uống thanh lọc cơ thể tốt cho sức khỏe và sắc đẹp (beauty detox food) số 1 Việt Nam.

Startup Fresh Saigon và cú chuyển mình sau 3 năm phát triển: Kết nạp thêm 2 lãnh đạo nổi bật trong giới khởi nghiệp, chính thức tham chiếm thị trường beauty detox quốc tế, đại sứ quảng bá sản vật địa phương - Ảnh 1.

Ban lãnh đạo của Fresh SG Holding - ông Mai Trường Giang - bà Nguyễn Phi Vân - ông Lê Bá Hải Siêu (từ trái sang).

Trong Fresh SG, ông Lê Bá Hải Siêu giữ chức Chủ tịch HDQT kiêm CEO, ông Mai Trường Giang đảm nhiệm vị trí Giám đốc chiến lược, bà Nguyễn Phi Vân giữ vai trò Cố vấn cao cấp Fresh SG Distribition Worldwide.

Theo đó, bà Nguyễn Phi Vân sẽ giúp sức cho Fresh Saigon trong việc mở rộng thị trường ra nước ngoài, đầu tiên chính là châu Âu và Campuchia. Còn ông Mai Trường Giang, ngoài làm chiến lược cũng sẽ đảm nhận thêm việc huy động vốn cho Fresh SG. Trong giới startup ẩm thực, ông Mai Trường Giang rất có kinh nghiệm trong việc kêu gọi vốn, vì đã nhiều lần thành công thuyết phục các nhà/quỹ đầu tư xuống tiền cho các thương hiệu ẩm thực của mình.

Lợi ích đầu tiên trực tiếp nhất mà 2 nhà lãnh đạo mới mang lại cho Fresh Saigon chính là việc thương hiệu này có thể phân phối vào hệ thống các đối tác cố vấn và đầu tư của họ trong ngành sức khỏe, làm đẹp và ẩm thực; ví dụ: 25FIT, Star Home Spa, Moomy Spa, Otoke Chicken, Chewy Chewy…

Fresh Saigon đã kết thúc sứ mệnh khai phá thị trường Việt Nam, dừng kênh bán lẻ chỉ phân phối sỉ


"Sau hơn 3 năm khai phá thị trường beauty detox food bằng công nghệ ép lạnh (High Pressure Processing Coldpressed – HPP Coldpressed) đầu tiên tại Việt Nam, cũng như không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường các sản phẩm tốt; giờ đây các sản phẩm của chúng tôi đã được thị trường chấp nhận.

Sắp tới, Fresh Saigon sẽ chính thức dừng kênh bán hàng trực tiếp (bán lẻ), kết thúc sự mệnh khai phá thị trường, để chính thức bắt tay các đối tác phân phối, nhằm đưa sản phẩm đến sâu rộng hơn, phục vụ nhu cầu sức khoẻ, làm đẹp, giảm cân của tất cả người Việt", founder Lê Bá Hải Siêu cho biết.

Ngoài ra, Fresh Saigon cũng vừa chính thức công bố đối tác độc quyền phân phối Fresh Saigon tại thị trường Châu Âu là Công ty The Southern Sun GmbH có trụ sở tại Berlin và công ty Alila độc quyền phân phối ở thị trường Campuchia. Dự kiến trong tháng này, Fresh Saigon cũng sẽ chính thức ra mắt văn phòng đại diện tại Berlin - Đức để xúc tiến xuất khẩu.

Theo ông Lê Bá Hải Siêu, sở dĩ sản phẩm của Fresh Saigon được khách hàng trong nước và quốc tế đón nhận nhiệt tình, nhờ sự kỹ tính khi tạo ra sản phẩm và dùng công nghệ cao ép lạnh hiện đại nhất thế giới.

Theo lời kể của founder này, để cho ra đời 1 sản phẩm nước ép dinh dưỡng theo công thức chuyên biệt, anh cùng đội ngũ chuyên gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm phải làm việc cật lực 10.000 giờ, tức kéo dài từ 6 – 12 tháng.

Startup Fresh Saigon và cú chuyển mình sau 3 năm phát triển: Kết nạp thêm 2 lãnh đạo nổi bật trong giới khởi nghiệp, chính thức tham chiếm thị trường beauty detox quốc tế, đại sứ quảng bá sản vật địa phương - Ảnh 2.

Các khách hàng nữ đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm beauty detox của Fresh Saigon.

Khi lên ý tưởng cho sản phẩm có tác dụng thanh lọc cơ thể, hay tăng collagen cho da và xương khớp, hoặc thức uống tăng chất xơ cho trẻ em chống táo bón; anh cùng chuyên gia Ooi Teck Wui phải tìm tòi các nguyên liệu tự nhiên có tác dụng mong muốn và tiến hành phân tích hàm lượng, rồi phối trộn các nguyên liệu khác nhau với khoảng 50 mẫu thử, cuối cùng lựa chọn được công thức ưng ý về độ pH, acid, Brix (lượng đường), hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ.

Ông Ooi Teck Wui là chuyên gia trong lĩnh vực khoa học dinh dưỡng và vi sinh đến từ Đài Loan, là người đã cộng tác với các nhãn hàng lớn Starbuck, 7 Elevent; đồng thời cũng đã đồng hành với Fresh Saigon trong nhiều năm.

Để thức uống dinh dưỡng chuyên biệt vừa có tác dụng như thuốc mà phải ngon, hấp dẫn; bên cạnh các yêu cầu căn bản của thức uống dinh dưỡng chuyên biệt, sản phẩm của Fresh Saigon còn phải có độ tươi, màu sắc, cân bằng mùi vị. "Lâu nay chúng ta quên mất thực phẩm chính là thuốc, chúng ta đang sử dụng thực phẩm theo kiểu cho no, ngon miệng; khiến chúng ta mắc rất nhiều bệnh từ chuyện ăn uống. Vậy tại sao chúng ta lại không biến thực phẩm, thức uống hàng ngày trở thành thuốc, để phòng bệnh hơn chữa bệnh?", anh Lê Bá Hải Siêu chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp với Fresh Saigon.

Ở khía cạnh khác, đứng trước thực tế thị trường beauty detox food thực sự từ thiên nhiên tại Việt Nam còn nhiều rào cản khó phát triển, do chất lượng không đồng đều, thời gian bảo quản ngắn 1-3 ngày, giá thành cao, không tiện lợi; anh Lê Bá Hải Siêu đã quyết định đi tìm câu trả lời từ các thị trường khác.

Sau nhiều năm tháng tìm hiểu và trải nghiệm, anh quyết định đầu tư vào công nghệ ép lạnh HPP. "Tôi chọn HPP Coldpressed bởi đây là công nghệ được kiểm chứng bởi FDA và các thương hiệu hàng đầu trong ngành ăn uống sức khỏe – làm đẹp như Evolution Fresh của Startbuck, Suja Juice – Coca Cola, Naked Juice – Pepsi và là xu hướng chế biến thực phẩm sạch, dinh dưỡng nhất hiện nay trên toàn thế giới", founder Fresh Saigon giải thích.

Việc áp dụng công nghệ tiên tiến này đầu tiên, đã mang lại rất nhiều lợi thế cạnh tranh cho startup này trong thị trường beauty detox non trẻ ở Việt Nam, đáp ứng yêu cầu cao nhất cho sản phẩm tươi 30 - 45 ngày, không chất bảo quản, chất lượng cao nhất trên thị trường. Các sản phẩm của Fresh Saigon đã dành được 2 HCV tại Singapore Taste Awards 2019.

Đến nay, tại Việt Nam đã có thương hiệu thứ 2 sử dụng công nghệ HPP. Trong tương lai gần, Fresh Saigon dự đoán sẽ có hàng loạt thương hiệu HPP Coldpressed ra đời tại Việt Nam, như tiến trình phát triển của các thị trường lân cận giống Thái Lan.

Muốn thông qua du lịch để quảng bá sản phẩm nhiều hơn đến người tiêu dùng việc bằng dự án Fresheritage – Sản vật tinh hoa



Startup Fresh Saigon và cú chuyển mình sau 3 năm phát triển: Kết nạp thêm 2 lãnh đạo nổi bật trong giới khởi nghiệp, chính thức tham chiếm thị trường beauty detox quốc tế, đại sứ quảng bá sản vật địa phương - Ảnh 3.
Kompucha Shan Tuyết Hà Giang

Không chỉ bằng các nguồn lực có sẵn như mối quan hệ với các người đẹp trong giới showbiz hay với giới truyền thông, founder Lê Bá Hải Siêu còn muốn thông qua du lịch để mang sản phẩm của Fresh Saigon đến gần người tiêu dùng hơn. Đây là hướng đi được nhiều thương hiệu trong ngành ẩm thực lựa chọn. Năm 2019, NutiFood từng bắt tay với huyền thoại goft Greg Norman cùng Liên đoàn Vovinam thế giới và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam, để quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới thông qua sản phẩm Saigon Cafe Sữa Đá Tươi của mình.

Hiện startup này đang triển khai dự án Fresheritage – Sản vật tinh hoa, bắt đầu bằng việc sáng tạo nên thức uống tốt cho sức khỏe kết hợp giữa chè Shan Tuyết cổ thụ 300-400 năm tuổi của Hà Giang với Kombucha.

Kombucha là loại thức uống lên men từ trà đen, thành phần gồm trà – đường – vi khuẩn – nấm men; xuất xứ ở vùng Viễn Đông từ khoảng 2000 năm trước và được người Trung Quốc gọi là "thuốc tiên bất tử", rất có lợi cho sức khoẻ. Trong khi đó chè Shan Tuyết cổ thụ được biết đến như 1 loại chè quý tại Hà Giang, mọc ở độ cao 1.000m so với mực nước biển. Loại chè đặc hữu ở ViệtNam này có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ như ngăn ngừa ung thư, trẻ hoá, thải độc…

Kompucha Shan Tuyết Hà Giang là sự sáng tạo kết hợp giữa Fresh Saigon, chuyên gia Ooi Teck Wui và nghệ nhân trà Shan Tuyết - Thanh Sơn, với 20 năm kinh nghiệm trong nghề. Nghệ nhân Thanh Sơn từng đạt HCV tại cuộc thi trà quốc tế AVPA tại Pháp năm 2019.

Dự án đã nhận được sự ủng hộ của UBND tỉnh Hà Giang và Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Hà Giang và tỉnh này muốn triển khai thức uống Shan Tuyết Hà Giang Kombucha thành sản phẩm du lịch địa phương. Trong thời gian tới, Fresh Saigon sẽ tham gia các chuyến kích cầu du lịch cũng như làm việc với các Sở Văn hóa Thể Thao Du lịch các tỉnh để trao đổi cũng như bắt tay hợp tác dòng Fresheritage địa phương.

Dự kiến dòng sản phẩm Shan Tuyết Kombucha sẽ ra mắt vào tháng 10 trong lễ hội Tam Giác Mạch - Hà Giang.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM