Sở hữu tập đoàn nghìn tỉ, Chủ tịch Phạm Văn Tam vẫn muốn đi làm thuê
Người đứng đầu Asanzo sẵn sàng đầu quân cho một tập đoàn lớn hơn để được học hỏi cách điều hành và lãnh đạo từ những người giỏi hơn mình.
Thương trường là người thầy tốt nhất
Sau 5 năm thành lập, từ một doanh nghiệp sản xuất Tivi quy mô nhỏ, Asanzo đã vươn mình trở thành một tập đoàn điện tử lớn mạnh, đứng top 4 thị trường trong nước với hơn 70 dòng sản phẩm điện tử, gia dụng, điện lạnh, thiết bị thông minh. Thành công là thế nhưng nhà sáng lập của Asanzo, doanh nhân Phạm Văn Tam vẫn rất khiêm tốn khi nói về mình.
Anh cho biết những thành tựu đạt được với Asanzo hoàn toàn đến từ sự kiên trì và nỗ lực học hỏi từ những người giỏi hơn và cả những thất bại liên tiếp trong hơn 20 năm lăn lộn với thị trường điện tử. Với người đàn ông chỉ tốt nghiệp cấp 3 này, thương trường chính là người thầy dạy kinh doanh tốt nhất.
Vừa qua, trong buổi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp University Tour diễn ra tại Đại học Công nghệ TP HCM (Hutech), anh đã kể lại quá trình lập nghiệp của mình. Khi đó, Phạm Văn Tam vào miền Nam với đôi bàn tay trắng cùng sức vóc của tuổi đôi mươi. Anh được nhận vào làm việc cho một doanh nghiệp kinh doanh hàng điện tử cũ.
Những năm tháng áp tải và giao nhận hàng giúp anh học hỏi được cách kiếm tiền từ những sản phẩm điện tử cũng như cách để vận hành một công việc kinh doanh. Khi đã cảm thấy sẵn sàng, Tam bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.
Cũng như bất kỳ người trẻ lập nghiệp nào, kinh nghiệm là điều mà Tam không bao giờ có đủ. Anh mắc nhiều sai lầm và không ít lần phá sản, thất bại. Nặng nề nhất là việc mất sạch 400 triệu tiền vốn kinh doanh chỉ vì quá tin người giao nhận hàng. Trắng tay, anh trở về Móng Cái với tâm trạng nặng nề và từng muốn tự tử. Phải nhờ sự động viên của gia đình và bạn bè, Tam mới bình tâm lại và trở vào miền Nam gây dựng lại từ đầu. Sau biến cố này, anh cũng trở nên cẩn trọng hơn trong việc dùng người cũng như quản lý nguồn vốn.
Mong được “làm thuê” cho các tập đoàn hàng đầu
Trải qua nhiều thăng trầm, anh lại vào làm cho một doanh nghiệp sản xuất điện tử ở Bình Dương. Tại đây, Tam học thêm được cách vận hành một dây chuyền sản xuất, cách quản lý nhân công cũng như phân phối hàng hóa ra thị trường. Và không lâu sau, doanh nghiệp đầu tiên của Tam ra đời. Thất bại vẫn nối tiếp thất bại, nhưng anh vẫn luôn tìm được cách đứng dậy, cải tổ lại quy trình, hạn chế những sai lầm đã mắc phải và phát huy những ưu điểm đã có. Đó là tiền đề tạo nên thành công sau này của anh cùng Asanzo.
Ra đời cuối năm 2013, thương hiệu điện tử của Phạm Văn Tam nhanh chóng tìm được chỗ đứng trên thị trường nhờ chất lượng tốt, giả cả hợp lý phù hợp với thu nhập của người Việt. Khởi đầu với dòng sản phẩm Tivi Led phục vụ phân khúc phổ thông, hiện tại Asanzo đã có hơn 70 dòng sản phẩm trải dài từ phân khúc bình dân đến cận cao cấp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng Việt.
Dù vậy, chủ tịch Phạm Văn Tam vẫn chưa hài lòng, tham vọng của trong 5 năm tới của anh là đưa Asanzo trở thành tập đoàn điện tử, công nghệ đứng đầu Việt Nam và đưa sản phẩm xuất khẩu ra quốc tế. Anh chấp nhận việc thất bại để đổi lấy những kinh nghiệm quý hoặc tiếp tục “làm thuê” cho những tập đoàn hàng đầu để được học hỏi cách điều hành và quản trị từ những người tài giỏi hơn mình.
Lý giải điều này với các sinh viên trẻ, chủ tịch Asanzo cho biết “Một nhà lãnh đạo sẽ không còn ý chí học hỏi và phát triển năng lực mới khi nghĩ rằng bản thân xuất chúng. Họ sẽ ngừng thay đổi và khiến doanh nghiệp của mình nhanh chóng tuột lại trong một xã hội luôn phát triển và môi trường kinh doanh thay đổi từng ngày như hiện nay. Asanzo sẽ không thể tiến lên nếu như tôi không chủ động nâng cấp năng lực của mình.”
Từ những kinh nghiệm của mình, anh Tam khuyên các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trước tiên cần chủ động học hỏi từ những người giỏi hơn. “Cách tốt nhất là đầu quân cho những công ty trong lĩnh vực mà mình theo đuổi để va chạm với thực tế và nắm được cách vận hành và quản lý doanh nghiệp của mình trong tương lai. Luôn bền bĩ theo đuổi mục tiêu, không ngại khó khăn và học hỏi từ thất bại của mình, người trẻ sẽ nâng cao cơ hội thành công của mình hơn” – Nhà sáng lập Asanzo chia sẻ.