Starbucks áp dụng quy định mới: Không mua hàng sẽ không được ở lại hay sử dụng nhà vệ sinh!

15/01/2025 09:40 AM | Quốc tế

Quy định mới đảo ngược chính sách mà Starbucks đưa ra vào năm 2018.

Starbucks áp dụng quy định mới: Không mua hàng sẽ không được ở lại hay sử dụng nhà vệ sinh!- Ảnh 1.

Khách hàng khi đến Starbucks sẽ phải mua một thứ gì đó để được ở lại hoặc sử dụng phòng vệ sinh chung, theo The NY Times. Chính sách mới, nêu trong Quy tắc ứng xử, sẽ được ban hành vào cuối tháng này và áp dụng cho các quán cà phê của Starbucks.

“Việc triển khai Quy tắc ứng xử của quán cà phê là điều mà hầu hết các nhà bán lẻ đã làm. Đây là bước đi thiết thực giúp chúng tôi ưu tiên những vị khách đã chi tiền để ngồi và thưởng thức cà phê”, Jaci Anderson, phát ngôn viên của Starbucks, cho biết trong một tuyên bố qua email. Bà nói thêm rằng bằng cách nêu rõ kỳ vọng đối với khách hàng, công ty “có thể tạo ra một môi trường tốt hơn cho tất cả mọi người”.

Quy tắc ứng xử sẽ sớm được trưng bày tại mọi cửa hàng Starbucks. Các hành vi bao gồm phân biệt đối xử, quấy rối, hút thuốc và ăn xin bị cấm hoàn toàn. Ai vi phạm sẽ bị yêu cầu rời khỏi cửa hàng hoặc gặp cơ quan thực thi pháp luật.

Theo công ty, trước khi chính sách mới bắt đầu được thực hiện vào ngày 27 tháng 1, các quản lý cửa hàng sẽ có 40 giờ chuẩn bị. Nhân viên sẽ được đào tạo để mọi thứ diễn ra trơn tru nhất có thể.

Thay đổi nằm trong một phần trong nỗ lực của Starbucks nhằm ưu tiên khách hàng và khiến các chi nhánh ở nên hấp dẫn hơn, theo Sara Trilling, chủ tịch Starbucks Bắc Mỹ.

“Việc tiếp cận chỗ ngồi thoải mái và môi trường sạch sẽ, an toàn là rất quan trọng đối với trải nghiệm Starbucks”. bà viết. “Chúng tôi cũng đã lắng nghe từ các bạn, những đối tác của chúng tôi, rằng cần phải thiết lập lại kỳ vọng về cách sử dụng không gian cũng như người sẽ sử dụng chúng”.

Động thái trên của Starbucks diễn ra trong bối cảnh công ty đối mặt với tình trạng doanh số giảm, giá cổ phiếu lao dốc còn các nhà đầu tư trở nên kém tích cực. Vào tháng 8, công ty đã bổ nhiệm một giám đốc điều hành mới, Brian Niccol. Ông cho biết sẽ thực hiện các thay đổi để giải quyết tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm.

“Chúng tôi sẽ đơn giản hóa thực đơn quá phức tạp của mình, sửa đổi cấu trúc giá và đảm bảo rằng mọi khách hàng đều cảm thấy Starbucks xứng đáng mỗi khi họ ghé thăm”, ông nói.

Yêu cầu mua hàng mới đảo ngược chính sách mà Starbucks đưa ra vào năm 2018. Theo đó mọi người có thể sử dụng quán cà phê và phòng vệ sinh của công ty ngay cả khi họ chưa mua thứ gì đó. Chủ tịch Starbucks khi đó, ông Howard Schultz khẳng định, hãng không muốn bất cứ một ai cảm thấy thiệt thòi.

Quyết định được đưa ra sau rắc rối về việc 2 người đàn ông da màu bị nhân viên Starbucks đối xử không đúng mực khi muốn sử dụng nhà vệ sinh mà không mua đồ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, chính sách này sẽ biến Starbucks trở thành một toilet công cộng và việc duy trì yếu tố vệ sinh ở một toilet công cộng không hề dễ dàng. Nhiều chuyên gia xã hội lo ngại rằng, đây sẽ là cánh cửa cho các vấn đề như mại dâm, vô gia cư và ma túy.

Trước đó, một nghiên cứu cho thấy quyết định biến cửa hàng thành nhà vệ sinh miễn phí đã khiến Starbucks “trả giá” khá lớn. Kể từ khi chính sách “mở cửa” được triển khai từ 5/2018, tổng số khách giảm 6,8% so với những quán cà phê gần đó. Chỉ số về độ giàu có của khách hàng ghé vào Starbucks cũng giảm vì họ nhạy cảm về sự đông đúc bởi những người chỉ muốn dùng ké nhà vệ sinh.

Theo một khảo sát của chính quyền thành phố New York hồi năm 2018, 58% quản lý của các cửa hàng đã chứng kiến có ngưởi sử dụng ma túy trong toilet của cửa hàng họ. Thành phố Seattle của Mỹ cũng đã từng chi 5 triệu USD đầu tư vào các nhà vệ sinh công cộng thông minh song sớm phải dẹp bỏ vì nơi đây trở thành tụ điểm tệ nạn.

Theo: The NY Times, The Guardian

Vũ Anh

Cùng chuyên mục
XEM