Social commerce - mảnh ghép tăng trưởng mới trong chiến lược doanh nghiệp Việt

Dòng tiền kinh tế số đang chảy về Social Commerce - hệ sinh thái lấy nội dung và người sáng tạo làm nòng cốt. Thành bại của thương hiệu giờ đây phụ thuộc vào việc sở hữu hạ tầng quản lý hiệu suất thực tế, biến kênh này thành động lực tăng trưởng chứ không chỉ là chiến dịch tiếp thị đơn thuần.

Người Việt đang mua sắm khác đi như thế nào?

Với gần 80 triệu người dùng internet, tương đương hơn 80% dân số (Digital 2025: Vietnam) và thói quen mua sắm theo "Shoppertainment", Việt Nam đang ở tâm điểm của sự thay đổi hành vi mua sắm mang tính bước ngoặt. Người tiêu dùng Việt không còn chỉ "tìm kiếm" sản phẩm mà đang "khám phá" và "mua sắm ngay lập tức" trong dòng chảy của nội dung giải trí và tương tác xã hội.

Xu hướng này được định hình rõ ràng qua ba giai đoạn:

Giai đoạn 1 (2010 - 2015): Bán hàng dựa trên mối quan hệ cá nhân (Facebook cá nhân, Zalo).

Giai đoạn 2 (2016 - 2022): Thống trị bởi Sàn Thương mại Điện tử (Shopee, Lazada) với lợi thế về giá và sự tiện lợi của gian hàng đa dạng.

Giai đoạn 3 (2023 - Hiện tại): Social Commerce tích hợp bùng nổ (TikTok Shop, Livestream Commerce, Reels/Shorts), nơi Mua sắm = Giải trí. Đây là nơi mua hàng được kích hoạt bởi sức mạnh của Creator và nội dung tức thì.

Trong khi chi phí quảng cáo truyền thống ngày càng đắt đỏ nhưng hiệu suất sụt giảm, Social Commerce lại mở ra một lối thoát chiến lược - không chỉ giúp giảm chi phí mua lại khách hàng (CAC) mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tuy nhiên, khai thác kênh này ở quy mô lớn đòi hỏi một hệ thống hạ tầng chuyên biệt để chuyển đổi mọi hoạt động lan tỏa thành doanh thu thực tế, có thể đo lường. Đây cũng chính là thách thức mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt.

Social commerce - mảnh ghép tăng trưởng mới trong chiến lược doanh nghiệp Việt - Ảnh 1.

Hành trình mua sắm của người tiêu dùng đang có nhiều biến chuyển theo cùng với thói quen Shoppertainment

Không còn là thử nghiệm - Social commerce là thế lực tăng trưởng mới  

Social Commerce đã vượt qua giới hạn của một kênh bán hàng thử nghiệm để trở thành một thế lực tăng trưởng với tiềm năng hàng tỷ đô la. Sự khác biệt giữa Social Commerce thế hệ mới và các kênh bán hàng trước đó chính là bởi yếu tố "Shoppertainment".

Sức mạnh của Creator-Led Commerce

Khác với marketplace nơi khách hàng tìm kiếm sản phẩm đã có sẵn trong tâm trí, Social Commerce dựa trên nguyên tắc khám phá và thôi thúc mua hàng tức thì. Sự bùng nổ của các nền tảng video ngắn và Livestream đã thúc đẩy xu hướng Creator-Led Commerce (Thương mại được dẫn dắt bởi người sáng tạo).

Hơn 60% người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z và Millennials bị ảnh hưởng bởi reivew và nội dung của Influencer/Creator. Các Creator không còn là công cụ quảng cáo mà là điểm bán hàng di động (mobile point-of-sale).

Với GenZ - yếu tố để quyết định mua hàng là Trend và Khuyến mãi, trong khi với Gen Y - với sức chi tiêu gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online thì yếu tố này lại bao gồm: nhu cầu, chất lượng, sự tin cậy. Điều này đặt ra yêu cầu chiến lược: Các thương hiệu lớn không chỉ cần tạo viral hướng tới Gen Z mà còn phải xây dựng được sự tin tưởng để khai thác chi tiêu giá trị cao và LTV (Lifetime Value - Giá trị Trọn đời) từ Gen Y.

Social commerce - mảnh ghép tăng trưởng mới trong chiến lược doanh nghiệp Việt - Ảnh 2.

Social Commerce là kênh duy nhất đồng thời khai thác được sức mua "bốc đồng" của Gen Z và chi tiêu giá trị cao của Gen Y.

Thông qua mạng lưới creator, Social commerce là con đường duy nhất để phục vụ thành công cả hai phân khúc này. Trên thực tế, các ngành hàng như FMCG, làm đẹp, thời trang và F&B đang bắt đầu dồn ngân sách vào Social Commerce. Theo dữ liệu ngành, các chiến dịch Social Commerce hiệu quả có thể mang lại tỷ suất chuyển đổi cao gấp 3 - 5 lần so với quảng cáo hiển thị thuần túy.

Thách thức rủi ro về tối ưu chi phí

Tuy nhóm KOCs và Micro/Nano-influencers mang lại hiệu quả với tỷ suất chuyển đổi cao gấp 2.3 lần so với thương hiệu, nhưng sự phân mảnh và phức tạp trong việc quản lý hàng ngàn Creator trên nhiều nền tảng đã tạo ra một rủi ro lớn về ngân sách.

Nếu không có hệ thống quản lý chuẩn, chi phí dành cho các Creator có thể chỉ là "chi phí tiếp thị" thay vì "chi phí bán hàng có đảm bảo". Doanh nghiệp lớn không thể phát triển kênh này theo kiểu thủ công - họ cần một công thức chuyển đổi rủi ro thành lợi nhuận.

Ecomobi - Cơ sở hạ tầng cho Social commerce của các doanh nghiệp

Ecomobi cung cấp các giải pháp toàn diện giải quyết các vấn đề về hiệu suất và rủi ro trong Social Commerce. Với lợi thế từ một công ty Social Commerce gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị liên kết, Ecomobi tự tin trở thành Hệ điều hành vận hành Social Commerce cho các thương hiệu lớn.

Áp dụng mô hình Performance for Pay (P4P) vào môi trường Social Commerce với sự cam kết về doanh số

Ecomobi cho phép thương hiệu kích hoạt cùng lúc hàng chục ngàn Creator trên mọi phân khúc - một cách có hệ thống. Điều này tạo ra một "mạng lưới bán hàng" khổng lồ, tạo ra sự lan tỏa và doanh thu bền vững mà quảng cáo đơn thuần không thể làm được.

Khai thác dữ liệu real-time thông qua hệ thống dashboard, đem đến cho các thương hiệu chỉ số hiệu quả và dữ liệu chi tiết về KOL/KOC cũng như các sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường.

Để tối đa hóa nguồn lực từ Creator, Ecomobi đã xây dựng hệ sinh thái mở rộng với Passio - nền tảng cá nhân hóa cho các nhà sáng tạo. Passio là công cụ giúp các Creator tự động hóa việc tạo Bio-link (link in bio) tích hợp đa kênh, cung cấp khả năng quản lý doanh thu Affiliate một cách thông minh. Passio giúp Ecomobi tạo dựng được mạng lưới Affiliate thành một cộng đồng sáng tạo có động lực mạnh mẽ về doanh thu.

Social commerce - mảnh ghép tăng trưởng mới trong chiến lược doanh nghiệp Việt - Ảnh 3.

Ecomobi sẽ chuyển đổi chi phí Marketing thành Doanh số cam kết (P4P) và đo lường minh bạch theo thời gian thực

Những thương hiệu đang dẫn đầu trong hành trình Social Commerce  

Với kinh nghiệm từng triển khai các chiến dịch UGC cho các thương hiệu lớn như: 3CE, P&G Ariel, Biore UV, SVR, Canon,... đội ngũ vận hành của Ecomobi tự hào có thể giúp các thương hiệu thực hiện các chiến dịch bùng nổ cả về doanh số lẫn nhận diện thương hiệu.

Thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc 3CE đã triển khai chiến dịch UGC thông qua Ecomobi. Bằng việc kích hoạt mạng lưới 350 nhà sáng tạo nội dung chỉ trong vòng 2 tháng, chiến dịch đã tạo ra 1000 video Tiktok với hơn 10 triệu lượt xem, CVR lên tới 35% - cao hơn rất nhiều so với mức trung bình trong ngành làm đẹp.

Chiến dịch Vacosi, Ecomobi kích hoạt hơn 300 micro-influencers và mid-tier creator để tạo ra 6.500.000 lượt xem và một tỷ lệ tương tác ấn tượng 20%, tỷ lệ chuyển đổi là 42%, tiếp tục khẳng định Social Commerce là kênh tạo chuyển đổi siêu tốc.

Social commerce - mảnh ghép tăng trưởng mới trong chiến lược doanh nghiệp Việt - Ảnh 4.

Ecomobi thực hiện các chiến dịch UGC hiệu suất cao với thương hiêu, tạo ra các tiêu chuẩn mới trong ngành

Ecomobi đang cung cấp một cỗ máy vận hành, nơi mọi nguồn lực UGC, Livestream hay Creator đều được quy đổi thành doanh thu thực tế (P4P) cho các doanh nghiệp lớn.

Ecomobi cung cấp giải pháp Social commerce toàn diện: Full-Service Solution: Giải pháp toàn diện từ chiến lược đến tối ưu hiệu suất, được tin tưởng bởi L'Oréal, P&G, Canon,...; Performance - driven Affiliate Creator Network 1M+ KOL/KOCs tại 06 quốc gia SEA; Vận hành livestream quy mô lớn với kinh nghiệm 10,000+ giờ, 20+ phiên Mega & Super Mega Livestream/ tháng; Customized Inhouse Technology System: Công nghệ độc quyền hỗ trợ quản lý đa nền tảng, quy mô lớn, đáp ứng đa dạng yêu cầu của Thương hiệu.

Thông tin liên hệ: https://ecomobi.com/

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM