Cuộc chiến giữa hai máy bay khủng của Boeing và Airbus

25/09/2012 23:00 PM | Sống

"Siêu máy bay" so đẳng cấp với "Nữ hoàng của bầu trời".


Những năm gần đây, Airbus gây ấn tượng trên thị trường sản xuất máy bay thế giới với chiếc A380, được mệnh danh là "Siêu máy bay" và cũng là máy bay chở khách lớn nhất thế giới cho đến nay. Năm ngoái, Boeing cũng cho ra mắt chiếc 747-8I, phiên bản cải tiến của chiếc 747 trước đây vốn được mệnh danh là "Nữ hoàng của bầu trời".

Để so sánh hai chiếc máy bay khủng này, Business Insider đã dựa trên 11 tiêu chí như kích cỡ, năng lượng, khả năng chuyên chở, độ xa xỉ.


Khi so sánh về sức chứa, Boeing 747-8I kém hơn hẳn vì chỉ chở tối đa 467 khách.


Trong khi đó, chiếc A380 có sức chứa 500 khách, ngoài ra khoang máy bay rộng đủ chỗ cho tối đa 853 người.


Sải cánh của Boeng 747-8I là hơn 68 mét.


Còn chiếc Siêu máy bay của A380 có sải cảnh rộng hơn hẳn, gần 80 mét.


So sánh về độ dài, chiếc 747-8I dài hơn 76 mét. Hiện nó là chiếc máy bay chở khách dài nhất thế giới.


Trong khi A380 kém hơn một chút với chiều dài 72,5 mét.


Sức mạnh của chiếc 747-8I thuộc hàng khủng với sức nâng tổng cộng 493,5 tấn, và lực đẩy 33,25 tấn.



Tuy nhiên, những con số trên không ấn tượng bằng chiếc A380 có trọng lượng cất cánh tối đa là 617 tấn, lực đẩy 35 tấn.


Chiếc máy bay khổng lồ của Boeing có thể bay liên tục trong 18.400 km. Điều này có nghĩa là nó có thể bay một mạch từ New York đến Sydney không nghỉ. Đây là điều chiếc A380 không làm được...


... vì A380 chỉ bay được tối đa 15.700 km rồi phải tiếp nhiên liệu.


Lufthansa, Cathay Pacific, Korean Air và vài hãng hàng không khác đã đặt hàng máy bay loại khủng nhất của Boeing.


Còn A380, do ra đời đã được vài năm nên mức độ phổ biến cao hơn, hiện xuất hiện ở các hãng như Air France, Emirates, Qantas, Lufthansa, British Airways, Korean Air, Virgin Atlantic.

Hiện Boeing 747-8I được mệnh danh là "Nữ hoàng của Bầu trời".
Còn biệt danh của Airbus A380 là "Siêu máy bay".
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ mới đây mở cuộc điều tra đối với động cơ General Electrics của chiếc 747-8I sau một vài sự cố.
Còn với chiếc A380, hồi giữa năm hàng loạt hãng hàng không thông báo sự cố nứt cánh trên loại máy bay này. Dù không gây ra nguy hiểm nhưng việc sửa chữa sau đó kéo dài nhiều tuần. Còn hồi tháng 10/2010, chiếc A380 gặp sự cố với động cơ khi đang bay, dẫn đến hỏng một cánh. Máy bay đã tiếp đất an toàn sau đó và không ai bị thương trong sự cố trên.
Khoang hạng nhất trên chiếc máy bay 747-8I của hãng hàng không Lufthansa bao gồm một khoang riêng với chiếc ghế siêu rộng, có khả năng kéo dài thành một mặt phẳng giúp khách VIP tha hồ ngủ giữa chuyến bay dài.
Hãng hàng không Emirates đã tận dụng độ rộng của A380 để biến khoang hạng nhất thành một chốn nghỉ ngơi xa xỉ thực sự, với khu nằm riêng và cả một phòng spa.
Boeing 747-8I được bán với giá 315,4 triệu USD.
"Siêu máy bay" còn đắt hơn, 389,9 triệu USD.
Với sản phẩm "khủng" mới ra mắt thị trường, Boeing đã mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mới, nhất là những người yêu thích những chuyến bay dài.
Tuy nhiên, giới phân tích vẫn đánh giá cao siêu máy bay của Airbus hơn.
Cả về phương diện độ "khủng" của kích cỡ, độ xa xỉ của khoang hành khách hay độ phổ biến, chiếc máy bay Airbus A380 được đánh giá trên Boeing 747-8I, tờ Business Insider nhận định.

Theo Anh Đức 

vnexpress/Business Insider

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM