Xu hướng đầu tư cho nghệ thuật trên thế giới

22/07/2015 01:30 PM | Sống

Ngày nay, bên cạnh nhu cầu thưởng thức còn có rất nhiều những doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc cho nghệ thuật.

Thưởng thức nghệ thuật là nhu cầu

Tháng 5 vừa qua, tại Trung tâm đấu giá Christie tại New York đã ghi nhận một kỷ lục mới, khi bức tranh mang tên “Les femmes d’Alger (Version ‘O’)” của danh họa Pablo Picasso vẽ năm 1955 được một cá nhân giấu tên mua với giá hơn 179 triệu USD.

Sự kiện này khiến người ta tò mò điểm lại danh sách những người giàu nhất thế giới hiện nay và phát hiện ra rằng, dẫn đầu bảng xếp hạng tỉ phú của Forbes cũng chính là những nhân vật sở hữu những bộ sưu tầm nghệ thuật đáng giá cả triệu đô.

Trên thế giới, các đêm khai trương phòng tranh luôn thu hút hàng loạt tên tuổi của những doanh nhân nổi tiếng. Họ mua tranh, tài trợ cho các chương trình biểu diễn không phải để “làm màu” với thiên hạ mà trên hết để thỏa mãn tình yêu nghệ thuật và đóng góp vào các hoạt động mang tính nhân văn.

Làn sóng “chơi” nghệ thuật bắt đầu từ phương Tây đã lan rộng ra khắp thế giới. Mấy năm gầy đây, khi kinh tế Trung Quốc phát triển, một bộ phận không nhỏ người Trung Quốc bắt đầu tiếp cận những giá trị tinh thần mới để mở mang và nâng tầm giá trị của bản thân. Các khán phòng giao hưởng bắt đầu chật kín khán giả, các nghệ sỹ danh tiếng thế giới chọn Trung Quốc làm điểm dừng chân, các triển lãm nghệ thuật bắt đầu hút khách.

Và những “cuộc chơi” nghệ thuật thực sự

Hoạt động đầu tư cho nghệ thuật cũng đang diễn ra phổ biến trên khắp thế giới. Những hình thức đầu tư cho nghệ thuật thường gặp bao gồm:

1. Đầu tư thông qua các quỹ tài trợ cho hoạt động nghệ thuật;

2. Tự xây dựng và điều hành các trung tâm triển lãm, trung tâm biểu diễn nghệ thuật;

3. Tài trợ cho các chương trình biểu diễn nổi tiếng;

4. Mua và sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới;

5. Đánh giá tiềm năng và trực tiếp đầu tư cho nghệ sĩ.

Nhờ những hình thức đa dạng này mà sự hiện diện của doanh nhân trong lĩnh vực nghệ thuật ngày càng nhiều.Trên thế giới, có thể kể đến những chương trình biểu diễn hay những công trình tên tuổi có sự tài trợ, đầu tư hiệu quả từ các cá nhân, doanh nghiệp lớn như: các vở nhạc kịch nổi tiếng tại sân khấu Broadway được lưu diễn rất nhiều năm trên thế giới; Leeum - Bảo tàng mỹ thuật Samsung – Hàn Quốc; nhà hát Kodak tại Hollywood…

Mamma Mia – một vở diễn nổi tiếng của nhà hát kịch Broadway được tài trợ bởi Mastercard và Canon

Đầu tư cho nghệ thuật tại Việt Nam

Không nằm ngoài xu hướng trên, sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nghệ thuật đang tăng dần trong vài năm trở lại đây. Nhiều thương hiệu về sản phẩm tiêu dùng, viễn thông, ngân hàng cũng đang sử dụng việc tài trợ nghệ thuật để truyền thông thương hiệu.

Không chỉ dừng lại ở việc tài trợ, các doanh nghiệp còn xây dựng riêng cho mình những chương trình giải trí thương mại, với nhiều loại hình nghệ thuật độc đáo, thu hút rất nhiều khách hàng trong nước lẫn du khách tới thăm Việt Nam.

Năm 2015, tại Hà Nội sẽ có sự góp mặt của một chương trình biểu diễn đặc biệt do một đơn vị tư nhân triển khai thực hiện. Để chuẩn bị cho dự án này, công ty Cổ phần Ngôi Sao Thiên Hà đã đầu tư xây dựng riêng một nhà hát tại 87 Láng Hạ với những trang thiết bị hiện đại nhằm tạo ra các hiệu ứng sân khấu đặc biệt cho khán giả.

 
Một cảnh tập luyện của các nghệ sỹ bên trong nhà hát tại 87 Láng Hạ

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước đột phá mới cho đời sống nghệ thuật vốn đang ảm đạm tại thị trường Hà Nội hiện nay.

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

201X - Thập niên của iPhone: Apple đã tạo ra cuộc cách mạng tỷ đô thay đổi thế giới như thế nào?

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là sản phẩm công nghệ tiêu dùng có ảnh hưởng nhất trong 10 năm qua", nhà sáng lập Gene Munster của Loup Ventures nhận định về iPhone.

Stylist Đặng Trầm: Đời THAY ĐỔI khi ta THAY ĐỒ!

Sống có phong cách là sống thật với cảm xúc và hoàn cảnh của bản thân. Là KHÔNG FAKE! Giờ đây ở trên MXH, rất dễ để có thể TỎ RA PHONG CÁCH VÀ SANG CHẢNH bằng cách "show off" những hình ảnh rất thời thượng, với quần áo hàng hiệu, điện thoại đắt tiền, những chuyến đi xa xỉ… Nhưng nếu đằng sau tất cả những sự hào nhoáng đó, là thất nghiệp, là nợ nần, là sự thiếu trách nhiệm với chính đời mình - thì với Trầm, đó chỉ là ảo ảnh mà thôi, không thể coi là phong cách được.

[Bạn có biết] Từ 11 giờ hôm nay, Grab tăng chiết khấu tài xế lên gần 33%, giá cước người dùng Grabcar tăng lên 9.500 đồng/km

Chiết khấu tài xế tăng từ 28,37% lên 32,84% do Grab phải chịu thêm thuế giá trị gia tăng (VAT) kể từ ngày 05/12/2020. Song song với đó, giá cước hành khách cũng sẽ tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km đối với Grabcar 4 chỗ, 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km đối với Grabcar 7 chỗ.

Phe ông Trump tung video chấn động, Thống đốc Georgia tuyên bố bất ngờ: Gió bắt đầu đổi chiều?

"Giống như [ông Trump] và nhiều người khác, tôi cũng rất thất vọng", Thống đốc Georgia Brian Kemp, một đảng viên Cộng hòa, chia sẻ với phóng viên về kết quả cuộc bầu cử năm nay.

Đọc thêm