"Soi" tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ

23/10/2021 09:56 AM | Kinh doanh

Nếu như tàu của Trung Quốc sơn màu xanh lá cây, trang trí biểu tượng Khuê Văn Các thì tàu của Pháp sơn màu vàng - đỏ - ghi, lấy cảm hứng từ quả thanh long và lá mạ.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 1.

Hà Nội hiện có 2 loại tàu đường sắt đô thị chuẩn bị đưa vào vận hành là tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông (do Trung Quốc sản xuất) và tàu Nhổn – ga Hà Nội (do Pháp sản xuất). 2 loại tàu này có màu sơn, thiết kế và tiện ích khác nhau.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 2.

Tàu của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông do công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất. Mỗi đoàn tàu có 4 toa với sức chứa 1362 hành khách. Tàu có màu sắc chủ đạo là xanh lá cây, tạo cảm giác trẻ trung, năng động và thân thiện với môi trường.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 3.

Toa khách rộng khoảng 2,8 m, bố trí 6 ghế dài, 2 hàng cột cong về phía giữa toa, dọc theo lối đi giúp hành khách đứng bám ổn định.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 4.

Bên trong toa tàu được sơn chủ yếu màu ghi sáng, điểm xuyết những nét màu xanh lá cây. Tại đầu mỗi toa tàu gần cửa ra vào có ghế màu vàng để ưu tiên cho người khuyết tật, phụ nữ mang thai.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 5.

Tàu có nhiều tay nắm để hành khách giữ cân bằng. Trong quá trình thực hiện dự án, ban quản lý đã từng trưng bày tàu mẫu để lấy ý kiến nhân dân vào năm 2015 và tham quan tàu thật vào năm 2017.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 6.

Sơ đồ mô tả hành trình và các ga dọc chặng đường nằm phía trên cửa. Khi đến ga nào, đèn ở ga đó sẽ sáng lên và hành khách sẽ được loa thông báo.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 7.

Mỗi toa có 8 cửa lên xuống bố trí đều ở 2 bên thân tàu. Mỗi cửa rộng 1,3 m.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 8.

Ở đầu tàu có cabin điều khiển. Đoàn tàu có tốc độ trung bình 35 km/h và tối đa là 80 km/h.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 9.

Tàu đường sắt tuyến Nhổn – ga Hà Nội do tập đoàn Alstom của Pháp sản xuất. Mỗi đoàn tàu có 4 toa với sức chứa 944 – 1124 hành khách.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 10.

Tàu có màu vàng, đỏ, ghi lấy cảm hứng từ lá mạ và quả thanh long. Trong một đợt chạy thử nghiệm, đầu tàu được gắn biểu tượng Khuê Văn Các. Tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được lấy ý kiến người dân vào năm 2018 và mở cửa tham quan vào tháng 1 năm nay.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 11.

Bên trong tàu được sơn màu trắng và vàng. Hệ thống đèn led ánh sáng trắng tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 12.

Sàn tàu khá thấp nên dễ lên xuống, đặc biệt với người đi xe lăn. Ghế ngồi có phần tựa lưng chắc chắn.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 13.

Trên tàu có tay nắm dành cho người khuyết tật, ghế ưu tiên dành cho người già, trẻ em.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 14.

Tàu của tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội được trang bị camera để giám sát các vấn đề, sự cố. Bên cạnh đó, tàu còn có điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn led tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 15.

Cabin điều khiển nằm ở phía đầu tàu. Đoàn tàu còn sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tiên tiến nhất của Alstom với các ưu điểm như: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; Tối ưu hóa độ an toàn và bảo đảm việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.

 Soi tàu đường sắt của Trung Quốc và Pháp thiết kế ở Hà Nội – nội, ngoại thất khác biệt bất ngờ - Ảnh 16.

Tàu có tốc độ trung bình là 35 km/h và tốc độ tối đa là 80 km/h. Hiện 2 đoàn tàu cuối cùng đang được lắp đặt. Dự kiến, 10 đoàn tàu sẽ được chạy thử liên tục trong tháng 12.

Song Hùng

Cùng chuyên mục
XEM