Vì sao khi say bạn thấy người khác đẹp hơn?
Khi say, hình ảnh người trước mặt sẽ đẹp hơn hay xấu đi trong mắt một người, bài viết dưới đây thiên về giả định thứ nhất.
Bất kỳ ai đã từng ở một quán bar đông người sắp đến giờ đóng cửa cũng đều đồng ý rằng càng uống nhiều rượu, dường như sẽ càng thấy người sắp xuất hiện trước mặt mình hấp dẫn. Nụ cười sáng bừng, đôi mắt lấp lánh, mọi thứ đều sexy, quyến rũ và không cưỡng lại được.
Tuy nhiên, nếu bạn tỏ ra nghiêm túc, lạnh lùng, bạn không thèm nhìn họ đến một lần thứ hai, bỏ đi và dành đêm hôm đó với người bạn mới, sáng hôm sau thức dậy, bạn sẽ tự hỏi không hiểu sao mình lại lạc khỏi thiên đường như thế.
Đây gọi là hiện tượng Beer Goggles, hầu hết chúng ta từng trải qua hiện tượng này đều bị rơi vào cái bẫy mà nó giăng ra ở mức độ này hay mức độ khác. Câu hỏi đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta là có hay không đối tượng mà bạn nhìn thực sự hấp dẫn hơn với bạn hay cảm nhận của bạn đơn giản chỉ do rượu gây ra.
Có thể họ trông sẽ bình thường như bạn sau đó, nhưng khi say, bạn không quan tâm đến điều đó, khi nồng độ cồn tăng lên, ham muốn của bạn cũng tăng lên và lấn át mọi thứ.
Song không phải tất cả mọi người khi ở trong hoàn cảnh đó đều bị kích thích và ít kén chọn hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu của hai trường đại học St. Andrews và Glasgow cho biết, những phụ nữ và đàn ông uống một lượng rượu vừa phải sẽ thấy khuôn mặt của người khác giới hấp dẫn hơn 25% hơn những người tỉnh táo.
Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra những xu hướng tương tự. Ví dụ, một nghiên cứu của trường đại học Bristol thực hiện trên 84 sinh viên cho hay, trung bình, họ thấy sự hấp dẫn của đối tượng tăng lên 10% sau 15 phút uống một lượng rượu vừa phải, khoảng 24 ounce bia Mỹ (680 gr).
Hơn nữa, giới tính của người mà sinh viên nhìn vào không thành vấn đề. Đúng là đàn ông sau khi uống rượu cho là người cùng giới với mình hấp dẫn hơn và phụ nữ cũng vậy, không cần biết họ ưa thích giới tính nào hơn.
Điều thú vị là, sự hấp dẫn tăng lên này không phải lúc nào cũng đúng. Trong một nghiên cứu của trường đại học Leicester năm 2011, cho biết, mọi người thấy khuôn mặt của những đứa trẻ tầm 10 tuổi ít hấp dẫn hơn khi uống rượu, chứ không hấp dẫn như khi nhìn vào khuôn mặt của người trưởng thành.
Tuy nhiên, những người này có thể đoán được chính xác độ tuổi của những người mà họ quan sát trong ảnh. Như vậy nếu sự hấp dẫn biến đổi theo trạng thái có uống rượu hay không thì khả năng phán đoán tuổi thì không.
Trong bất cứ sự kiện nào, nếu không thực sự hạ thấp tiêu chuẩn của mình xuống, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Giả thuyết hàng đầu ở đây liên quan tới sự cân đối của hai bên cơ thể. Điều này đơn giản có nghĩa là nếu thân hình của một người được chia làm đôi theo chiều dọc, người ra sẽ thấy nửa người gần mình hơn của người kia hấp dẫn hơn.
Hàng loạt nghiên cứu, như của trường đại học Roehampton, cho rằng rượu làm giảm khả năng nhận thức sự cân xứng, và điều này là nguyên nhân khiến họ dễ thấy người khác hấp dẫn hơn khi say.
Các nghiên cứu mô tả thí nghiệm như sau:
Chúng tôi đã thử nghiệm các giả thuyết uống nhiều rượu sẽ làm giảm khả năng nhận thức sự mất cân đối trên khuôn mặt người khác và giảm sự thiên vị cho một khuôn mặt cân đối với những khuôn mặt mất cân đối khác. 20 bức ảnh về từng cặp khuôn mặt và 20 bức ảnh về chỉ một khuôn mặt mà thôi được hiển thị trên máy tính, mỗi bức một lần.
Những người tham gia được yêu cầu cho biết khuôn mặt nào trong các bức ảnh đôi được hiển thị là hấp dẫn nhất và sau đó cho biết các khuôn mặt trong các bức ảnh đơn là có cân đối hay không. Dữ liệu được thu thập gần quán bar của ký túc xá trường đại học Roehampton. 64 sinh viên tham gia nghiên cứu được phân thành nhóm uống và không uống rượu. Cho mỗi khuôn mặt trong các bức ảnh đôi, phản ứng của người tham gia và chi tiết về lượng rượu tiêu thụ của họ được ghi lại.
Thử nghiệm tiết lộ, những người tham gia cảm thấy bị hấp dẫn hơn bởi những người có khuôn mặt cân đối, và dễ dàng nhận ra những khuôn mặt này hơn, nghĩa là trùng hợp với giả định của các nhà nghiên cứu.
Hơn nữa, những người được cho uống rượu thì khả năng nhận thức về sự mất cân đối kém hơn. Một phát hiện là, đàn ông cho thấy họ xác định khuôn mặt đứng trước mình có cân đối hay không tốt hơn phụ nữ. Nhìn chung, đàn ông dễ bị kích thích về giới tính bằng mắt hơn, dù đó là có ý thức hay không.
Các nhà nghiên cứu kết luận: “Việc giảm nhận thức về sự mất cân đối có thể là một cơ chế đằng sau khả năng cảm nhận tăng lên về sự hấp dẫn của người khác giới và do đó họ cũng quan tâm đến việc tán tỉnh người khác".
Một điều cũng thú vị là, hiện tượng Beer Goggles hoạt động theo hai cách. Một mặt, như chúng ta đã nói ở trên, rượu sẽ làm mọi người xung quanh bạn trở nên hấp dẫn hơn. Mặt khác, nó còn khiến bạn ở trong tình trạng như trước một bệnh dịch. Vì vậy, trong những trường hợp như vậy, rượu là không cần thiết, bạn chỉ nên uống một chút thôi.
Apropos Laurent Begue tại trường đại học Pierre Mendes, Pháp đã thực hiện một thử nghiệm để tìm hiểu hiện tượng Tôi càng say, tôi càng thấy hưng phấn (Drunker I Am, The Hotter I Get Syndrome). Bà đã hỏi 19 khách hàng quen của một quán bar về họ đánh giá mức độ hấp dẫn theo thang điểm từ 1 – 7. Hàm lượng rượu của họ được đo lại bằng một máy phân tích hơi thở. Không có gì đáng ngạc nhiên, những người uống càng nhiều, thì càng thấy dễ bị kích động.
Tuy nhiên, đó là trong trường hợp nghiên cứu với một kích thước mẫu rất hữu hạn. Sau đó, Begue thực hiện một thử nghiệm trên 96 tình nguyện viên là nam giới. Một nửa trong số họ được yêu cầu uống rượu, và nửa còn lại là nhóm đối chứng.
Sau khi được cho uống đủ lượng rượu cần thiết, người ta yêu cầu họ ghi hình một clip quảng cáo thử cho một công ty đồ uống. Ngay sau đó, họ xem đoạn phát lại và tự thấy mình đóng rất đạt.
Như đã nhắc đến ở trên, không chỉ những người uống rượu, mà nhiều người tin rằng nếu uống rượu, họ sẽ tự tin hơn. Những người không uống hoặc có uống nhưng không biết mình uống gì – thì tỏ ra lép vế hơn hẳn những người khác.
Vậy điều kết luận ở đây là gì? Ít nhất là theo nghiên cứu này, một phần chúng ta tự cảm thấy hạnh phúc và hấp dẫn hơn sau vài ly cocktail bởi chúng ta tưởng tượng ra rằng mình đang ở trên đỉnh của thế giới.
Dù vậy cũng phải nói rằng, khi nhóm đối chứng (không uống rượu) xem lại đoạn quảng cáo, thì những đoạn được đóng bởi những người tham gia thử nghiệm (mà đã tự cho mình số điểm rất cao) lại được nhóm đối chứng cho là ít hấp dẫn nhất. Như vậy, có thể, lý giải lý do vì sao người ta thường gọi rượu đến kinh khủng ở quầy bar, trong khi thực tế họ không thể uống được như vậy.
Và cuối cùng, chúng ta rút ra kết luận từ các nghiên cứu này, cho dù chúng ta chưa được hiểu đẩy đủ, hiệu ứng Beer Goggle có thể chịu sự chi phối một phần bởi thực tế đơn giản là sự ham muốn của bạn tăng lên khi các tiêu chuẩn và sự kén chọn giảm đi.
Lúc đó, bạn sẽ muốn kết đôi với người mà lúc khác bạn không muốn. Nhưng bên cạnh đó, sự hấp dẫn dựa trên sự cân xứng cơ thể cũng quan trọng không kém, nghĩa là nó sẽ khiến người khác hấp dẫn hơn chính họ khi bạn trong tình trạng tỉnh táo.