Số hóa giao dịch tài chính tại bệnh viện - Động thái nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ

11/12/2020 15:30 PM | Kinh doanh

Ngành Y tế có đặc thù riêng trong quy trình khám chữa bệnh và thanh toán viện phí khi việc thăm khám không chỉ dừng lại tại một phòng/khoa, dẫn đến việc bệnh nhân mất nhiều thời gian thực hiện các nghĩa vụ tài chính.

Đây là nguyên nhân chính tạo nên cảm xúc thiếu tích cực, gây ức chế, khó chịu cho bệnh nhân và giảm chất lượng phục vụ của bệnh viện. Vậy, cần làm gì để nâng cao chất lượng dịch vụ bệnh viện?

Số hóa giao dịch tài chính tại bệnh viện - Thời điểm vàng?

Trong những năm gần đây, các tập đoàn trong và ngoài nước có xu hướng gia nhập lĩnh vực y tế tạo nên thách thức lớn đối với các bệnh viện trong việc gia tăng chất lượng dịch vụ để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Một trong các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện là quy trình giao dịch tài chính. Thực tế cho thấy quầy thanh toán tại các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải bởi mỗi bệnh nhân tới khám bệnh trung bình sẽ cần mất đến 3-4 lượt xếp hàng chờ thanh toán tiền khám, tiền xét nghiệm, tiền mua thuốc, tiền điều trị nội trú. Do vậy, nhu cầu số hóa giao dịch tài chính trở bên cấp thiết và là nỗi trăn trở của cấp quản lý bệnh viện.

Làn sóng cách mạng Công nghiệp 4.0 đã mang đến giải pháp thanh toán viện phí không tiền mặt (KDTM) và những gì mà số hóa giao dịch tài chính tại bệnh viện mang lại đã giải quyết được nỗi trăn trở bấy lâu nay của các cấp quản lý bệnh viện:

Giải phóng khách hàng. Giảm thiểu thời gian, chi phí, sai sót liên quan đến kiểm đếm, bảo quản tiền mặt. Tự động hóa quy trình thu chi nhằm tiết kiệm nhân lực và giảm thiểu sai sót. Quản lý nguồn thu tập trung. Nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh.

Giải pháp số hóa giao dịch tài chính toàn diện cho bệnh viện

Việt Nam hiện có hơn 70 ngân hàng cung cấp dịch vụ ứng dụng di động Mobile Banking và 31 ví điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có thể tham gia cung cấp các giải pháp thanh toán chi phí khám, chữa bệnh KDTM.

Một ví dụ cụ thể, với lưu đồ giải pháp thanh toán viện phí KDTM của VietinBank, các bệnh nhân và bệnh viện sẽ giảm 30-50% thời gian làm thủ tục thanh toán khi mà các bước thanh toán có thể thực hiện ngay tại phòng khám/phòng xét nghiệm hoặc kiosk thanh toán tự động. Việc hạch toán được thực hiện tự động, đồng thời mọi hoạt động quản lý thu - chi đều được cung cấp trên dịch vụ Ngân hàng điện tử (VietinBank eFAST) hoàn toàn miễn phí. Đến nay, VietinBank đã triển khai thành công giải pháp tại gần 200 bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước với các hình thức thanh toán đa dạng gồm: Thẻ khám chữa bệnh liên kết; Thanh toán trực tuyến trên Website/App/KioskThanh toán qua POS; Thanh toán QR Pay;Internet/Mobile Banking.

Số hóa giao dịch tài chính tại bệnh viện - Động thái nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ - Ảnh 1.

Ông Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM chia sẻ: "Với số lượng khoảng 4.000 bệnh nhân tới khám chữa bệnh hằng ngày tại Bệnh viện Ung bướu TP. HCM, chúng tôi khuyến khích tất cả bệnh nhân dùng thẻ khám chữa bệnh tích hợp chức năng thanh toán để có thể nhanh chóng thực hiện các thủ tục hành chính tại bệnh viện".

"Hôm nay tôi được tư vấn dùng thẻ khám bệnh kiêm thẻ ATM của VietinBank và chỉ mất 3 phút để mở thẻ, 1 phút để thanh toán, dễ dàng hơn thanh toán ở quầy thu ngân rất nhiều, lần sau tới tái khám cũng chỉ cần cầm chiếc thẻ này chứ không cần mang theo hồ sơ bệnh án gì nữa" - chị Quách Thị Thương, 35 tuổi, Bắc Giang chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Long, 38 tuổi, Tiền Giang cho biết: "Từ khi thanh toán bằng thẻ khám bệnh tôi thấy rất tiện lợi, tôi không cần phải mang nhiều tiền mặt đến bệnh viện, cũng đỡ lo mất hoặc rơi tiền. Hình thức thanh toán hiện đại này cần được nhân rộng để hỗ trợ người bệnh tốt hơn".

Số hóa giao dịch tài chính tại bệnh viện - Động thái nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ - Ảnh 2.

Giải pháp thẻ liên kết của VietinBank đem lại sự thuận lợi tối đa cho bệnh nhân

Động thái quyết liệt của các bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhận thức được tầm quan trọng của việc hiện đại hoá quy trình, tích hợp hệ thống thông tin BV và hồ sơ bệnh án điện tử, đồng thời đẩy mạnh việc triển khai Đề án Thanh toán KDTM tại các Cơ quan Nhà nước, các đơn vị hành chính sự nghiệp theo Nghị định 101 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản trị, điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, nhiều bệnh viện như: Bạch Mai, Y Dược TP. HCM, ĐH Y Hà Nội, Tai Mũi Họng TW, Từ Dũ, Ung bướu TP. HCM, Hoàn Mỹ Sài Gòn, Đa khoa Đồng Nai … đã tiên phong trong việc ứng dụng các giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và đã ghi nhận những kết quả hết sức tích cực do đã giảm bớt được sự quá tải trong khâu thu viện phí và đăng ký khám.

Ông Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM cho biết: "Việc triển khai các giải pháp thanh toán KDTM là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Bệnh viện Ung bướu TP. HCM. Hiện tại Bệnh viện đã triển khai thẻ khám chữa bệnh có tích hợp chức năng thanh toán và thanh toán qua POS. Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục triển khai thanh toán qua QR Code và thanh toán qua App của VietinBank".

Với sự quyết liệt triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và nỗ lực ứng dụng số hóa trong khám chữa bệnh, mô hình bệnh viện thông minh đang dần trở thành hiện thực mang lại cho bệnh nhân dịch vụ khám chữa bệnh tiên tiến, hiện đại nhất.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM