'Số phận' những nhân viên làm việc trên du thuyền sang trọng khi các nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt

01/04/2022 14:57 PM | Kinh doanh

Chính phủ Anh cho biết có thể đưa ra hình phạt đối với các công ty ở Anh phục vụ cho tài sản của các nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt.

Các nhân viên làm việc trên siêu du thuyền và phi cơ của các nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt có thể phải chịu lệnh trừng phạt của Vương quốc Anh sau khi chính phủ nước này thắt chặt thêm các hạn chế hôm 30/3.

Theo một tuyên bố của chính phủ, luật mới được Anh đưa ra nhằm ngăn chặn các công ty Anh cung cấp nhân viên và hỗ trợ kỹ thuật cho tàu thuyền và máy bay của các nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt. Các biện pháp này có nghĩa là các nhà tài phiệt sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thuê nhân công lái tàu hoặc vận chuyển tải sản ra khỏi đất nước, The Guardian đưa tin.

Việc này cũng có nghĩa là phạm vi của các lệnh trừng phạt có thể mở rộng đối với các tài sản đã vượt ra ngoài lãnh hải của Vương quốc Anh và EU, chẳng hạn như du thuyền của tỷ phú Roman Abramovich, đi từ vùng biển EU đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi không bị trừng phạt. Nếu các công ty ở Anh bị phát hiện đang phục vụ tài sản của các cá nhân bị trừng phạt ở nơi khác, họ có thể phải đối mặt với nhiều hình phạt.

Số phận những nhân viên làm việc trên du thuyền sang trọng khi các nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt - Ảnh 1.

Nhân viên làm việc trên các du thuyền của tài phiệt Nga có thể bị Anh xử phạt. Ảnh: AFP

“Vương quốc hiện có thể cấm các nhà tài phiệt bị trừng phạt hưởng lợi từ ngành công nghiệp và các kỹ sư hàng không, hàng hải hàng đầu của Anh”, chính phủ nói trong một tuyên bố. Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps cho biết: “Luật ngày nay bổ sung thêm các tuyến đường mới để tước quyền tiếp cận của các nhà tài phiệt đối với tài sản xa xỉ của họ”.

Chính phủ cũng cho biết thêm các biện pháp sẽ được sử dụng để trừng phạt thêm hai doanh nhân Nga là tỷ phú dầu mỏ Eugene Shvidler và người sáng lập Ngân hàng Tinkoff, Oleg Tinkov - những người đã bị Vương quốc Anh thu giữ máy bay phản lực. Văn phòng Đối Ngoại và Thịnh vượng chung cho biết cả hai nhà tài phiệt đã bị cắt khỏi ngành hàng không và hàng hải của vương quốc.

Việc này diễn ra sau khi Vương quốc Anh thu giữ siêu du thuyền đầu tiên thuộc sở hữu của một doanh nhân Nga vào hôm thứ ba. Cơ quan Tội phạm Vương quốc Anh (NCA) cho biết con tàu trị giá 50 triệu USD, đã được đăng ký với một công ty ở Caribbean và mang cờ Maltese “để che giấu nguồn gốc của nó”.

Du thuyền này có tên là Phi, dài 192 m, thuộc sở hữu của Vitaly Vasilievich Kochetkov, nhà sáng lập Motiv Telecom. Bộ trưởng Giao thông Vương quốc Anh nói rằng với việc thu giữ con tàu, các nhà chức trách đã “biến một biểu tượng quyền lực và sự giàu có của Nga thành lời cảnh báo rõ ràng và dứt khoát đối với Tổng thống Putin và những người thân cận của ông”.

Số phận những nhân viên làm việc trên du thuyền sang trọng khi các nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt - Ảnh 2.

Du thuyền Phi bi các nhà chức trách Anh tạm giữ. Ảnh: Insider

Dù tỷ phú Kochetkov không bị Anh trừng phạt nhưng vào ngày 1/3, Anh đã cấm tất cả các tàu do người Nga sở hữu hoặc điều hành đến cảng nước này, đồng thời cho phép các nhà chức trách thu giữ tàu của Nga. Người phát ngôn NCA nói rằng con tàu không bị bắt giữ, chỉ đơn thuần đang bị giam và nó vẫn là tài sản của chủ sở hữu.

Thuyền trưởng của du thuyền Phi, Guy Booth chia sẻ trên LinkedIn rằng: “Đây là một hành động quá mức của chính phủ và không gì hơn là một mánh lới thu hút sự chú ý”. Cũng theo người này, việc các nhà chức trách Anh đưa con tàu ra trước truyền thông cho thấy sự coi thường đến an ninh và sự an toàn của thủy thủ đoàn Anh làm việc trên du thuyền.

Số phận những nhân viên làm việc trên du thuyền sang trọng khi các nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt - Ảnh 3.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Grant Shapps và du thuyền Phi đang neo đậu ở Canary Wharf. Ảnh: PA

Phi đã được thả neo ở Canary Wharf kể từ tháng 12 sau khi thực hiện chuyến đi đầu tiên từ Hà Lan. Trong khoảng 24 giờ đầu tiên sau khi thông báo giam giữ được gửi đến, du thuyền không có gì khác biệt. Các rào cản vật lý duy nhất là hai sợi dây xích mỏng ngăn cách bến tàu với lối đi bộ, được đặt dọc theo toàn bộ lối đi bộ và rất dễ bước qua. Tuy nhiên sau đó, người ta đã dựng một hàng rào sắt xung quanh bến tàu.

Theo Phương Kim

Cùng chuyên mục
XEM