Khám phá vẻ hào nhoáng của Khách sạn bay 5 sao Four Seasons

14/10/2015 20:44 PM | Sống

Có phải tham quan những kỳ quan thế giới và tận hưởng cuộc sống tại những khách sạn năm sao trong ba tuần nghe sẽ càng tuyệt hơn khi bay bằng phi cơ cá nhân? Four Seasons còn đem lại nhiều hơn thế cho hành khách của mình khi đem cả khách sạn 5 sao lên trời.

Theo lẽ thường thì đúng vậy. Nhưng tập đoàn khách sạn và resort Four Seasons (Canada) đang hy vọng sẽ có đến 52 hành khách chi mỗi người 119.000 USD cho vinh dự du lịch vòng quanh thế giới trên chiếc phi cơ mới toanh và hào nhoáng của họ.

Trước khi phi cơ cất cánh chuyến đầu tiên cho chuyến du lịch 16 ngày đến những địa điểm nổi tiếng của Châu Âu mang tên “Hậu Trường Của Những Tác Phẩm Nghệ Thuật” ( Backstage With the Arts ). Chúng tôi đã “lẻn” lên phi cơ tại phi trường Le Bourget của Pháp để chiêm ngưỡng chiếc phi cơ sẽ thực hiện những chuyến đi đáng giá hàng triệu USD và khám phá nó đang thay đổi bộ mặt của những chuyến du lịch theo nhóm xa hoa như thế nào.

Về chiếc phi cơ

Cần phải làm rõ một điều: Phi cơ của Four Seasons không phải là một chiếc Gulfstream, mà nó được tái thiết kế theo cấu trúc của chiếc Boeing 757-200ER, được Hãng Du Lịch Thế Giới TCS thuê (tập đoàn cung cấp dịch vụ du lịch theo tour xa hoa) từ Hãng Hàng Không TAG (hãng cung cấp phi công, và dịch vụ bảo dưỡng). Chiếc phi cơ mới này được vận hành dưới cờ của Four Seasons như “món chính” trong những buổi du ngoạn hoành tráng theo nhóm. Và trông nó cực kỳ quyến rũ trong tạo hình mới với sắc kim loại đen bóng.

Nội thất bên trong phi cơ là 233 ghế thông thường và 52 ghế mở thành giường nằm được xếp thành hai dãy với hai ghế mỗi dãy. Mỗi ghế dài gần 2m với lối đi rộng, có khoảng trống duỗi chân và cung cấp khoảng không gian riêng cho mỗi người cũng rộng gần 2m. Những hộc xếp hành lý bên trên hành khách gần như được nhân đôi so với kích thước ban đầu (hiện tại xếp vừa 189 túi), nhưng không chiếm thêm không gian của khách mà nới rộng từ phần đỉnh của thân máy bay. Phi cơ có hệ thống đèn LED hai màu mới tạo ra không gian sạch sẽ, yên bình với sắc trắng tím và xanh nhẹ.

Iacobucci, hãng thiết kế nội thất thủ công từ Ý, đã thiết kế những chiếc ghế da màu trắng, và có thể ngã ra thành giường nằm dài gần 2m. Ảnh: Jennifer Parker/Bloomberg Business
Iacobucci, hãng thiết kế nội thất thủ công từ Ý, đã thiết kế những chiếc ghế da màu trắng, và có thể ngã ra thành giường nằm dài gần 2m. Ảnh: Jennifer Parker/Bloomberg Business

Shelley Cline, chủ tịch của Hãng Du Lịch TCS đã từ chối tiết lộ những số liệu tài chính nhưng bà đã lưu ý rằng một đợt tái trang bị thương mại thường mất khoảng 15 triệu USD, và lần này không phải là một đợt tái trang bị thông thường. “Để đáp ứng những tiêu chuẩn về dịch vụ và thiết kế của Four Seasons, chúng tôi đã hoàn thành rất nhiều việc đáng kể,” – bà viết rõ trong email.

Hình ảnh chiếc phi cơ cá nhân Boeing 757 của Four Seasons, trải dài 35 m, lúc đang bay. Nguồn: Four Seasons.
Hình ảnh chiếc phi cơ cá nhân Boeing 757 của Four Seasons, trải dài 35 m, lúc đang bay. Nguồn: Four Seasons.

Trải nghiệm trên phi cơ

Four Seasons đã và đang cung cấp những trải nghiệm bay trên phi cơ cá nhân với hãng TCS từ năm 2012, nhưng đây là chiếc phi cơ cá nhân đầu tiên hoàn toàn được đặt tên theo thương hiệu của một công ty nghỉ dưỡng, giúp họ kiểm soát dịch vụ và nhân sự tốt hơn so với khi thuê phi cơ của những công ty khác.

Ý tưởng này giúp mang những tiêu chuẩn dịch vụ nổi tiếng tại hệ thống khách sạn của họ lên độ cao 10.668 m.

Phi hành đoàn gồm tối thiếu 21 nhân viên và chuyên viên, với chuyên môn khách sạn cao, trên mỗi chuyến bay của Four Seasons, bao gồm ba phi công, hai kỹ thuật viên, một “hành trình viên” (điều phối viên du lịch), một nhân viên chăm sóc khách hàng, và một bếp trưởng. Một bác sĩ và một thợ nhiếp ảnh cũng có thể bao gồm trong phi hành đoàn, nếu những hành trình mang tính phiêu lưu - như lặn xuống răng san hô Maldives hoặc tham quan đồng cỏ ở Serengeti – yêu cầu cần có họ.

Lana Reynolds (trái), và Kimberly Benton (phải), những tiếp viên hàng không của Four Seasons. Ảnh: Jennifer Parker/Bloomberg Business
Lana Reynolds (trái), và Kimberly Benton (phải), những tiếp viên hàng không của Four Seasons. Ảnh: Jennifer Parker/Bloomberg Business

Lịch trình được lên từ trước nhằm tránh những chuyến bay dài. Trong một chuyến du lịch vỏng quanh thế giới, tổng thời gian hành khách phải bay là từ 3,5 giờ cho đến 8 giờ, trung bình là bay 6 giờ, chưa tính những chuyến bay ngắn “nhảy cóc” như từ Istanbul đến Ephesus hay từ Mumbai đến Agra.

Về cơ bản thì phi cơ này có thể được xem như một “tàu con thoi” với đầy đủ tiện nghi đưa hành khách đi từ khu nghỉ dưỡng này sang khu nghỉ dưỡng khác của Four Seasons, giúp bạn tránh khỏi việc tự quản lý rủi ro từ các chuyến đi đơn lẻ của mình. Tất cả mọi thứ như nơi nghỉ ngơi, bữa ăn, thức uống, phương tiện di chuyển trên đất liền, và thậm chí những cuộc du ngoạn tùy chọn đều bao gồm trong chuyến du lịch.

“Tôi đã từng bay trên những phi cơ đẹp hơn và những chiếc nhỏ hơn so với chiếc này.” – chia sẻ từ Patricia Davidson, vị khách trên chiếc bay đầu tiên của phi cơ. Bà thường sử dụng dịch vụ của Sunwest và NetJets nhưng đã bị dịch vụ chăm sóc khách hàng của Four Seasons thu hút như một điểm mạnh giao dịch. “Visa, bảo hiểm, và hành trình đều được xử lý nhanh chóng và chính xác. Chưa có thắc mắc nào không được giải đáp, và họ rất tốt bụng, tôn trọng, và vui tính.

Trứng cá của Petrossian được phục vụ vào bất cứ khi nào khách yêu cầu trên phi cơ Four Seasons. Ảnh: Jennifer Parker/Bloomberg Business
Trứng cá của Petrossian được phục vụ vào bất cứ khi nào khách yêu cầu trên phi cơ Four Seasons. Ảnh: Jennifer Parker/Bloomberg Business

Ẩm thực trên phi cơ

Sự hài hước được thể hiện rõ ràng hơn khi chúng tôi gặp gỡ Kerry Sear, bếp trưởng của phi cơ, người cho rằng chiếc phi cơ là nhà hàng bay của ông.

Những đầu bếp thuộc hệ thống khách sạn của Four Seasons cung cấp cho hành khách những món ăn được nấu trên không từ nguyên liệu địa phương bằng lò hấp dành riêng cho hàng không. Những lò đối lưu thương mại kiểu phi cơ thông thường chỉ có thể hâm nóng lại bữa ăn, thường dẫn đến những bữa ăn không ngon.

Bếp trưởng Sear trò chuyện cùng hành khách trong những chuyến bay và ghi nhận sở thích của họ, sau đó ông kết hợp nấu cùng những đầu bếp làm việc trên mặt đất nhằm đảm bảo thỏa mãn vị giác của những khách hàng thân thiết khi họ ở trên không trung.

Món ăn tối trên chuyến bay: Branzino áp chảo dùng với tôm hùm. (Brazino: một loại cá chẽm châu Âu). Nguồn: Four Seasons.
Món ăn tối trên chuyến bay: Branzino áp chảo dùng với tôm hùm. (Brazino: một loại cá chẽm châu Âu). Nguồn: Four Seasons.

“Tôi phải làm nên những điều thú vị để phù hợp với cấp độ xa hoa của phi cơ, mà tất cả thực sự phụ thuộc vào việc chọn lựa nguyên liệu”, theo chia sẻ của bếp trưởng, người đã từng là giám đốc mảng F&B (thức ăn và nước uống) của Four Season tại Seattle.

Với chòm râu muối tiêu và cử chỉ xuề xòa, bạn sẽ muốn cùng uống bia với ông ngay khi mới gặp. Và những vị khách thực sự làm vậy. Bếp trưởng nói thêm: “Tôi đã gặp một vị khách thích dùng Coors Light, thậm chí mặc dù chúng tôi đã phục vụ những loại rượu “dễ thương” khác. Do đó chúng tôi đã trữ một ít trên máy bay cho anh ta. Tại sao không, nếu nó làm anh ấy hạnh phúc?”

Voi được tạo hình từ socola đen và bánh Macaron làm quà cho hành khách do bếp trưởng Kerry Sear thực hiện. Nguồn: Đầu bếp Kerry Sear, Hãng Du Lịch Thế Giới TCS.
Voi được tạo hình từ socola đen và bánh Macaron làm quà cho hành khách do bếp trưởng Kerry Sear thực hiện. Nguồn: Đầu bếp Kerry Sear, Hãng Du Lịch Thế Giới TCS.

Trong thực đơn chọn món cao cấp, trứng cá Petrossian và sâm-panh Dom Pérignon là những món chủ lực. Những những món ăn bất ngờ sẽ xuất hiện tùy thuộc vào hành trình của bạn. Vừa trở về từ Kona, Hawaii? Bạn có thể sẽ được thưởng thức salad tôm hùm tươi ngon rắc hạt Macadamia. Vừa làm bạn với những chú voi Thái Lan?

Một chú voi bằng socola đen sẽ đợi sẵn trên phi cơ để chào mừng bạn. Đó là “món ăn của chuyến bay”, ngon không kém so với những món ăn chơi thông thường trên phi cơ, như Canapé cá hồi hun khói, bánh Kebab hoa quả tươi với sốt chanh dây, hoặc những chiếc bánh Petit Fours truyền thống.

Ghế ngồi trên phi cơ

Ngủ, luôn là việc khó khăn mà hành khách sẽ trả thật nhiều tiền để mong được thỏa mãn trên chuyến bay, lại có vẻ là điều dễ dàng thực hiện với những chiếc ghế da màu trắng, có cấu trúc tinh tế này.

Những chiếc ghế được Iacobucci thiết kế, một hãng thiết kế nội thất bằng da thủ công được ưa chuộng của Ý, cũng thiết kế nội thất cho khoang của Lear, Gulfstream, và những chiếc phi cơ của Cathay Pacific. Những chiếc ghế có thể ngã ra sau êm ái và im lặng từ vị trí ngồi thẳng cho đến nằm thẳng ra sau bằng cách chạm nhẹ một nút (được đánh dấu rõ ràng trên bản điều khiển cá nhân).

Những chiếc khay làm bàn có bề mặt là gỗ đen đánh bóng, đủ rộng để hành khách dễ dàng đặt một chiếc laptop hoặc một bộ đồ dùng bữa trang trọng của bữa ăn gồm ba món chính. Tương phản với màu trắng của phi cơ, màu gỗ làm nội thất trong khoang mang lại cảm giác của một chiếc du thuyền tốc độ cao.

Bộ đồ dùng bữa trên phi cơ của Four Seasons. Nguồn: Four Seasons
Bộ đồ dùng bữa trên phi cơ của Four Seasons. Nguồn: Four Seasons

Nhưng cũng có phần hơi thất vọng, không có sự phân vùng hoặc riêng tư để giúp bạn tránh khỏi những cuộc cuộc trò chuyện không mong muốn hay tiếng ngáy của nhà “tài phiệt” bên cạnh. Với hai ghế mỗi bên của lối đi, chúng không phải là những ốc đảo khép kín thuộc vé hạng La Premiere của Hãng Hàng Không Pháp hay những phòng ngủ trên không của Hãng Etihad.

Thực tế, những đặc tính này nhìn chung mang tính cộng đồng nhiều hơn. Có thể không có những khu vực được xây riêng cho mục đích giao lưu, chẳng hạn như một quầy bar/ phòng chờ như chiếc A-380, nhưng với ba phi công trên phi cơ thì một phi công luôn luôn được tự do trò chuyện với hành khách, cũng khách tự do trò chuyện với nhau. Bay với Four Seasons là một sự lựa chọn để gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ những cuộc phiêu lưu với những người bạn mới.

"Chúng tôi không ngủ nhiều trên những chuyến bay, vì chúng tôi luôn có nhiều niềm vui khi uống rượu sâm-panh và tặng cho những người bạn đồng hành những biệt danh," – ông Davidson cho biết. Một nhà thiết kế nội thất từ Calgary đã đặt chỗ cho chuyến du lịch này nhằm ăn mừng sinh nhật lần thứ 55 của bà và tìm kiếm những mối quan hệ bạn bè mới. "Chúng tôi yêu không gian của mình và yêu tất cả mọi người ngồi xung quanh mình."

Hành khách nhận tai nghe Bose riêng của họ, cuốn nhật ký du lịch bằng da, iPad Air, và chăn len cashmere từ Mông Cổ. Nguồn: Four Seasons.
Hành khách nhận tai nghe Bose riêng của họ, cuốn nhật ký du lịch bằng da, iPad Air, và chăn len cashmere từ Mông Cổ. Nguồn: Four Seasons.

Vật phẩm trên chuyến bay

Khi bạn ngồi vào ghế của mình, bạn sẽ tìm thấy ngăn cất vật dụng thiết yếu: bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân Bvlgari, chăn len cashmere, tai nghe lọc tiếng ồn Bose, và một cuốn nhật ký du lịch bằng da để tự ghi lại trải nghiệm từ nhà sản xuất Moleskine thích hợp cho việc dùng bút bi. Mỗi hành khách cũng nhận được một iPad Air 2 tạm ứng cho chuyến du lịch, trên đó bạn có thể tải trước âm nhạc và phim ảnh như một hệ thống giải trí cá nhân. Chúng là tất cả những gì mà bạn có.

Phần tuyệt nhất: Wifi miễn phí – không như đặc điểm của khách sạn nơi mà bạn sẽ ngủ. Tốc độ cao của đường truyền tuy không được bảo đảm, nhưng hành khách có thể truy cập bất kỳ trang web nào và gửi email; chúng chỉ không thể truyền tải nội dung video trực tiếp trong khi đang trên máy bay nhằm đảm bảo kết nối giữa các thiết bị điện tử trên chuyến bay hoạt động tốt. (Thay vào đó, có một thư viện chọn lọc cả những bộ phim mới, đương đại và những chương trình truyền hình sẵn có để tải về.) Đạt được gợi ý chuyển tiếp-công nghệ từ các máy bay mới, chức năng giải trí trong chuyến bay cũng tốt như bất kỳ chuyến bay nào.

Đối với bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân, Bvlgari là sự ưa chuộng của Four Seasons. Và đúng như vậy; kem dưỡng da chiết xuất trà xanh với hương thơm rất nhẹ và mang lại cảm giác ẩm, mịn màng.

Bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân Bvlgari dành cho nữ giới, trị giá 100 USD. Nguồn: Jennifer Parker
Bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân Bvlgari dành cho nữ giới, trị giá 100 USD. Nguồn: Jennifer Parker

Bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân dành cho phụ nữ được giữ trong một chiếc túi trắng và bao gồm kem thoa tay, son dưỡng môi, khăn lông sạch, nhũ tương rửa mặt dạng sữa, xà phòng rửa tay, miếng ngậm bạc hà, và bộ dụng cụ vệ sinh răng miệng. Các bộ dụng cụ của nam giới, với màu đen, cần thiết giống với việc bổ sung thuốc dưỡng bôi da sau khi cạo râu và gel. Mỗi túi cũng kèm theo một mặt nạ ngủ màu đen và vàng mềm mại.

Những bộ dụng cụ tuy nhỏ - dù chi phí mỗi bộ là 100 USD – nhưng được cung cấp hai lần, một lần khi khởi hành và sau đó khi đi được nửa đường của hành trình, thay vì trên mỗi lượt đi. Đã hết chỉ nha khoa rồi? Bạn sẽ được cung cấp thêm. Chỉ đừng để quên ở nhà phần mà bạn đã được phát.

Bạn sẽ được cung cấp chiếc chăn len cashmere ấm áp từ Mông Cổ với kích cỡ lớn và mỏng nhẹ trong chuyến bay, nhưng vì mang một màu cam sáng, chiếc chăn sẽ làm bạn tỉnh ngủ hoặc không phù hợp với trang phục của bạn.

Cải thiện không gian

Không giống như những chiếc tủ nhiều ngăn tiêu chuẩn năm sao mà bạn mong muốn có được trên đất liền, bốn phòng tắm trên phi cơ thuộc hạng thương gia cỡ nhỏ. Tuy sáng bóng và sạch sẽ, thiết kế tùy chỉnh, và có thể cũng tràn ngập với hương trà xanh từ chất làm sạch không khí của Bvlgari, nhưng đã không có khoảnh khắc ngạc nhiên nào diễn ta ở đây. Ngoài ra, thêm một đặc điểm gây bất lợi là khăn giấy thay vì khăn vải. Chắc chăn đây không phải là một điểm đáng kể trong tổng thể to lớn, những đó là những chi tiết nhỏ thực sự có thể tạo sự sang trọng vượt lên tầm cao.

Phòng tắm trên máy bay Boeing 757 Four Seasons. Nguồn: Jennifer Parker
Phòng tắm trên máy bay Boeing 757 Four Seasons. Nguồn: Jennifer Parker

"Chúng tôi bị ám ảnh với không gian và mang đến cho hành khách của mình càng nhiều không gian càng tốt. Ngay cả những phi cơ sang trọng nhất cũng chỉ phải đối mặt với việc có quá nhiều không gian để thiết kế," Dana Kalczak, phó chủ tịch Four Seasons giải thích về thiết kế.

Đúng thế, có nhiều hạn chế. Cụ thể là luật hàng không.

Chiếc Boeing 757 của Four Seasons là phi cơ thương mại lâu nay nhận được sự quan tâm của những nhà quản lý sân bay, có nghĩa là bạn thật may mắn nếu bạn bước lên chiếc phi cơ này từ một hành lang cá nhân đầy phô trương và có thể “kênh kiệu” đi thẳng vào đường băng như James Bond. Phi công hạ cánh ở sân bay dân dụng nhỏ hơn để tránh những đám đông ồn ào chẳng hạn như sân bay Heathrow, bất kỳ nơi nào có thể. Vì vậy, tại Los Angeles, London, Paris, và Mumbai, những hành khách được xem như vàng; còn ở Sydney và Tokyo thì không hẳn.

Nếu một sân bay tư nhân là điều không khả thi, thì Four Seasons sẽ sắp xếp những lối đi an ninh riêng biệt, và những phi cơ đã sẵn sàng cất cánh ngay sau đã kiểm tra an ninh rõ ràng. Vì vậy, không cần đến ba giờ đồng hồ làm thủ tục và tụ tập tại sảnh chờ y như đa phần khách thường.

Bay cùng với phi cơ Four Seasons, bạn vẫn bị những phương châm 3-1-1 ràng buộc, luật bảo mật thương mại cấm mang theo lượng lớn chất lỏng, điều này làm cho việc thiết kế lại ngăn chứa đồ trên cao thông thoáng cần một cuộc bàn thảo nhỏ.

Thiết kế mới mẻ của ngăn chứa đồ trên cao từ những phi cơ Four Seasons có kích thước gấp đôi những ngăn chứa đồ của một chiếc Boeing 757 tiêu chuẩn. Ảnh: Jennifer Parker
Thiết kế mới mẻ của ngăn chứa đồ trên cao từ những phi cơ Four Seasons có kích thước gấp đôi những ngăn chứa đồ của một chiếc Boeing 757 tiêu chuẩn. Ảnh: Jennifer Parker

Chắc chắn bạn không phải e ngại về việc mang theo vali thương hiệu Louis Vuitton (thường có kích cỡ lớn) – chiếc máy bay này có thể xử lý nó - nhưng bạn vẫn cần phải kiểm tra những chiếc túi xách. Đối với những người hay lo sợ rủi ro mất đồ, việc kiểm tra đáng được lưu ý, dù ngay cả khi chúng ta không tưởng tượng ta sẽ bị mất một món đồ nhỏ nhắn nào.

Tuy nhiên, những chi tiết hơi kém xa hoa này không ngăn hành khách khỏi việc đặt vé. Chuyến đi Vòng quanh Thế Giới tiếp theo với chín điểm dừng từ Seattle đến New York xuyên Á đã cháy vé. Năm tới, hành trình du lịch dài 24 ngày tăng sẽ có giá tăng vọt lên đến 132.000 USD.

Mai Phương

Cùng chuyên mục
XEM