Startup Dat Bike: Mỹ, Pháp, Singapore đang mê xe điện, còn Việt Nam thì sao?
Nếu ngành xe điện bốn bánh đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới thì tại Việt Nam, xe điện hai bánh chính là thị trường tiềm năng đối với các nhà sản xuất.
Các thương hiệu lớn như Honda, Kawasaki, Suzuki và Yamaha quyết định hợp tác chế tạo công nghệ pin để phát triển xe điện. Mercedes-Benz cũng đã thông báo ngừng phát triển mới động cơ đốt trong từ năm 2019. Với các nước phát triển như Anh và Pháp, họ tuyên bố sẽ chấm dứt bán các loại xe sử dụng động cơ này từ năm 2040. Ngoài ra, Mỹ và các quốc gia như Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc... cũng đưa ra nhiều chính sách ưu tiên phát triển xe điện. Điều này cho thấy, phương tiện không phát thải đang được quan tâm và là xu hướng tất yếu.
Ước tính đến năm 2040, tỷ trọng doanh số của các phương tiện chạy bằng điện sẽ tăng lên hơn 80%, tương ứng với số lượng xe điện toàn cầu có thể gấp ba lần. Ông Richard Bartlett, Phó Chủ tịch cấp cao về giải pháp di chuyển tương lai của tập đoàn dầu khí BP, cho biết: "Thị trường xe 2 và 3 bánh lớn với mức tăng trưởng nhanh chóng chính là cơ hội cho xe điện, có thể thấy tiềm năng phát triển là rất lớn tại cả châu Á và châu Âu".
Trong đó, khu vực Đông Nam Á có khoảng 250 triệu xe máy xăng, quy mô lên đến 25 tỷ USD, đây là "mảnh đất màu mỡ" cho thị trường xe máy điện phát triển. Dat Bike là startup tham gia đường đua từ cuối năm 2018 với giấc mơ "xanh hóa" thị trường xe máy xăng và góp phần thúc đẩy sử dụng rộng rãi hơn các giải pháp giao thông thân thiện với môi trường.
Phá vỡ giới hạn xe điện
Lớn lên và chứng kiến xe xăng đang từng ngày tàn phá bầu không khí quê nhà, Nguyễn Bá Cảnh Sơn - CEO Dat Bike quyết tâm đưa Việt Nam trở thành quốc gia sử dụng xe điện là phương tiện di chuyển chính, dần hướng tới việc chuyển đổi toàn bộ 250 triệu xe máy xăng ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, đây là mục tiêu không hề dễ thực hiện vì những rào cản về xe điện ở Việt Nam vẫn còn lớn.
"Không cần nghiên cứu thị trường, chúng ta cũng biết ‘thế khó’ của xe điện nằm ở khả năng vận hành. Nhiệm vụ của team Dat Bike chính là thu hẹp khoảng cách giữa xe điện và xe xăng. Khoảng cách càng nhỏ, mọi người càng dễ chuyển sang dùng xe điện hơn và không khí sẽ ngày càng sạch hơn", Cảnh Sơn khẳng định.
CEO Dat Bike – Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn
CEO Dat Bike đưa ra giả thuyết, nếu được lựa chọn giữa xe điện và xe xăng khi mọi yếu tố khác đều ngang nhau, tất cả mọi người sẽ chọn xe điện. Điều này được hiểu đơn giản vì xe điện thân thiện với môi trường và ai cũng muốn mình trở thành một công dân tốt hơn cho xã hội.
Vì vậy, hiện tại Dat Bike đang từng bước nỗ lực phá vỡ những định kiến và giới hạn hiện tại của xe điện về khả năng vận hành, đáp ứng nhu cầu đi lại của người tiêu dùng. Tháng 11/2021 vừa qua, Dat Bike ra mắt "ngựa chiến" thứ hai trên con đường "xanh hóa" thị trường xe máy xăng. Kế thừa những ưu điểm từ phiên bản đầu, Weaver 200 mang nhiều cải tiến mạnh mẽ về công suất, thời gian sạc pin và phạm vi hoạt động.
Cơ hội "xanh hóa" giao thông của startup Việt
Weaver 200 gây ấn tượng khi sở hữu động cơ điện công suất 6.000W, giúp xe có khả năng bứt tốc ngang với xe xăng và đạt vận tốc tối đa 90 km/h. Bên cạnh đó, xe còn có khả năng sạc nhanh trong 1 giờ đi được 100km, sau 3 giờ sạc đầy bình có thể di chuyển trong phạm vi 200km. Những cải tiến này góp phần phá vỡ những định kiến về xe điện, cũng như giúp người dùng chuyển đổi mà không cần đánh đổi công năng sử dụng của xe máy.
"Đối với Sơn và toàn bộ đội ngũ Dat Bike, Weaver 200 không chỉ là một chiếc xe, đó là việc phá bỏ các giới hạn của ngành, của công nghệ, khả năng vận hành và nhận thức của chúng ta về giải pháp xe điện", CEO Dat Bike nhấn mạnh.
Sau khi ra mắt, Weaver 200 đã nhận nhiều phản hồi tốt và được đánh giá cao so với mặt bằng chung của thị trường xe điện hiện nay. Với điểm mạnh về phạm vi và tốc độ sạc, sản phẩm mới trình làng của Dat Bike mang đến trải nghiệm mới lạ về xe điện cho người dùng. Weaver 200 đang là sự lựa chọn lý tưởng đối với giới trẻ, đặc biệt là dân văn phòng sống ở những thành phố lớn hiện đại.
Dòng xe mới ra mắt của Dat Bike – Weaver 200
Là khách hàng đã trải nghiệm Weaver 200, anh Lê Công Định (TP HCM) đánh giá ở phiên bản mới này, Dat Bike đã nâng cấp thiết kế và động cơ nằm ngoài mong đợi của anh về một chiếc xe điện. Anh Định cho biết."Lần đầu mình chạy xe điện mà cảm giác phấn khích như vậy, ga xe rất mạnh, vặn là tăng tốc liền. Xe chạy vận tốc nhanh vẫn rất êm và không ồn. Nhiệt độ cục pin không nóng, chỉ dao động khoảng 27-28 độ dù mình chạy khá nhanh".
Xe máy là một phần trong văn hóa giao thông của người Việt Nam và trong tương lai, việc xe máy điện trở thành phương tiện di chuyển chủ yếu là điều khó chối bỏ. Dat Bike kỳ vọng những nỗ lực cải tiến về công nghệ của Weaver 200 sẽ giúp xe máy điện trở nên dễ tiếp cận người dùng và nâng cao tính cạnh tranh đối với xe máy xăng. Hứa hẹn một ngày không xa, xe máy điện Dat Bike có thể là thương hiệu phủ sóng giao thông thông minh tại những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM,…